Nghệ An triển khai công tác phòng chống thiên tai năm 2022

(Baonghean.vn) - Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan cần phải chủ động các phương án, phương tiện, con người để sẵn sàng ứng phó với những diễn biến bất thường của thiên tai, nhằm giảm thiểu thiệt hại cho nhân dân.
Sáng nay 15/3, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác PCTT-TKCN năm 2021 và triển khai nhiệm vụ PCTT-TKCN năm 2022. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; lãnh đạo Sở  NN và PTNTT, cùng đông đảo đại diện các sở, ban, ngành liên quan. 
Năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tình hình thiên tai bất thường, ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông lâm nghiệp, cơ sở hạ tầng bị hư hỏng nặng nề cũng đã ảnh hưởng lớn đến dân sinh, kinh tế-xã hội, gây thiệt hại kép đến đời sống người dân.
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Giám đốc Sở NN&PTNN báo cáo tình hình thiên tai và công tác tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh trong năm 2021. Ảnh: Tiến Đông
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Giám đốc Sở NN&PTNT báo cáo tình hình thiên tai và công tác tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh trong năm 2021. Ảnh: Tiến Đông

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, ngay từ đầu năm 2021 trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, rét hại. Cụ thể đã xảy ra 18 đợt không khí lạnh; 7 đợt nắng nóng; 31 đợt lốc, sét, mưa đá và mưa lớn; 12 đợt mưa lớn diện rộng.

Riêng năm 2021 đã có 9 cơn bão và 2 ATNĐ hoạt động trên biển Đông. Trong đó, có 5 cơn bão (số 2, 3, 6, 7, 8) và ATNĐ (ngày 4/7 - 8/7) ảnh hưởng trực tiếp đến Nghệ An. Trong đó, nhất là cơn bão số 2 đã gây ra mưa lớn từ ngày 11/6 đến ngày 13/6; bão số 6 gây mưa lớn, ngập lụt từ ngày 23/9 đến ngày 27/9 và mưa lớn do ảnh hưởng bão số 8 từ ngày 14/10 đến ngày 15/10.
Đoàn công tác của UBND tỉnh đi kiểm tra công tác phòng chống bão lụt tại các hồ đập trên địa bàn trong năm 2021. Ảnh: Tiến Đông
Đoàn công tác của UBND tỉnh đi kiểm tra công tác phòng chống bão lụt tại các hồ đập trên địa bàn trong năm 2021. Ảnh: Tiến Đông

Hậu quả của thiên tai để lại rất nặng nề, đã làm chết 6 người và 4 người bị thương. 17 ngôi nhà bị sập; 22 nhà bị hư hỏng, tốc mái; 337 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất. Ngoài ra còn có 3.934 nhà bị ngập; 812 hộ dân phải di dời do ngập lụt và ảnh hưởng của sạt lở đất. Thiên tai còn gây ra nhiều thiệt hại về sản xuất nông lâm nghiệp và các công trình hạ tầng, ước tính thiệt hại về kinh tế khoảng 698,966 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 56 vụ tai nạn, sự cố tàu thuyền trên biển. Trong đó có 4 tàu hàng bị mắc cạn, 7 tàu cá bị chìm trên biển, 2 tàu hàng bị chìm trên biển, 4 tàu cá bị cháy khi đang khai thác trên biển, 10 vụ đuối nước... Các vụ tai nạn, sự cố cũng đã khiến 23 người bị chết, 7 người bị mất tích, 2 người bị thương, 4 phương tiện bị cháy hoàn toàn, 11 phương tiện và 3 bè mảng bị chìm.

Hình ảnh mưa lũ tại huyện Quỳnh Lưu năm 2021. Ảnh: Nhật Thanh
Hình ảnh mưa lũ tại huyện Quỳnh Lưu năm 2021. Ảnh: Tư liệu BNA

Mặc dù thiên tai diễn biến phức tạp, các địa phương cũng đã tích cực đề ra các biện pháp phòng tránh, tuy nhiên trên thực tế, hiện nay vẫn còn tình trạng lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều gây khó khăn trong công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai. Hệ thống thông tin liên lạc tại một số địa phương chưa đảm bảo, thực hiện báo cáo còn chậm, chưa kịp thời. Lực lượng cán bộ làm công tác về phòng chống thiên tai ở các địa phương còn một số chưa được đào tạo bài bản; chưa có chế độ và chính sách đặc thù cho lực lượng PCTT hạn  chế...

Tại hội nghị này, ông Nguyễn Xuân Tiến - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ đưa ra nhận định, năm 2022 dự báo thời tiết sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra tố, lốc, mưa đá, sẽ diễn ra nhiều trong thời điểm giao mùa. Dự báo trong thời gian ngắn sắp tới, sẽ diễn ra nhiều trận mưa lớn, với lượng mưa trung bình từ 100-250mm. Ông Tiến cũng đề nghị các địa phương phối hợp, cung cấp thông tin, nhằm giúp đưa ra những dự báo, cảnh báo một cách sát thực tế nhất, góp phần phòng chống thiên tai một cách hiệu quả.

Lở núi làm sập nhà dân tại huyện Tương Dương. Ảnh: Tiến Hùng
Lở núi làm sập nhà dân tại huyện Tương Dương. Ảnh: Tư liệu BNA

Một số ý kiến cũng đề nghị vào mùa mưa lũ, ban quản lý các hồ chứa, các hồ đập thủy lợi, thủy điện cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với các địa phương để chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, tránh việc xả lũ, xả hồ chứa vào thời điểm đêm tối gây khó khăn cho việc sơ tán nhân dân. Một số địa phương cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí để nâng cấp các công trình hồ đập ách yếu, đảm bảo tích trữ nước an toàn.  

Ông Nguyễn Hữu Hiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương, chia sẻ bất cập, dù là huyện có diện tích lớn nhất tỉnh thế nhưng người dân ở Tương Dương chủ yếu phải sống bên cạnh các sông, suối, nguy cơ sạt lở cao. Việc tìm kiếm đất để tái định cư cho bà con nhân dân sau khi bị sạt lở gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế huyện đề nghị UBND tỉnh sớm bố trí kinh phí để sửa chữa một số điểm tái định cư, đảm bảo an toàn cho người dân khi bước vào mùa mưa lũ. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu yêu cầu các địa phương cần phải chủ động phương án
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu yêu cầu các địa phương cần phải chủ động phương án "4 tại chỗ", không để xảy ra tình huống bất ngờ, ngay cả trong tình huống xấu nhất. Ảnh: Tiến Đông
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Hoàng Nghĩa Hiếu nhấn mạnh, các ngành, các địa phương cần phải thường xuyên kiểm tra, rà soát lại hệ thống hạ tầng phòng chống thiên tai, hồ đập ách yếu. Cần chấp hành nghiêm túc các văn bản của Chính phủ và của tỉnh, nhằm ứng phó kịp thời với diễn biến bất thường của thiên tai. Đồng thời chủ động phương án 4 tại chỗ, quyết không để xảy ra tình huống bất ngờ, dù ngay cả trong tình huống xấu nhất.
Trao bằng khen cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT-TKCN năm 2021. Ảnh: Tiến Đông
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT-TKCN năm 2021. Ảnh: Tiến Đông
Dịp này UBND tỉnh cũng đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT-TKCN trong năm 2021. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.