Nghệ An: Xe dù, bến cóc, xe hợp đồng ngang nhiên hoạt động

(Baonghean.vn) - Những ngày đầu năm, nhiều tuyến đường trên địa bàn các huyện, TP Vinh bị biến thành “bến cóc” đón khách khiến giao thông ùn ứ, lộn xộn. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa được các ngành chức năng xử lý dứt điểm.
Xe ô tô khách đậu ngay bên đường đoạn thị trấn Yên Thành để bắt khách. (Ảnh chụp 16h chiều 3/1/2021). Ảnh: Hải An
Xe ô tô khách đậu ngay bên đường đoạn thị trấn Yên Thành để bắt khách. (Ảnh chụp 16h chiều 3/1/2021). Ảnh: Hải An

Những ngày đầu năm, tình hình vận tải hành khách phục vụ người dân đi lại luôn là vấn đề nóng. Tại địa bàn huyện Yên Thành hiện nay xuất hiện khá nhiều “bến cóc” gây bức xúc trong nhân dân.

Theo quan sát tại khu vực xóm 4, xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, nhà xe giường nằm Đức Phúc, Dũng Anh đã biến lòng đường QL 7B thành bến cóc. Xe khách chạy các tuyến Đà Nẵng, Hà Nội, hàng ngày đều chiếm lòng đường để bốc xếp hàng hóa, đón trả khách trong nhiều giờ.

Một người dân lưu thông trên đường này bức xúc: Cứ buổi chiều và tối, xe khách đậu gần như chiếm cả lòng đường để bắt khách, gây ách tắc giao thông, nguy cơ tai nạn là rất cao, ngành chức năng cần phải có giải pháp để chấn chỉnh.

Ngay tại xóm 4, xã Hoa Thành (Yên Thành), hãng xe Đức Phúc lập ngay "bến cóc" tại nhà làm nơi đậu xe. (Trong ảnh, hàng hóa tập kết ngay lề đường để chờ xe về, chụp lúc 4h 30 phút ngày 3/1/2021). Ảnh: Hải An
Ngay tại xóm 4, xã Hoa Thành (Yên Thành), hãng xe Đức Phúc lập ngay "bến cóc" tại nhà làm nơi đậu xe. (Trong ảnh, hàng hóa tập kết ngay lề đường để chờ xe về, chụp lúc 4h 30 phút ngày 3/1/2021). Ảnh: Hải An

Qua tìm hiểu được biết, tại địa bàn huyện Yên Thành, cứ mỗi nhà xe giường nằm đều tự xây dựng cho riêng mình mỗi “bến cóc” tại nhà để đón trả khách và bốc xếp hàng hóa. Như nhà xe Tứ Long, xã Liên Thành; nhà xe Quang Vịnh, xã Quang Thành; nhà xe Tăng Tín, xã Tiến Thành…

Điều đặc biệt là hiện nay có nhiều xe chạy trái tuyến, mang phù hiệu hợp đồng nhưng chạy tuyến cố định, dừng, đậu không đúng nơi quy định. Cụ thể, theo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Nghệ An thì địa bàn huyện Yên Thành có  6 nhà xe giường nằm vi phạm bao gồm: Nhà xe giường nằm Hồng Thu, nhà xe Phương Dũng, nhà xe Xuân Sự, nhà xe Tăng Tín, nhà xe Đại Cát, nhà xe Tứ Long.

Một trong những "bến cóc" tập kết xe tại thị trấn Yên Thành. Ảnh: Hải An
Một trong những "bến cóc" tập kết xe tại thị trấn Yên Thành. Ảnh: Hải An 

Những ngày cuối năm, tại địa bàn TP Vinh có rất nhiều hãng xe bất chấp nguy hiểm dừng, đỗ đón khách ở các cây xăng, gần bến xe buýt, các điểm buôn bán gây mất an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

Như ngay gần điểm xe buýt trên đường Quang Trung - TP Vinh, một xe 16 chỗ mang biển số 37B - 020.57 không có biển hiệu đang dừng xe đón khách. Một người làm nghề “lơ” xe cho biết: Nói đi Nghĩa Đàn, Quế Phong nhưng khách lên rồi thì xe này không chạy ngay mà vòng vo bắt khách trong thành phố cả tiếng đồng hồ".

Xe 16 chỗ hợp đồng chạy bắt khách ngay tại đường Quang Trung - TP Vinh. Ảnh: Văn Trường
Xe 16 chỗ hợp đồng chạy bắt khách ngay tại đường Quang Trung - TP Vinh. Ảnh: Văn Trường

Đường Nguyễn Sinh Sắc, đoạn qua phường Cửa Nam, TP Vinh - cửa ngõ chính từ TP Vinh di chuyển lên các huyện miền Tây Nam Nghệ An nên lưu lượng người và phương tiện rất lớn. Theo quan sát, tại các tiệm bánh mì trên tuyến đường này luôn xuất hiện các loại xe Ford loại 16 chỗ ngồi mang phù hiệu xe hợp đồng nhưng “đội lốt” chạy tuyến cố định (Vinh - Con Cuông) dừng để đón chờ khách. Gây nên tình trạng tranh giành khách, hỗn loạn giao thông.

Ông Lữ Trung ở thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông cho hay: Mỗi khi có việc xuống TP Vinh phải đi trên các chuyến xe hợp đồng này như tra tấn, xe chạy để tranh khách phóng như bay khiến ai ngồi trên xe cũng lo sợ.

Theo tìm hiểu thì hiện nay các loại xe 16 chỗ hợp đồng nhưng chạy tuyến cố định chủ yếu tập trung các tuyến đường đi huyện Thanh Chương, Con Cuông, Anh Sơn, Nghĩa Đàn, Quỳ Châu, Quế Phong, Kỳ Sơn. Các loại xe này thường chạy hỗn loạn không theo thời gian, đua tốc độ để bắt khách, có những trường hợp đã từng gây tai nạn, tuy nhiên các ngành chức năng chưa quyết liệt để xử lý.

Bên cạnh đó, hiện nay xuất hiện tình trạng xe “dù” loại ô tô 7 chỗ hoạt động với số lượng lớn, chiếm luôn cả phần lớn hành khách của những nhà xe, hãng xe vận tải hành khách được cấp phép chính thống. Có mặt tại thị xã Hoàng Mai để bắt xe về TP Vinh, chúng tôi được các xe “dù” tranh nhau mời lên xe.

Một xe dù chạy tuyến Hoàng Mai - TP Vinh lộn xuống ruộng tại xã Diễn Kỷ (Diễn Châu). Ảnh: Hải An
Một xe dù chạy tuyến Hoàng Mai - TP Vinh lộn xuống ruộng tại xã Diễn Kỷ (Diễn Châu). Ảnh: Hải An

Ông Trần Văn Tình ở phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai chia sẻ: Đi loại xe này cũng có cái lợi là họ chở theo yêu cầu, vào tận các ngóc ngách ở TP Vinh, đi viện, sinh viên thì được chở đến tận phòng trọ. Tuy nhiên, có bất cập là xe vòng vo đón, trả khách nên rất mất thời gian. Một số người cho biết thêm: Đi xe dù sẽ đối mặt với những tiềm ẩn nguy cơ, vì những lái xe này không được khám sức khỏe định kỳ, dẫn đến tình trạng tài xế say rượu, mất ngủ, không đảm bảo sức khỏe nhưng vẫn cầm lái, ảnh hưởng đến tính mạng nhiều người.

Thực tế trong năm 2020, một xe “dù” ở thị xã Hoàng Mai tài xế mất ngủ khiến xe lộn xuống ruộng lạc tại khu vực xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, may mà tài xế và hành khách chỉ bị thương nhẹ.

Ông Nguyễn Công Lý - Phó Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT) Nghệ An cho biết: Vấn nạn xe “dù” hoạt động ngày càng tinh vi và rất khó khăn trong khâu xử lý. Muốn xử phạt loại xe dù thì phải có bằng chứng họ thu tiền của khách. Trong khi khách hàng lại “đồng lõa” hợp tác với tài xế khai rằng là người nhà đi cùng xe nên không thể xử lý được. Chưa kể các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý loại hình này còn nhiều bất cập nên lực lượng chức năng cũng khó có cơ sở để xử lý.

Đề cập đến các nhà xe bỏ bến, hoạt động vận tải sai quy định, đại diện Thanh tra giao thông cho biết, chúng tôi sẽ rà soát biểu đồ xe chạy, lập danh sách cụ thể để Sở GTVT có biện pháp xử lý, trong đó các nhà xe cố tình vi phạm sẽ yêu cầu cắt lốt, cắt tuyến xe.

Kiên quyết xử lý xe dù trong dịp Tết 2019

Kiên quyết xử lý xe dù trong dịp Tết 2019

(Baonghean.vn) - Đó là vấn đề được các đại biểu quan tâm kiến nghị tại Hội nghị triển khai công tác vận tải khách tết và lễ hội Xuân Kỷ Hợi năm 2019 trên địa bàn tỉnh Nghệ An do Sở GTVT tổ chức chiều 27/12.
Nghệ An yêu cầu hạn chế tối đa, tiến tới xóa bỏ “xe dù”

Nghệ An yêu cầu hạn chế tối đa, tiến tới xóa bỏ “xe dù”

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng các xe ô tô từ 5 đến dưới 12 chỗ kinh doanh vận tải khách trái phép (gọi là xe dù) ngày càng nhiều, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các ngành, địa phương phải thực hiện các biện pháp để hạn chế tối đa, tiến tới xóa bỏ loại xe này.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi.