Nghệ An: Vẫn học bơi trên giấy

(Baonghean.vn) - Trong thời gian qua, mặc dù công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và dạy bơi đã được các nhà trường quan tâm. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện vẫn còn khó khăn và chủ yếu vẫn dừng lại trên lý thuyết.

Đây là những bất cập nảy sinh qua kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo tại huyện Nghĩa Đàn về công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trong ngày hôm nay (2/6).

Trích ngân sách để trang bị bể bơi cho các nhà trường

Thực hiện kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, hôm nay đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo do ông Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh Văn phòng, trưởng đoàn đã đi kiểm tra về công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và an toàn ở các trường học trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn.

Kiểm tra việc thực hiện các văn bản hướng dẫn của ngành giáo dục về công tác phòng chống đuối nước tại Trường THPT 1/5. Ảnh: Mỹ Hà
Kiểm tra việc thực hiện các văn bản hướng dẫn của ngành Giáo dục về công tác phòng, chống đuối nước tại Trường THPT 1/5. Ảnh: Mỹ Hà

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Đàn, từ đầu năm đến nay phòng  tham mưu cho UBND huyện ban hành 3 văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước. Trên cơ sở đó, phòng đã chỉ đạo các trường học xây dựng kế hoạch từ đầu năm học và thành lập tổ tư vấn, tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước ở các cấp học.

Trên địa bàn, nhiều đơn vị đã triển khai thực hiện việc xây dựng Ngôi nhà an toàn, Trường học an toàn và Cộng đồng an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em, nhằm loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em.

Đồng thời, quan tâm hỗ trợ, đầu tư trang bị, cơ sở vật chất để dạy bơi cho trẻ em; đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Trong những năm qua, huyện đoàn Nghĩa Đàn đã phối hợp với các đoàn cơ quan tổ chức cắm hàng trăm biển phòng cảnh báo nguy hiểm. Ảnh: Mỹ Hà
Trong những năm qua, Huyện đoàn Nghĩa Đàn đã phối hợp với các đoàn thể, đơn vị tổ chức cắm hàng trăm biển báo phòng, chống đuối nước. Ảnh: Mỹ Hà
Cụ thể, trong 2 năm trở lại đây, toàn huyện đã tổ chức tuyên truyền được 55 buổi về phòng, chống đuối nước tập trung, với sự tham gia của hơn 13.000 học sinh tham gia.
Bên cạnh đó, tổ chức được 27 lớp học bơi với gần 1.700 học sinh tham gia.  Huyện đã trích ngân sách để đầu tư bể bơi di động ở 8 trường học và có một bể bơi cố định hiện đại ở trường mầm non ngoài công lập.

Còn nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện

 Trong ngày 2/6, qua kiểm tra ở một số trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT ở các xã Nghĩa Hội, Nghĩa Trung, Nghĩa Bình... đoàn đã nhận thấy các nhà trường đã thực hiện khá nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Thông qua đó, đã tổ chức việc tuyên truyền phòng, chống đuối nước với nhiều việc làm cụ thể như tuyên truyền ở các buổi chào cờ đầu tuần, qua loa phát thanh, phối hợp với các ngành chức năng... đặc biệt chú trọng tuyên truyền ở những địa bàn có nguy cơ cao, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

Tuy vậy, qua kiểm tra đoàn thấy còn có nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống đuối nước. Thực tế địa bàn huyện Nghĩa Đàn quá rộng, lượng ao, hồ và đập trải đều trên địa bàn toàn huyện. Vì thế, việc cắm các biển báo và các dụng cụ  cấp cứu đuối nước chưa được đầy đủ để đáp ứng khi có  chuyện khẩn cấp xảy ra.

Tuy nhiên do ý thức của người dân nên một số biển báo đã bị phá hủy. Trong ảnh là đập Bàu lạng 2 (xã Nghĩa Trung) có diện tích lớn, có đường điện lưới ngang qua tiềm ẩn nguy hiểm nhưng tại thời điểm kiểm tra không có biển báo cấm. Ảnh: Mỹ Hà
Tuy nhiên, do ý thức của người dân nên một số biển báo đã bị phá bỏ. Trong ảnh là đập Bàu Lạng 2 (xã Nghĩa Trung) có diện tích lớn, có đường điện lưới ngang qua tiềm ẩn nguy hiểm nhưng tại thời điểm kiểm tra không có biển báo cấm. Ảnh: Mỹ Hà

Thực tế, trong buổi sáng nay, qua kiểm tra một số ao, hồ dù đã được các đoàn thanh niên cắm biển cảnh báo nguy hiểm vì đang là mùa đánh bắt cá nên một số hồ đã bị gỡ biển, tiềm ẩn mối nguy hiểm.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất cho công tác phòng, chống đuối nước còn thiếu thốn như áo phao, bể tập bơi… Việc tổ chức dạy bơi trong nhà trường cũng đang gặp nhiều khó khăn do phải phụ thuộc nguồn vận động xã hội hóa hoặc kinh phí địa phương. Bên cạnh đó, vào mùa khô nhiều trường khô hạn nên tình trạng khan  hiếm nước thường xuyên xảy ra và không đủ để bể bơi hoạt động (như Trường Tiểu học và THCS Nghĩa Trung...).

Chính vì thế, việc dạy bơi dù đang hết sức cấp thiết nhưng trên thực tế chủ yếu vẫn dừng lại ở lý thuyết và thiếu điều kiện để thực hành, trải nghiệm thực tế.

Thông qua hình thức trực quan, nhiều hình thức tuyên truyền về an toàn trường học đã được phổ biến cho học sinh. Ảnh: Mỹ Hà
Thông qua hình thức trực quan, nhiều hình thức tuyên truyền về an toàn trường học đã được phổ biến cho học sinh. Ảnh: Mỹ Hà

Cũng trong ngày hôm nay, đoàn đã đi kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn ở các nhà trường, công tác phòng, chống bạo lực học đường và an toàn cây xanh. Qua đó, đoàn đã yêu cầu các nhà trường cần nâng cao ý thức bảo vệ công tác an toàn tuyệt  đối cho học sinh ở các trường học.

Đặc biệt, không được chủ quan trước mùa mưa bão đang đến rất gần. Ngoài ra, các trường cũng cần phải rà soát lại cây xanh theo văn bản mới nhất của Sở để tiến hành chặt bỏ những cây đã hư hỏng, mối mọt.

Nhiều cây xanh trong các trường học bị sâu bệnh và đề nghị phải cắt bỏ hoặc xử lý những đoạn hư hỏng. Ảnh: Mỹ Hà
Nhiều cây xanh trong các trường học bị sâu bệnh và đề nghị phải cắt bỏ hoặc xử lý những đoạn hư hỏng. Ảnh: Mỹ Hà

Tại buổi kiểm tra, đoàn cũng đã chỉ đạo các trường tiếp tuc̣ tham mưu với chính quyền địa phương, phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường để nắm tình hình, bàn biện pháp phối hợp để phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Bể bơi của Trường THCS Nghĩa Hội đã được trang bị 2 năm nhưng cho đến thời điểm này chưa triển khai được việc dạy bơi vì học sinh vẫn đang phải học chính khóa. Ảnh: Mỹ Hà
Bể bơi của Trường THCS Nghĩa Hội đã được trang bị 2 năm nhưng cho đến thời điểm này chưa triển khai được việc dạy bơi vì học sinh vẫn đang phải học chính khóa. Trong 2 năm 2019 - 2020, huyện Nghĩa Đàn đã tổ chức được 27 lớp học bơi với gần 1.700 học sinh tham gia. Ảnh: Mỹ Hà

Ngoài huyện Nghĩa Đàn, trong ngày hôm nay, nhiều đoàn kiểm tra cũng đã đi kiểm tra tại các huyện Kỳ Sơn, thị xã Hoàng Mai. Dự kiến đến giữa tháng 6 đoàn sẽ có báo cáo cụ thể ở các địa phương.

Theo báo cáo chưa đầy đủ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An, tính từ đầu năm đến ngày 25/5, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ đuối nước làm 12 trẻ bị thiệt mạng. Phần lớn những vụ đuối nước này xảy ra vào tháng 5. Tuy nhiên, đây chỉ là số liệu chỉ tính những nạn nhân chưa đầy 16 tuổi. Còn rất nhiều vụ đuối nước thương tâm khác, mà nạn nhân đã là học sinh THPT, trên 16 tuổi không được đưa vào báo cáo này.  

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.