Nghệ An: Trên 5.000 người mắc bệnh ung thư mỗi năm

(Baonghean) - Ô nhiễm không khí, nguồn nước, thực phẩm và khói thuốc lá đang là những nhóm nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư. Bệnh ung thư đang ngày càng tăng nhanh và có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Trung bình mỗi ngày ở khoa Nội I, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An luôn có khoảng 120 - 130 bệnh nhân điều trị nội trú. Mỗi bệnh nhân ở khoa đều đã xác định rõ tâm lý điều trị lâu dài, “sống chung” cùng máy móc, dịch truyền và hóa chất. Các bệnh nhân đến từ các tỉnh, thành trong khu vực Bắc Trung bộ, chủ yếu là Nghệ An và phần đa đều trên 50 tuổi. Tuy nhiên, số bệnh nhân trẻ, đang trong độ tuổi sung mãn nhất cũng không phải là hiếm.

Đến từ huyện Anh Sơn, anh Nguyễn Văn Chung (39 tuổi) buồn bã chia sẻ với chúng tôi sau đợt truyền hoá chất mệt mỏi: “Tôi bị K phổi. Bây giờ thì xác định rõ tâm lý để mà điều trị đúng lộ trình, hồi phục sức khỏe. Ăn giờ không ngon cũng cố mà ăn. Mình đã khổ, người thân mình còn khổ hơn vì túc trực, chăm nom”.

Đồng hương với anh Chung là chị Nguyễn Thị Hiền (30 tuổi), có mặt ở khoa Nội I đã mấy tháng nay. Theo các bác sĩ, chị Hiền bị ung thư phổi do thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá, còn anh Chung thì nguyên nhân chính do bệnh nghề nghiệp, tiếp xúc nhiều với bụi khói khai thác đá, xi măng.

Khám sức khỏe cho bệnh nhân bị bệnh ung thư máuở Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An.
Khám sức khỏe cho bệnh nhân bị bệnh ung thư máu ở Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An. Ảnh: Thanh Sơn

Bệnh nhân ít tuổi nhất đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An là cháu Lữ Tuấn Kiệt (SN 2004), trú tại bản Tằm 2, xã Châu Phong (Quỳ Châu). Mẹ cháu Kiệt là chị Lô Thị Năm ngậm ngùi nhớ lại: “Trước Tết, hai vợ chồng tôi phát hiện ra cháu có nhiều hạch quanh cổ nên xuống bệnh viện tỉnh để khám, mới biết cháu mắc bệnh ung thư máu thể ác tính. Bệnh của cháu, bác sĩ bảo cần điều trị rất lâu dài”… Như ý thức được bệnh của mình, thi thoảng Kiệt lại hỏi bác sĩ “cháu còn sống được bao lâu nữa”, khiến những người đồng bệnh rơi nước mắt. 

Bác sĩ, Thạc sĩ chuyên ngành về ung thư Nguyễn Khánh Toàn – Trưởng khoa Nội I cho biết: Trung bình mỗi tuần, khoa lại phát hiện 7-8 bệnh nhân mắc ung thư. Hầu hết các bệnh nhân đến đây đều khá muộn, bệnh đã ở giai đoạn 3,4 và di căn. Bệnh nhân mắc ung thư ở khoa nói riêng và Bệnh viện Ung bướu Nghệ An nói chung đang có xu hướng “trẻ hóa” một cách nhanh chóng. Trước đây, người mắc bệnh ung thư thường ở ngoài 50, 60 tuổi thì nay ung thư gặp nhiều ở độ tuổi 30, 20..., thậm chí có người mới 18 tuổi đã mắc ung thư phổi, dạ dày, đại trực tràng.

Bác sĩ theo dõi K phổi cho bệnh nhân Trần Thị Thanh Hiền, 30 tuổi, ở huyện Anh Sơn.
Bác sĩ theo dõi K phổi cho bệnh nhân Trần Thị Thanh Hiền, 30 tuổi, ở huyện Anh Sơn.

Theo đánh giá của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, trước đây, một số bệnh ung thư ít gặp ở người trẻ như ung thư vú thì nay đã gặp nhiều hơn. Điều bất ngờ là có những căn bệnh ung thư vốn chỉ xảy đến với người lớn tuổi thì nay lại xuất hiện ở những bệnh nhân trẻ, thậm chí rất trẻ. Bệnh viện cũng đã từng điều trị cho những bệnh nhân mắc ung thư vòm họng, ung thư dạ dày ở độ tuổi 9 - 13. 

Bác sĩ, Thạc sĩ Nguyễn Khánh Toàn cũng cho biết, tùy từng bệnh ung thư mà có yếu tố nguy cơ khác nhau, song chung quy lại bệnh tăng nhanh và trẻ hóa là do một số nhóm nguyên nhân như chế độ ăn uống, thực phẩm bẩn, sinh hoạt không điều độ, thể trạng béo phì, ô nhiễm không khí bụi khói, nguồn nước bẩn, bức xạ, do nghề nghiệp, do yếu tố di truyền (trong gia đình có 1 người mắc ung thư thì nguy cơ ung thư ở thế hệ sau cũng cao hơn)… Có một nguyên nhân đặc biệt đó là do khói thuốc lá chủ động, thụ động, theo thống kê có đến 90% người mắc ung thư phổi do liên quan đến khói thuốc lá.

Trung bình mỗi năm Nghệ An có trên 5.000 người mắc mới. Số bệnh nhân nam giới mắc bệnh ung thư ở Nghệ An cao gấp 2 - 3 lần so với nữ giới. Các bệnh ung thư thường gặp ở nam giới là ung thư phổi, dạ dày, gan, đại tràng, thực quản; ở nữ giới là ung thư vú, đại tràng, phổi, tử cung... Ngoài ra, tỷ lệ bệnh nhân ung thư ở vùng cao thấp hơn so với tỷ lệ vùng đồng bằng, thành thị; ở dân tộc thiểu số thấp hơn so với dân tộc Kinh. 
Điều trị hóa chất cho bệnh nhân Nguyễn Văn Chung, 40 tuổi, ở huyện Anh Sơn.
Điều trị hóa chất cho bệnh nhân ở Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An. Ảnh: Thanh Sơn

Ung thư đang tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa; tuy nhiên không vì thế mà chúng ta bi quan nhiều, bởi y học ngày càng phát triển, ngày càng tìm ra nhiều cách điều trị tốt hơn. Ung thư hoàn toàn có thể ngăn ngừa bởi lối sống lành mạnh và hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Bác sĩ, Thạc sĩ Phạm Vĩnh Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An khuyến nghị: “Để phòng ngừa ung thư hiệu quả, mỗi người dân cần sinh hoạt điều độ, đúng giờ; thực hiện tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, khoảng trên 30 phút mỗi ngày; ăn các loại thực phẩm sạch; tránh xa khói thuốc lá và thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc ung thư để được phát hiện sớm.

Việc điều trị ung thư là điều trị đa mô thức, người bệnh cần tuân thủ nghiêm lộ trình điều trị của các bác sĩ chuyên ngành và đặc biệt không sử dụng thuốc Đông y để điều trị. Việc vừa đốt sóng cao tần, miễn dịch, truyền hóa chất, đồng thời uống các thuốc Đông y sẽ khiến bệnh xấu đi, gây độc cho gan, thận, bác sĩ điều trị không thể tìm ra các nguyên nhân khiến bệnh biến chuyển xấu”.

Tỷ lệ bệnh ung thư ngày càng gia tăng, là 1 trong những loại bệnh của xã hội hiện đại. Trên thế giới, người dân châu Á chiếm tỷ lệ lớn trong số người mắc bệnh ung thư. Ở Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 125.000 người mới mắc ung thư, 94.000 người tử vong do ung thư. Trong đó, Nghệ An và Hà Tĩnh là 2 tỉnh có số người mắc ung thư lớn nhất khu vực Bắc Trung bộ và Bắc bộ. 

Khái niệm trẻ hóa với loại ung thư ở người lớn là các trường hợp mắc trước 35 tuổi, nếu mắc ung thư trước 30 tuổi được coi là rất trẻ. Ở nhóm tuổi từ 0 - 14, ung thư máu chiếm vị trí hàng đầu ở cả 2 giới. Mắt, thận, xương, mô mềm là các vị trí ung thư thường gặp tiếp theo; Ở nhóm tuổi 15 - 24 và nhóm tuổi 25 - 34, ung thư tuyến giáp vượt lên đứng hàng đầu ở cả 2 giới. Ở nam giới, ung thư đại tràng và ung thư gan bắt đầu xuất hiện ở những hàng đầu. Còn ở nữ giới, đó là ung thư vú.

Thanh Sơn

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.