Xã hội

Nghệ An truyền dạy dân ca ví, giặm cho học sinh có năng khiếu trong cộng đồng

Công Khang 17/06/2024 10:08

Sáng 17/6, Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ khai giảng Lớp truyền dạy dân ca ví, giặm cho các em học sinh có năng khiếu trong cộng đồng tại các huyện thành, thị.

Tham dự Lễ khai giảng có lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh.

bna_2.jpg
Quang cảnh Lễ khai giảng. Ảnh: Công Khang

Phát biểu tại Lễ khai giảng, nhạc sĩ Trần Quốc Chung - Phó Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh nhấn mạnh: Ví, giặm là đặc sản của xứ Nghệ, có sức sống lâu bền, là di sản quý trong kho tàng văn hóa của người Việt, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Để bảo tồn và phát huy các giá trị di sản Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, từ 3 năm nay, tỉnh Nghệ An đã mở các lớp truyền dạy Dân ca ví, giặm cho học sinh có năng khiếu trong các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn.

bna_1.jpg
Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ khai giảng. Ảnh: Công Khang

Tiếp nối thành công của các đợt truyền dạy ở các năm trước, Lớp truyền dạy dân ca ví, giặm cho học sinh năng khiếu năm 2024 sẽ diễn ra trong 12 ngày (từ 17- 28/6/2024) với sự tham gia của 30 học sinh có năng khiếu nổi trội, được tuyển chọn từ hàng trăm học sinh đăng ký tại các trường tiểu học và trung học cơ sở tại thành phố Vinh và huyện Hưng Nguyên.

Đợt truyền dạy nhằm tìm kiếm, phát hiện những em học sinh có năng khiếu âm nhạc, chất giọng tốt và yêu thích nghệ thuật truyền thống tham gia lớp truyền dạy dân ca ví, giặm. Qua đó, ươm mầm, bồi dưỡng kỹ năng và định hướng nghề nghiệp cho các em, tạo nguồn diễn viên kế cận và lâu dài cho các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp; xây dựng hạt nhân văn nghệ cho phong trào hát dân ca tại địa phương.

bna_5.jpg
Các em được giảng viên hướng dẫn thể hiện các làn điệu dân ca ví, giặm. Ảnh: Công Khang

Đội ngũ giáo viên truyền dạy sẽ tạo ra một môi trường học tập tích cực, không khí vui vẻ, thoải mái, là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em trong dịp hè. Lớp học đảm bảo đúng đối tượng, nội dung, cách thức gần gũi, phù hợp với lứa tuổi học sinh, đúng thời gian, hiệu quả, tiết kiệm.

Nghệ An truyền dạy dân ca ví, giặm cho học sinh có năng khiếu trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO