Nghệ An: Triệt xóa ổ nhóm tín dụng đen cho vay hơn 3 tỷ đồng

Quỳnh Trang - Mạnh Cường

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Cho vay tiền với lãi suất cao, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để đối phó với lực lượng chức năng, tuy nhiên ổ nhóm hoạt động “tín dụng đen” tại TX Thái Hòa đã bị Công an thị xã triệt xóa.

Qua công tác điều tra cơ bản, Công an TX Thái Hòa xác định, trên địa bàn có hơn 40 tiệm cầm đồ và công ty tài chính đang hoạt động với nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật. Hoạt động cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính, cơ sở cầm đồ có lãi suất thỏa thuận vượt nhiều lần quy định lãi suất tối đa trong các giao dịch dân sự, có dấu hiệu của tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Xuất phát từ tình hình đó, chuyên án 319L được xác lập để đấu tranh.

Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án nhận định, các đối tượng đều có trình độ nhận thức, quan hệ xã hội phức tạp, trực tiếp quản lý, sử dụng phần mềm quản lý hợp đồng vay lãi, quản lý cầm đồ, lưu trữ số liệu trên bảng excel hoặc có sổ sách ghi chép.

Các đối tượng: Đoàn Hỷ, Nguyễn Văn Đàn, Đặng Anh Dũng. Ảnh: Mạnh Cường
Các đối tượng: Đoàn Hỷ, Nguyễn Văn Đàn, Đặng Anh Dũng. Ảnh: Mạnh Cường
Bằng các biện pháp nghiệp vụ,15 giờ ngày 13/3/2019, nhận thấy thời cơ chín muồi, Ban chuyên án quyết định phá án, tiến hành bắt giữ 3 đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, gồm: Đặng Anh Dũng (SN 1989) trú tại khối Tân Phú, Đoàn Hỷ (SN 1993) trú tại khối Đồng Tiến, cùng phường Hòa Hiếu và Nguyễn Văn Đàn (SN 1987) trú tại xóm 9, xã Nghĩa Tiến.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bước đầu, Công an thị xã đã chứng minh, làm rõ số tiền các đối tượng sử dụng để cho vay là gần 3 tỉ đồng, số tiền thu lợi bất chính gần 300 triệu đồng (tức 3.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, tương đương lãi suất 109,5%/năm, trong khi lãi suất cho phép tối đa trong giao dịch dân sự không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay).

Được biết, các đối tượng đều là đối tượng cộm cán, hoạt động cầm đồ nhưng thực chất là cho những người có nhu cầu vay tiền với lãi suất cao. Mặc dù các đối tượng thực hiện các giao dịch riêng biệt nhưng giữa chúng có sự cấu kết chặt chẽ với những thủ đoạn tinh vi nhằm đối phó với lực lượng Công an.

Niêm phong cơ sở cầm đồ. Ảnh: Mạnh Cường
Niêm phong cơ sở cầm đồ. Ảnh: Mạnh Cường
“Bị hại và các đối tượng cho vay nặng lãi có những thỏa thuận thống nhất ban đầu và sợ bị đe dọa nên việc bị hại hợp tác với cơ quan chức năng còn hạn chế. Bên cạnh đó, Điều luật tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự còn mơ hồ và chưa đủ sức răn đe nên trong quá trình đấu tranh và xử lý gặp không ít khó khăn”, Thiếu tá Phạm Thành Long, Phó trưởng Công an thị xã Thái Hòa cho biết:

Trong thời gian tới, Công an Nghệ An sẽ tiếp tục đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn tín dụng đen, nhằm lập lại ANTT trên địa bàn. Đồng thời, cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần nhận thức được tác hại của tín dụng đen, qua đó tự phòng ngừa, phát hiện, tố giác các hành vi cho vay trái quy định pháp luật.

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.