Nghệ An: Xây dựng, cập nhật bản đồ chung sống an toàn với Covid-19

(Baonghean.vn) - Tại Nghệ An, các vùng xanh với trạng thái an toàn mới ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên bản đồ chung sống an toàn với dịch.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là tại các KCN, doanhh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại, các chợ dân sinh trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sở Công Thương Nghệ An đã triển khai xây dựng Bản đồ an toàn Covid-19 cho các địa phương, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn toàn tỉnh.

Đây được xem công cụ hữu ích giúp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nắm rõ thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn, cũng như các đối tác ở những địa phương khác nắm rõ thông tin dịch bệnh để kết nối, hợp tác sản xuất và giao thương qua lại, nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh và sản xuất kinh doanh. 

Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19 là ứng dụng điện tử do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 xây dựng, ra mắt vào đầu tháng 10/2020, nhằm mục đích kiểm soát dịch bệnh trên quy mô toàn quốc, bảo đảm chung sống an toàn với dịch bệnh tại các địa điểm công cộng, như bến xe, phương tiện vận chuyển, chợ nhà hàng, siêu thị… Các đơn vị chỉ việc tải app tại địa chỉ antoancovid.vn và cập nhật thông tin, ứng dụng sẽ tự động phân tích, tính toán và đưa ra đánh giá mức độ an toàn theo màu sắc: Xanh - bình thường mới; Vàng - nguy cơ; Cam - nguy cơ cao; Đỏ - rất cao.
Tính đến ngày 16/9/2021, mặc dù nhiều địa phương đã trở về trạng thái an toàn mới (màu xanh), nhưng Nghệ An vẫn là địa phương nằm trong nhóm có nguy cơ với Covid-19. Ảnh: Tiến Đông
Tính đến ngày 16/9/2021, mặc dù nhiều địa phương đã trở về trạng thái an toàn mới (màu xanh), nhưng Nghệ An vẫn là địa phương nằm trong nhóm có nguy cơ với Covid-19. Ảnh: Tiến Đông 

Qua theo dõi tại bản đồ chung sống an toàn với Covid-19, tính đến ngày 16/9/2021, Nghệ An còn 7 huyện, thành, thị đang có nguy cơ với dịch bệnh. Trong đó có 12 xã, phường nằm trong nhóm nguy cơ cao (màu cam) và 14 xã, phường nằm trong nhóm nguy cơ (màu vàng), với tổng số 1.425.078 người dân bị ảnh hưởng. 

Tại huyện Nghi Lộc, hiện nay địa phương này chỉ còn duy nhất xã Nghi Xuân là còn trong diện nguy cơ, còn lại 28 xã, thị trấn đã quay về trạng thái bình thường mới.

Ông Nguyễn Đình Thi - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nghi Lộc cho biết: Hiện nay, việc xây dựng Bản đồ chung sống an toàn Covid-19 trên địa bàn đã được thực hiện đồng loạt. Sau khi Sở Công Thương có hướng dẫn, phòng đã cử cán bộ hướng dẫn cho đơn vị, doanh nghiệp, ban quản lý các chợ và cán bộ các xã, thị trấn sử dụng mật khẩu, tài khoản để cập nhật thông tin báo cáo hàng ngày lên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19. Trong đó, các thông tin cập nhật được thực hiện vào 3 khung giờ trong ngày, là 8h, 13h và 20h.

Bảng tổng hợp tiến độ triển khai an toàn Covid-19 trên địa bàn Nghệ An tính đến sáng 16/9/2021. Ảnh: Tiến Đông
Bảng tổng hợp tiến độ triển khai an toàn Covid-19 trên địa bàn Nghệ An tính đến sáng 16/9/2021. Ảnh: Tiến Đông

Tại TP.Vinh có 3 phường, xã đang nằm trong nhóm nguy cơ cao là: phường Hồng Sơn, xã Nghi Phú, Hưng Lộc. Ngoài ra các phường: Hưng Bình, Lê Mao, Vinh Tân, Quang Trung, Cửa Nam, Đội Cung, Lê Lợi cũng đang nằm trong nhóm nguy cơ. 

Tại huyện Hưng Nguyên có xã Hưng Thịnh là đang nằm trong nhóm nguy cơ cao, trên tổng số 18 xã, thị trấn. Hiện tại, các chợ ở địa phương này đã hoàn thành việc cập nhật trạng thái chợ lên Bản đồ chung sống an toàn Covid-19.

Mặc dù chỉ còn 1 địa phương nằm trong nhóm nguy cơ cao nhưng rất nhiều chợ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên vẫn chưa hoạt động trở lại. Theo ông Hoàng Anh Tiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên thì việc đăng nhập và khai báo trên hệ thống Bản đồ chung sống an toàn Covid-19 còn khó khăn vì một số chợ trên địa bàn có quy mô nhỏ, không thể thực hiện đầy đủ các tiêu chí như siêu thị và trung tâm thương mại, dẫn đến tình trạng thiếu an toàn trên bản đồ. 

Chợ Trung ( xã Hưng Thắng cũ), nay là xã Hưng Nghĩa (Hưng Nguyên) vẫn đang phải đóng cửa vì xuất hiện ca nhiễm Covid-19. Hiện tại chỉ có một số hộ dân có ki ốt trước cổng chợ là bày hàng ra bán. Ảnh: Tiến Đông
Chợ Trung ( xã Hưng Thắng cũ), nay là xã Hưng Nghĩa (Hưng Nguyên) vẫn đang phải đóng cửa vì xuất hiện ca nhiễm Covid-19. Hiện tại chỉ có một số hộ dân có ki ốt trước cổng chợ là bày hàng ra bán. Ảnh: Tiến Đông

Tính đến ngày 16/9/2021 tại Nghệ An đã có 1.476 lượt trường học, 333 lượt cơ sở lao động, 814 lượt chợ, trung tâm thương mại, 211 lượt khách sạn, 63 lượt doanhh nghiệp vận tải... khai báo thông tin để xây dựng Bản đồ an toàn Covid-19. 

Với thông tin cung cấp trên Bản đồ chung sống an toàn Covid-19, chỉ cần nhìn bản đồ sẽ biết được trạng thái an toàn của các địa phương, đơn vị, góp phần bám, nắm và kiểm soát, chỉ đạo được việc thực hiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trên phạm vi từng khu vực, từng cơ sở của mình.
Do đặc thù tại Nghệ An có nhiều chợ dân sinh, trong khi đó tiêu chí đánh giá an toàn của chợ dân sinh và siêu thị, Trung tâm thương mại có chung một mẫu nên các địa phương gặp không ít khó khăn trong việc
Do tiêu chí đánh giá an toàn của chợ dân sinh và siêu thị, Trung tâm thương mại có chung một mẫu nên các địa phương gặp không ít khó khăn trong việc xác lập vùng an toàn Covid-19. Ảnh: Tiến Đông 

Một số địa phương cho biết, do hiện nay rất nhiều chợ trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được mở, chưa kể cơ sở dữ liệu của các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng của các địa phương đang thiếu nhiều thông tin như email, điện thoại, tên đầu mối liên hệ gây khó khăn cho việc cập nhật thông tin trạng thái lên Bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19. 

Chưa kể, hầu hết là các chợ dân sinh, hệ thống siêu thị, Trung tâm thương mại chủ yếu tập trung tại TP.Vinh, trong khi đó việc đánh giá mức độ an toàn của các khu vực này đều chung một mẫu, vì thế đã gây ra những khó khăn nhất định khi xác lập Bản đồ chung sống an toàn Covid-19.

Ông Cao Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho biết: Sau khi Bộ Công Thương có hướng dẫn các địa phương triển khai cập nhật thông tin khai báo chung sống an toàn với Covid-19, Sở đã phối hợp với các huyện, thị, triển khai hướng dẫn cài đặt ứng dụng An toàn Covid-19 một cách đồng loạt và cập nhật định kỳ tình trạng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh.

Dù mới đầu thực hiện việc cập nhật tình hình, các chỉ tiêu, thang điểm đánh giá còn khó khăn, tuy nhiên các đơn vị cũng đã có sự linh hoạt và điều chỉnh nhanh chóng, nhất là việc cập nhật số liệu một cách chính xác, nhanh chóng. Chính điều này đã góp phần giúp hình thành nên bản đồ tình hình dịch bệnh một cách chi tiết, cụ thể nhất.

Ông Cao Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An 

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…