Nghệ An: Từ sáng mai 29/8 cấm ra biển đối với tất cả tàu thuyền

(Baonghean.vn) - Để ứng phó với bão số 4, Chi cục Thủy sản đã chủ động liên lạc với các chủ tàu qua máy thông tin liên lạc tầm xa. Hiện vẫn còn 1.355 tàu thuyền của Nghệ An đang hoạt động trên biển, đều đã nắm bắt được thông tin về cơn bão số 4 để phòng tránh. Từ 5h sáng mai 29/8, Nghệ An sẽ cấm biển.

Thông báo cho tất cả tàu thuyền về tránh trú bão

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 4, huyện Quỳnh Lưu đang tập trung kêu gọi tàu thuyền đánh bắt ngoài biển về nơi tránh, trú bão an toàn, đồng thời có kế hoạch lên phương án di dời đối với các hộ dân vùng uy hiếp khi cần thiết.

Ngư dân Quỳnh Lưu neo đậu tàu thuyền vào vị trí an toàn để tránh bão số 4. Ảnh: Việt Hùng
Ngư dân huyện Quỳnh Lưu neo đậu tàu thuyền vào vị trí an toàn để tránh bão số 4. Ảnh: Việt Hùng

Toàn huyện Quỳnh Lưu hiện có gần 1.200 phương tiện tàu thuyền, trong đó có hơn 900 tàu đánh bắt xa bờ của bà con ngư dân các xã Tiến Thủy, Quỳnh Long, Quỳnh Nghĩa, Sơn Hải.

Đến chiều 28/8, có hơn 500 tàu cá xa bờ đã về neo đậu tránh, trú tại cảng cá Lạch Quèn và Lạch Thơi (Quỳnh Lưu); còn lại hơn 400 phương tiện đang trên đường về bờ tránh, trú hoặc đang về neo đậu tại một số địa phương khác.

Đến chiều 28/8, Quỳnh Lưu đã có ..... tàu thuyền về neo đậu an toàn. Ảnh: Việt Hùng
Đến chiều 28/8, Quỳnh Lưu đã có hơn 500 tàu thuyền về neo đậu an toàn. Ảnh: Việt Hùng

Ông Đậu Đức Năm - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết, đối với các phương tiện đã về bờ, huyện yêu cầu các địa phương xuống khu vực neo đậu tàu thuyền để hướng dân ngư dân cách neo đậu, tránh va đập tàu thuyền khi có sóng to, gió lớn. Những phương tiện đang trên đường di chuyển vào bờ, yêu cầu Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận tiếp tục gọi điện để cập nhật tình hình; đồng thời yêu cầu các tổ hợp tác khai thác trên biển báo tin cho nhau, không được để phương tiện nào ở lại đánh bắt.

TX Cửa Lò có tổng 260 tàu thuyền, trong đó 170 tàu có công suất dưới 90 CV, chủ yếu đánh bắt gần bờ, hiện các tàu này đang trên đường quay trở về, dự kiến vào rạng sáng mai sẽ trở về đầy đủ và sẽ không được phép ra khơi từ ngày mai.

Đối với 90 tàu có công suất trên 90 CV (50 chiếc dưới 400 CV đánh vùng lộng, gần bờ, 40 chiếc trên 400 CV đánh xa bờ) hiện nay thị xã Cửa Lò đã ra thông báo và yêu cầu họ quay trở về tránh trú. Dự kiến trong ngày mai, 100% số tàu thuyền sẽ về đến nơi để neo đậu an toàn. Tất cả tàu thuyền hiện vẫn giữ liên lạc ổn định.

Ông Nguyễn Văn Trung - Trưởng phòng Kinh tế, thị xã Cửa Lò cho biết: Hiện tất cả các tàu thuyền đã nhận được thông báo trở về tránh bão số 4.

Ở Diễn Châu, anh Nguyễn Văn Bằng ở xã Diễn Ngọc (Diễn Châu) vừa đưa con thuyền đánh cá cập cảng cá Lạch Vạn cho biết: Tàu của anh công suất trên 90 CV, từ chiều hôm qua, anh đã nhận được thông tin về cơn bão số 4, cũng là thời điểm kết thúc 4 ngày đánh bắt trên biển. Vì vậy, trưa nay (28/8), anh cho tàu về cảng an toàn và tìm chỗ trú ẩn, không ra khơi nữa.

Ngư dân Diễn Châu đưa tàu thuyền về cập bến để tráng thiệt hại do cơn bão số 4 sắp tới. Ảnh: Xuân Hoàng
Ngư dân Diễn Châu đưa tàu thuyền cập bến để tránh thiệt hại do cơn bão số 4 sắp tới. Ảnh: Xuân Hoàng

Huyện Diễn Châu có 1.546 tàu thuyền, trong đó có 280 tàu công suất trên 90 CV, do đó phần lớn tàu thuyền của địa phương đánh bắt gần bờ. Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Diễn Châu cho biết: Thực hiện công điện về phòng, chống cơn bão số 4 của tỉnh, từ chiều nay (28/8), huyện Diễn Châu cấm biển đối với tất cả các tàu thuyền. Đối với số tàu công suất trên 90 CV đang hoạt động trên biển, các địa phương đã liên lạc, yêu cầu về đất liền trong ngày 29/8.

Để tránh thiệt hại do cơn bão số 4 gây ra, từ chiều 28/8 huyện Diễn Châu cấm biển đối với tất cả tàu thuyền. Ảnh: Xuân Hoàng
Để tránh thiệt hại do cơn bão số 4 gây ra, từ chiều 28/8 huyện Diễn Châu cấm biển đối với tất cả tàu thuyền. Ảnh: Xuân Hoàng
Từ 5h sáng 29/8 sẽ cấm biển 

Nghệ An hiện có 3.510 chiếc tàu thuyền. Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản cho biết, đến 14 giờ 30 ngày 28/8, số tàu thuyền neo đậu tại bến an toàn là 2.155 chiếc; số tàu đang hoạt động trên các vùng biển là 1.355 chiếc của các địa phương: Thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, TP. Vinh và thị xã Cửa Lò.  

Hiện tại, Chi cục Thủy sản Nghệ An đã phát bản tin thông báo qua máy thông tin liên lạc tầm xa sóng HF VX-1700 trên tần số 8058 kHz của Trạm bờ Chi cục, tất cả các tàu đang khai thác trên biển đã liên lạc được với Trạm bờ, nắm bắt diễn biến của cơn bão số 4 để chủ động phòng tránh. Không có tàu thuyền nào mất liên lạc.

Ngoài ra, Chi cục Thủy sản đã thông báo đến các xã, phường và các chủ hộ nuôi trồng thủy sản về dự báo thời gian, hướng di chuyển và cấp cơn bão số 4 yêu cầu các địa phương, các chủ hộ nuôi chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại xảy ra.
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh diện tích nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh là gần 17.000 ha và 960 lồng nuôi.
Từ 5h sáng 29/8, Nghệ An sẽ cấm biển. 
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia về cơn bão số 4,  hồi 10 giờ ngày 28/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 117,4 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 550 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75 km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 100 km tính từ tâm bão.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 10 giờ ngày 29/8, vị trí tâm bão ở khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 112,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90 km/giờ), giật cấp 11

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…