Nghệ An: Vì sao thiếu giáo viên tiếng Anh nhưng vẫn khó tuyển dụng ?

(Baonghean.vn) - Nhiều năm nay, việc thiếu giáo viên Tiếng Anh vẫn xảy ra ở nhiều địa phương. Nhưng, để tuyển được giáo viên Tiếng Anh lại không dễ dàng khi có quá nhiều tiêu chí gây khó. Đây là thực tế đang diễn ra tại huyện Nam Đàn và một số huyện miền núi của tỉnh.

Mòn mỏi chờ được tuyển dụng

Trường Tiểu học Hoàng Trù (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn) hiện đã là trường chuẩn mức độ 2. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, mỗi lần nhắc đến việc dạy Tiếng Anh ở nhà trường, cô giáo Vương Thị Liên – hiệu trưởng nhà trường đều hết sức trăn trở.

Mặc dù đã là trường chuẩn quốc gia nhưng Trường Tiểu học Hoàng Trù chưa có giáo viên Tiếng Anh và phải hợp đồng thỉnh giảng. Ảnh: Mỹ Hà
Mặc dù đã là trường chuẩn quốc gia nhưng Trường Tiểu học Hoàng Trù chưa có giáo viên Tiếng Anh và phải hợp đồng thỉnh giảng. Ảnh: Mỹ Hà
Năm học trước, dù nguyện vọng phụ huynh nhà trường rất tha thiết cho con học Tiếng Anh nhưng do nhà trường không có biên chế giáo viên Tiếng Anh, giáo viên hợp đồng thỉnh giảng lại không có cơ chế thu thêm tiền để chi trả nên trường chỉ dạy Tiếng Anh được 2 tháng đầu năm và 2 tháng cuối năm. Thời gian còn lại, học sinh của trường không được học tiếng Anh dù trường đã được trang bị đầy đủ phòng học Tiếng Anh theo tiêu chuẩn.
Năm học này, việc dạy và học Tiếng Anh của nhà trường đã trở lại bình thường sau khi nhà trường đã hợp đồng thỉnh giảng được 2 giáo viên Tiếng Anh. Điều đáng nói, gọi là hợp đồng nhưng thực chất hai cô giáo này đều là giáo viên “cũ” của nhà trường, trong đó có người đã dạy 9 năm, người ít hơn thì đã 6 năm và đều được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao về năng lực.
Trong đó, riêng cô Nguyễn Thị Kim Liên đã từng là giáo viên hợp đồng của huyện, sau đó chuyển sang hợp đồng ngắn hạn (ký một năm) và nay lại là hợp đồng thỉnh giảng (trả lương theo số tiết thực dạy) của nhà trường. Cô Kim Liên cũng đã từng được chọn là giáo viên cốt cán của huyện môn Tiếng Anh.
Liên quan đến giáo viên Tiếng Anh, sau hơn 5 năm gián đoạn, năm nay huyện Nam Đàn đã được UBND tỉnh phê duyệt 15 chỉ tiêu Tiếng Anh dành cho giáo viên tiểu học. Sau khi nhận được thông tin này, cô giáo Kim Liên và gần 10 giáo viên khác đang hợp đồng tại các nhà trường đều rất vui mừng. Tuy nhiên, đến khi xem các điều kiện để nạp hồ sơ thì rất nhiều người không đủ tiêu chuẩn theo như các tiêu chí đề ra.
Tiếng Anh luôn là tiết học đem lại sự hào hứng cho học trò. Ảnh: Mỹ Hà
Tiếng Anh luôn là tiết học đem lại sự hào hứng cho học trò. Ảnh: Mỹ Hà

Cụ thể, theo như kế hoạch tuyển dụng mà huyện Nam Đàn đưa ra trong năm nay thì giáo viên Tiếng Anh phải có bằng tốt nghiệp Đại học sư phạm Tiếng Anh, có trình độ B2 theo khung tham chiếu châu Âu hoặc tương đương; có một trong các chứng chỉ trình độ ngoại ngữ thứ 2 đạt bậc 1 theo quy định của Thông tư số 01/2014/TT – BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo; có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ theo quy định...

“Khi biết huyện có chỉ tiêu tôi rất mừng. Nhưng nếu so với các tiêu chí thì tôi chưa đạt bởi tôi chỉ tốt nghiệp khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Vinh và học thêm chứng chỉ sư phạm. Bây giờ hội đồng tuyển dụng yêu cầu tôi phải có bằng Đại học sư phạm thì mới xét tuyển thì thực sự quá khó vì tôi đã ngoài 30 tuổi. Còn về trình độ, kỹ năng sư phạm tôi nghĩ mình đủ tiêu chuẩn vì tôi đã có gần 10 năm kinh nghiệm và cũng đã được phụ huynh, học sinh và giáo viên ghi nhận”.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Liên  -  Nam Đàn

Thừa chỉ tiêu nhưng “khan hiếm” ứng tuyển
 Trên toàn huyện Nam Đàn hiện đang thiếu khoảng 20 giáo viên tiếng Anh ở các nhà trường, chủ yếu là bậc tiểu học. Điều này, gây ra rất nhiều khó khăn cho ngành trong quá trình triển khai nhiệm vụ năm học và cũng đã ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng dạy và học ở các nhà trường.
Như trên địa bàn xã Kim Liên, hiện xã có 2 trường tiểu học. Năm học 2018 – 2019, Trường Tiểu học Hoàng Trù dạy chương trình Tiếng Anh tự chọn, trong khi đó Tiểu học làng Sen lại dạy chương trình 10 năm. Vì hai đối tượng học sinh khác nhau, nên năm học này khi học sinh lớp 5 lên lớp 6 ở Trường THCS Kim Liên, nhà trường không biết dạy chương trình nào cho hợp lý trong 2 chương trình Tiếng Anh 7 năm và Tiếng Anh 10 năm.
Giờ học Tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Lê Mao - Thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà
Giờ học Tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Lê Mao - Thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà
Sau này, để đảm bảo đúng như kế hoạch triển khai, hiệu trưởng nhà trường quyết định cho học sinh học theo chương trình 10 năm (học liên tục từ lớp 3 đến lớp 10). Với số học sinh học đuối hơn đến từ Trường Tiểu học Hoàng Trù, nhà trường phải cử thêm giáo viên và dành thêm thời gian để bồi dưỡng thêm cho các em vào các buổi chiều.
Thực tế trên cũng diễn ra ở nhiều trường học khác vì hiện nay 100% các trường THCS ở huyện Nam Đàn đều dạy chương trình 10 năm. Trong khi đó, số trường tiểu học dạy chương trình này chỉ mới 3 trường và nguyên nhân chủ yếu là do thiếu giáo viên. Hiện, trong số 45 giáo viên tiểu học thì chỉ có 12 giáo viên thuộc diện biên chế, còn lại là hợp đồng hoặc hợp đồng thỉnh giảng.

“Sau hơn một tuần triển khai tuyển dụng giáo viên Tiếng Anh, chúng tôi chỉ mới nhận được 3 hồ sơ của các ứng viên trong khi chỉ tiêu đưa ra là 15. Tôi cũng đã nhận được một số phản hồi từ phía giáo viên và các nhà trường nhưng việc xây dựng các tiêu chí là dựa trên các văn bản quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các văn bản liên quan và chúng tôi không làm trái quy định...”.

ông Lê Sỹ Kiệt – Trưởng phòng Nội vụ huyện Nam Đàn

Xung quanh việc tuyển dụng giáo viên Tiếng Anh năm nay, những ngày qua giáo viên trong huyện đang còn nhiều ý kiến xung quanh việc phải có chứng chỉ B2 và tương đương. Tuy nhiên, việc cấp chứng chỉ này hiện đang thực hiện theo hai hình thức: Chứng chỉ B2 quốc tế (do Cambridge English khảo thí và cấp chứng chỉ) và chứng chỉ B2 nội bộ (do 1 trong 8 trường đại học trong nước được phép cấp theo quy định của Bộ).
Trong khi đó, kế hoạch tuyển dụng của huyện Nam Đàn lại đang chung chung, chưa rõ ràng. Vì thế, nhiều giáo viên lo ngại, dù thời điểm này Hội đồng tuyển dụng của huyện vẫn nhận hồ sơ với những ứng viên có chứng chỉ B2 nội bộ nhưng họ không chắc chắn có được qua vòng sơ tuyển để bước vào thi tuyển hay không.
Trước đó, việc tuyển dụng giáo viên mầm non của huyện Nam Đàn cũng gặp nhiều khó khăn xung quanh việc phải có đủ chứng chỉ Tiếng Anh và chứng chỉ Tin học. Và trên thực tế, dù huyện có đến 27 chỉ tiêu giáo viên mầm non nhưng cuối cùng chỉ tuyển được 2 giáo viên vì không đủ hồ sơ theo đúng như tiêu chí đưa ra.
Chỉ một vài trường học ở Kỳ Sơn được học tiếng Anh vì thiếu giáo viên. Ảnh: Mỹ Hà
Chỉ một vài trường học ở Kỳ Sơn được học tiếng Anh vì thiếu giáo viên. Ảnh: Mỹ Hà
Về việc tuyển dụng giáo viên Tiếng Anh, qua tìm hiểu một số huyện cũng đang gặp những khó khăn tương tự vì thiếu hồ sơ. Như huyện Kỳ Sơn, những năm gần đây, năm nào huyện cũng có chỉ tiêu giáo viên Tiếng Anh nhưng đều không tìm được giáo viên. Ở huyện Tương Dương, ông Kha Văn Lập, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng cho biết: “Chưa năm nào chúng tôi tuyển đủ chỉ tiêu Tiếng Anh vì quy định có bằng B2 là quá khó với nhiều giáo viên. Trong khi đó, giáo viên trẻ lại không mặn mà khi lên dạy miền núi”.
Tại huyện Con Cuông, qua thực tế một số năm tuyển dụng với những tiêu chí tương tự, hiện huyện đã xin ý kiến các cấp và Sở Nội vụ để thay đổi một số quy định như không cần phải giáo viên có chứng chỉ B2 quốc tế, giáo viên cũng không cần có chứng chỉ ngoại ngữ 2.
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo của huyện cho biết: “Như năm nay, chúng tôi có 5 chỉ tiêu và cũng chỉ nhận được 5 hồ sơ. Quan điểm của huyện trong tuyển dụng là phải đúng các quy định nhưng không làm khó cho các ứng viên. Một số văn bằng, chứng chỉ nếu không thực sự cần thiết thì huyện sẽ không yêu cầu vì có thể dễ nảy sinh tiêu cực, thậm chí là làm đối phó. Quan trọng nhất là năng lực của giáo viên và kết quả giảng dạy ở các nhà trường”.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.