Nghệ An triển khai giải ngân gói cho vay trả lương ngừng việc do dịch Covid-19

(Baonghean.vn) - Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Nghệ An (NHCSXH) vừa giải ngân gói cho vay vốn lãi suất 0%, hỗ trợ trả lương cho người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Kịp thời giải ngân, h tr người s dng lao động

Vừa qua, Công ty TNHH TM và DV Tân Đại Minh ở phường Hưng Phúc, thành phố  Vinh đã tiếp cận chính sách và được giải ngân nguồn vốn từ chương trình cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động. Được biết, doanh nghiệp có 72 lao động làm trong lĩnh vực giáo dục mầm non. Do dịch covid -19 nên hoạt động giáo dục bị tạm dừng, ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp, thu nhập của người lao động,... 

Đại diện Công thy làm thủ tục giải ngân vốn vay. Ảnh Việt Phương
Đại diện Công ty TNHH TM và DV Tân Đại Minh ở thành phố Vinh làm thủ tục giải ngân vốn vay. Ảnh: Việt Phương

Ông Phạm Anh Đức Huyền – Giám đốc công ty cho biết: Chúng tôi được biết đến NHCSXH qua báo đài, truyền hình là chủ yếu, chưa có cơ hội được tiếp xúc và làm việc trực tiếp với NHCSXH. Đến nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn, buộc cho nhân viên ngừng việc tạm thời nhưng vẫn phải chi trả lương để đảm bảo mức sống tối thiểu cho nhân viên đó. Chúng tôi vô cùng cảm kích trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là NHCSXH đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp để tiếp cận được với vốn tín dụng chính sách này. Ngày 18/11, doanh nghiệp đã được giải ngân vay số tiền gần 350 triệu đồng.

Trong thời gian khó khăn, tôi được cán bộ NHCSXH chủ động đến tận nơi tiếp cận, tuyên truyền, rà soát điều kiện, đối tượng, nhiệt tình hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn thuận lợi, nhanh chóng. Sau khi được cán bộ hướng dẫn, chúng tôi đã hoàn thiện được hồ sơ vay vốn, được NHCSXH giải ngân vốn vay để trả lương ngừng việc cho người lao động. Ngay sau khi nhận nhận được tiền giải ngân, chúng tôi sẽ thực hiện chi trả lương ngay cho người lao động trong thời gian ngừng việc do bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19.

Ông Phạm Anh Đức Huyền – Giám đốc Công ty TNHH TM và DV Tân Đại Minh 

Theo Hướng dẫn số 5446/HD-NHCS ngày 20/10/2020 của Ngân hàng CSXH, khách hàng được phê duyệt cho vay vốn khi đáp ứng đủ các điều kiện sau: Có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 01 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 31/12/2020; Có doanh thu quý I/2020 giảm 20% trở lên so với quý IV/2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019; Không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019.
Khách hàng đủ điều kiện vay vốn sẽ được vay tối đa 01 tháng của 01 khách hàng bằng 50% mức lương tối thiểu vùng (x) số người lao động bị ngừng việc và mỗi khách hàng được vay vốn không quá 03 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 31/12/2020, với lãi suất 0%, thời hạn 12 tháng, lãi suất nợ quá hạn là 12%/năm. Việc giải ngân của NHCSXH được thực hiện đến hết ngày 31/1/2021. 

Tập trung triển khai chính sách

Năm 2020, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bùng phát mạnh trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế – xã hội của các quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Những nền kinh tế lớn như Mỹ, Nhật Bản, Cộng đồng chung châu Âu cũng phải đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế sâu, tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua; thương mại toàn cầu tiếp tục suy giảm, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, thất nghiệp tăng cao,…

Khác hàng giao dịch tại Ngân hàng CSXH chi nhánh Nghệ An. Ảnh Việt Phương
Khác hàng giao dịch tại Ngân hàng CSXH chi nhánh Nghệ An. Ảnh: Việt Phương

Trước tình hình đó, ngày 19/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 154/NQ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg, Ngân hàng Chính sách xã hội đã ban hành văn bản hướng dẫn số 5446/HD-NHCS ngày 20/10/2020 về việc triển khai cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Ông Nguyễn Văn Vinh – Phó Giám đốc NHCSXH chi nhánh Nghệ An cho biết: Để kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động, đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng quy định, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, chi nhánh đã kịp thời triển khai các văn bản liên quan đến việc cho vay để trả lương ngừng việc,… phối hợp với Liên đoàn Lao động, Tổ chức chính trị xã hội, báo đài tại địa phương để tuyên truyền và phổ biến chính sách hỗ trợ vay.

Dịch Covid khiến nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Trong ảnh: Sản xuất may mặc tại CCN ở Diễn Châu. Ảnh Việt Phương
Dịch Covid - 19 khiến nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Trong ảnh: Sản xuất may mặc tại CCN ở Diễn Châu. Ảnh: Việt Phương

Chi nhánh phân công cán bộ chủ động tiếp cận với người sử dụng lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp, trường học, cơ sở sản xuất để tuyên truyền, rà soát đối tượng, giải đáp các thắc mắc về điều kiện, đối tượng vay vốn, nắm bắt nhu cầu vay vốn. Sau khi rà soát, đối với những người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn, NHCSXH hướng dẫn người sử dụng lao động lập hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục cần thiết để giải ngân vốn vay một cách thuận lợi nhất.

Khách hàng tự kê khai, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực về số lao động ngừng việc, số liệu xác định doanh thu đáp ứng điều kiện vay theo quy định tại Quyết định số 32/2020.

Chính sách hỗ trợ người sử dụng vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động là một trong những chính sách có ý nghĩa nhân văn cao, thể hiện sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước trước những khó khăn chung của đất nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

“Trong thời gian tới, NHCSXH rất mong được sự quan tâm của các cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc chủ trì giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động, phản ánh kịp thời thông tin về các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp lợi dụng, trục lợi chính sách để xử lý theo quy định; Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền về chủ trương, chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động đến các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, hội viên và nhân dân biết, tổ chức thực hiện” - Ông Nguyễn Văn Vinh – Phó Giám đốc NHCSXH chi nhánh Nghệ An nhấn mạnh.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.