Nghệ An: Trưởng trạm y tế lập khống hồ sơ, trục lợi quỹ bảo hiểm

(Baonghean.vn) - BHXH tỉnh Nghệ An vừa phát hiện nhiều vi phạm trong khám, chữa bệnh BHYT tại Trạm Y tế xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu. Đặc biệt, Bác sỹ, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Diễn Quảng thừa nhận bản thân đã lập khống hồ sơ KCB BHYT đối với 5 bệnh nhân.

Theo đó, tại Trạm Y tế xã Diễn Quảng, tổ xác minh của BHXH tỉnh đã kiểm tra, xác minh và đối chiếu tờ mẫu đề nghị thanh toán BHYT từ ngày 01/01/2018 đến ngày 28/02/2018, lựa chọn 20 tờ mẫu để đi xác minh. 

Trong số 20 bệnh nhân có trong danh sách KCB thanh toán BHYT tại Trạm Y tế thì 12 trường hợp không xác minh được do đối tượng đi vắng, không liên hệ được; tổ xác minh đã trực tiếp làm việc với 8 bệnh nhân còn lại.

a
Kết luận của BHXH tỉnh Nghệ An về việc xác minh KCB BHYT tại Trạm Y tế xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu. Ảnh: Phước Anh
Kết quả, ngoài 5 bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT để đi KCB BHYT tại Trạm Y tế xã Diễn Quảng đúng quy định thì có 3 bệnh nhân không đi khám chữa bệnh nhưng vẫn có hồ sơ KCB BHYT tại trạm. Trong số 3 bệnh nhân này thì 1 người đã từ trần, 1 người hiện đang cư trú tại Hà Nội và 1 người không đi khám chữa bệnh!

Ngoài ra, tổ xác minh còn làm việc trực tiếp với một người dân trên địa bàn xã là ông Lê Văn T. – trú tại xóm 3. Ông này khẳng định, ngày 6/2/2018, ông không đến Trạm y tế xã Diễn Quảng để khám chữa bệnh BHYT, chữ ký trên phiếu thanh toán chi phí KCB và đơn thuốc do Bác sỹ - Trạm trưởng ký và lập là không do ông ký.

Quá trình làm việc, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Diễn Quảng, thừa nhận, từ tháng 1 đến tháng 2/2018, ông đã lập khống 5 hồ sơ KCB BHYT để thanh toán chi phí BHYT mà không có mặt bệnh nhân. Số tiền đề nghị thanh toán từ việc lập khống hồ sơ là 432.040 đồng.

Nhờ phát hiện kịp thời, số tiền trục lợi quỹ BHYT tuy chưa lớn, nhưng việc làm của Trạm trưởng Trạm Y tế xã Diễn Quảng đã vi phạm quy định về lập hồ sơ bệnh án, kê đơn thuốc mà thực tế không có người bệnh quy định tại Điều 66, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
BHXH tỉnh Nghệ An không chấp nhận thanh toán số tiền do lập hồ sơ khống của Trạm Y tế xã Diễn Quảng. Đồng thời, đề nghị các cơ quan có liên quan trên cơ sở chức năng của mình thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Trạm trưởng trạm y tế xã; khắc phục các hậu quả do hành vi vi phạm hành chính của đối tượng gây ra; chấn chỉnh ngay những tồn tại trong công tác KCB BHYT, thực hiện khám, lập hồ sơ KCB, kê đơn, cấp phát thuốc đúng người bệnh và kiểm tra chặt chẽ các thủ tục KCB BHYT đối với người có thẻ BHYT khi đi KCB…

Cùng với đó, thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do UBND huyện Diễn Châu thành lập tại Trạm Y tế xã Diễn Quảng để làm rõ việc lập khống hồ sơ KCB BHYT…

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.