Nghệ An: Xử phạt 31 cơ sở vi phạm về bảo vệ môi trường

(Baonghean.vn) - Thông tin này được nêu ra tại cuộc làm việc của đoàn giám sát HĐND tỉnh với Sở Tài nguyên và Môi trường theo chương trình giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh lao động và chế độ, chính sách đối với người lao động.
Các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng tham gia có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Thị Thu Hường – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh; Phan Đức Đồng – Trưởng ban Nội chính, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh. Ảnh: Minh Chi
Các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng tham gia có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; Phan Đức Đồng - Trưởng ban Nội chính, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh. Ảnh: Minh Chi
Xử phạt 31 cơ sở vi phạm về BVMT

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, công tác BVMT được ngành xác định là một trong những mũi trọng tâm, nên thời gian qua, ngành đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Đáng chú ý, Sở đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BVMT trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược BVMT quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Sở cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất  thực hiện các quy định về BVMT; gắn với thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.

Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Sở đã tham mưu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh đối với hơn 140 cơ sở và đã tiến hành xử phạt hành chính đối với 31 cơ sở với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng. Ảnh: Minh Chi
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng đặt ra vấn đề công tác quản lý, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại còn nhiều bất cập. Ảnh: Minh Chi

Kết quả quan trắc chưa phản ánh đúng thực tế

Từ thực tiễn giám sát ở một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, tại cuộc làm việc, nhiều thành viên đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã nêu lên những băn khoăn, bất cập, hạn chế đang đặt ra. Nổi lên là công tác quản lý chất thải nguy hại chưa chặt chẽ; một số doanh nghiệp chưa có kho bãi và chưa có hóa đơn, hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải này theo đúng quy định.

Công tác giám sát, kiểm tra “hậu” phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), bản cam kết và kế hoạch BVMT còn hạn chế. Minh chứng là nhiều cơ sở chưa hoàn thành các công trình BVMT theo đúng phê duyệt và việc đảm bảo môi trường còn những hạn chế.

Chất thải quặng thiếc được thải trực tiếp ngay trong khu vực sản xuất, hoàn toàn không có bể chứa của Công ty Thiếc Hà An. Ảnh chụp ngày 15/10/2018.
Chất thải quặng thiếc được thải trực tiếp ngay trong khu vực sản xuất, hoàn toàn không có bể chứa của Công ty Thiếc Hà An ở Quỳ Hợp. Ảnh chụp ngày 15/10/2018.
Công tác quan trắc môi trường tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa phản ánh đúng với thực tế, kết quả các chỉ số quan trắc đều đạt thấp hơn tiêu chuẩn cho phép, song qua giám sát trực tiếp cho thấy môi trường đang rất ô nhiễm.

Việc chấp hành công tác hoàn thổ, phục hồi môi trường sau khai thác khoáng sản ở các doanh nghiệp trong khai thác khoáng sản chưa nghiêm túc…

Ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo với đoàn giám sát của HĐND tỉnh về công tác quản lý nhà nước về BVMT trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Minh Chi
Ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thừa nhận những tồn tại mà đoàn giám sát HĐND tỉnh nêu trong thực tế. Ảnh: Minh Chi

Tăng cường phối hợp tốt với các ngành, các cấp

Kết luận tại cuộc làm việc, bên cạnh đánh giá cao công tác quản lý nhà nước của Sở Tài nguyên và Môi trường đối với công tác BVMT thời gian qua đã tạo nhiều chuyển biến tích cực, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền và Hoàng Viết Đường cũng thẳng thắn nêu nhiều tồn tại đang đặt ra đối với lĩnh vực này.

Khẳng định, lĩnh vực BVMT rộng, phức tạp, đòi hỏi vai trò trách nhiệm của nhiều ngành, nhiều cấp và toàn xã hội, tuy nhiên, theo các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, với trách nhiệm tham mưu, quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục nghiên cứu, tham mưu và triển khai nhiều giải pháp nhằm từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế đang đặt ra trong công tác BVMT trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Minh Chi
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Minh Chi
Cụ thể, bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, gắn với thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm túc thì Sở Tài nguyên và Môi trường cần phối hợp tốt hơn với các ngành, các cấp để giải quyết các tồn tại, bất cập đang đặt ra trong công tác BVMT, nhất là đầu tư xây dựng, hoàn thành các công trình BVMT tại các KCN, CCN và cơ sở sản xuất, kinh doanh đã được phê duyệt.
Bên cạnh đó, Sở cũng cần tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận sau kiểm tra, thanh tra của các cơ quan chức năng tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và thực hiện hoàn thổ, phục hồi môi trường sau khai thác khoáng sản.
Các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiệm vụ quan trắc môi trường trong các doanh nghiệp đúng thực chất; đồng thời có giải pháp quản lý chất thải nguy hại theo đúng quy định...

tin mới

Công an tỉnh tổng kết đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024

Công an tỉnh tổng kết đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 18/3, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh, trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán và đợt thi đua mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025

(Baonghean.vn) - Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết khi trả lời chất vấn của ĐBQH tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức vào sáng 18/3. Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

(Baonghean.vn) - Bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024; Gần 3.000 người tham gia "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân" tỉnh Nghệ An; Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân... là những nội dung chính đăng tải ngày 17/3.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 17/3, sau 3 ngày diễn ra, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã được bế mạc.

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, chiều 16/3, đoàn đại biểu 6 tỉnh đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và người thân của Người.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

(Baonghean.vn) - Hội Báo toàn quốc 2024 tiếp tục diễn ra với vấn đề được báo giới quan tâm; Nghệ An đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3; Hợp long cây cầu dài nhất trên Cao tốc Bắc – Nam; Điều tra chiếc ô tô biến mất trong đêm ở thành phố Vinh... là một số nội dung đăng trên baonghean.vn.

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Bạch Mã (huyện Thanh Chương) được hình thành khoảng 500 năm trước, duy trì đến ngày nay với nhiều nghi lễ văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng đất Thanh Chương, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia.

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

(Baonghean.vn) - Hôm nay 15/3, Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Nhiều hoạt động ý nghĩa cũng được tổ chức gắn với sự kiện dành cho báo giới Việt Nam. Ngoài ra trên baonghean.vn có nhiều nội dung thu hút sự quan tâm của công chúng.

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Báo chí. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất dành cho khu kinh tế tại Nghệ An đến năm 2025 đạt gần 80.000 ha; Nghệ An phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng; Tập trung kiểm tra, giám sát chất lượng phục vụ khách du lịch... là những nội dung đăng tải trong ngày 14/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

(Baonghean.vn) - Triển lãm "Theo dấu chân Đại tướng" và khánh thành giai đoạn 1 "Không gian trải nghiệm số"; Rao bán trên mạng, khoai lang Anh Sơn "đắt hàng"… là những thông tin nổi bật ngày 13/3.

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

(Baonghean.vn) - Theo lịch, tôi có mặt tại quân cảng Cam Ranh. Trước giờ lên tàu ít phút danh sách được công bố. Tôi đi trên tàu 571 hướng Bắc. Ôi, vậy là hải trình của chúng tôi sẽ đi qua nơi mà bạn tôi đã hy sinh và nằm lại…

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

(Baonghean.vn) - Các chính sách được xem xét hỗ trợ tập trung vào 2 đối tượng là học sinh bán trú học tại các trường phổ thông và các trường phổ thông dân tộc bán trú, các trường phổ thông có tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh bán trú ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Hiệp hội Doanh nghiệp; Hội nghị Hiệp đồng huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên năm 2024; Triển khai trồng cây chống sạt lở ven sông Lam... là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn ngày 12/3.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp, doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi, phản ánh những vướng mắc, khó khăn; yêu cầu các ngành, địa phương chủ động giải quyết ngay các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.