Nghệ An xuất khẩu đạt hơn 749 triệu USD

(Baonghean) - Năm 2016, mặc dù nền kinh tế trong nước, thế giới còn nhiều khó khăn, nhưng các sở, ngành, doanh nghiệp thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu. Do đó, kim ngạch xuất khẩu tăng 18% so với năm 2015.
Dệt may bứt phá
Năm 2016, mặc dù nền kinh tế trong nước, thế giới còn nhiều khó khăn nhưng các sở, ngành, doanh nghiệp vẫn thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu. Theo tổng hợp từ Sở Công Thương, kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đạt 749 triệu USD, vượt hơn 10% kế hoạch năm 2016. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 491,3 triệu USD, tăng 18%; xuất khẩu lao động  247,21 triệu USD; dịch vụ thu ngoại tệ tăng 10,40 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 447,7 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Dệt may đã có bước bứt phá mạnh
Dệt may đã có bước bứt phá mạnh.
Theo ông Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở Công Thương, năm 2016, dự ước xuất, nhập khẩu đều đạt và vượt kế hoạch. Trên địa bàn Nghệ An có 129 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, trong đó có 52 doanh nghiệp đạt kim ngạch từ 1 triệu USD trở lên và 32 doanh nghiệp đạt kim ngạch từ 3 triệu USD trở lên.
Một số doanh nghiệp xuất khẩu đạt kim ngạch khá như Công ty TNHH Prex Vinh vươn lên vị trí dẫn đầu với 78,6 triệu USD, chủ yếu xuất khẩu mặt hàng quần áo gia công; Công ty TNHH Thanh Thành Đạt 73,3 triệu USD, chủ yếu xuất khẩu dăm gỗ; Công ty CP May Minh Anh - Kim Liên 40,9 triệu USD, xuất khẩu quần áo gia công; Công ty TNHH Điện tử BSE Việt Nam 30,6 triệu USD, xuất khẩu mặt hàng loa điện thoại di động; Công ty TNHH Namsung - Vina 22,57 triệu USD, xuất khẩu quần áo gia công...
Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xuất bán trên 24 mặt hàng/nhóm mặt hàng sang thị trường ngoài nước. Dẫn đầu là mặt hàng dệt may đạt kim ngạch 154,67 triệu USD, tăng 77,5% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng có sự tham gia xuất khẩu của 8 doanh nghiệp. Anh Trần Đức Long – Kế toán trưởng Công ty TNHH Prex Vinh cho biết, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp từ đầu năm đến nay đạt 78,6 triệu USD. Hàng được xuất khẩu sang thị trường nhiều nước như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đức,... Hiện doanh nghiệp đang tập trung làm đơn hàng quần áo thể thao để xuất sang Hàn Quốc vào cuối tháng 12 này. 
Xếp vị trí “á quân” là dăm gỗ với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 82,38 triệu USD,  tương đương kim ngạch năm 2015 (81,7 triệu USD). Hiện mặt hàng dăm gỗ của Nghệ An chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc, với 3 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu: Công ty TNHH Thanh Thành Đạt, Công ty LD trồng và chế biến nguyên liệu giấy, Công ty TNHH Hoàng Anh Nghệ An. Tiếp đó là nhóm hàng đá trắng, kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đạt gần 61 triệu USD.
Tuy nhiên, một số mặt hàng có kim ngạch giảm như mặt hàng sắn và tinh bột sắn - sản phẩm xuất khẩu truyền thống của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thế nhưng, từ đầu năm đến nay giảm 60% (năm 2015 đạt 45,15 triệu USD, nhưng năm nay chỉ đạt 18 triệu USD). Hàng chủ yếu được xuất sang thị trường Trung Quốc với 8 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu. 
Xuất khẩu hàng hóa qua cảng Cửa Lò.
Xuất khẩu hàng hóa qua cảng Cửa Lò.
Máy móc thiết bị nhập khẩu tăng mạnh
Có mặt tại Cảng Cửa Lò những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận rõ tinh thần làm việc khẩn trương của đông đảo công nhân lao động. Ông Trần Văn Đạt - Phó tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, Giám đốc Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò cho hay: Từ đầu năm đến nay, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Cửa Lò đạt hơn 2 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ; tổng sản lượng hàng bốc xếp đạt hơn 4 triệu tấn (tăng 28%), tổng doanh thu đạt trên 110 tỷ đồng.
Điển hình như mặt hàng than tăng gấp 2 lần do có thêm nguồn than cung cấp cho các nhà máy xi măng Vissai; mặt hàng sắt thép, thiết bị tăng 2% do có nguồn thiết bị từ Trung Quốc đi Lào và Nhà máy Xi măng Sông Lam tăng nên đã làm tăng sản lượng hàng hoá thông qua. Ngoài ra, cảng cũng tăng các hãng tàu container. Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò tăng cường công tác giải phóng tàu, sắp xếp lịch tàu ra vào hợp lý đã làm tăng 15% sản lượng hàng hóa qua cảng…
Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2016.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2016.
Trong 11 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh có 114 doanh nghiệp tham gia hoạt động nhập khẩu. Trong đó tham gia nhập nhiều nhất là Công ty CP Xi măng Sông Lam với kim ngạch đạt 105,7 triệu USD, chiếm 23,6% tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu. Các doanh nghiệp trên địa bàn đã nhập về 30 mặt hàng/nhóm mặt hàng.
Từ đầu năm đến nay, nhóm hàng máy móc thiết bị có kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2015. Trong 11 tháng, nhập khẩu đạt 184,78 triệu USD, bằng 3,18 lần kim ngạch cùng kỳ. Mặt hàng có sự tham gia nhập khẩu của 38 doanh nghiệp từ các thị trường khác nhau: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,…
Tiếp đó, nguyên liệu sản xuất cũng là mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu đạt khá với 105,58 triệu USD, tăng 9,7% so với kim ngạch cùng kỳ năm 2015. Nhóm hàng này có sự tham gia nhập khẩu của 17 doanh nghiệp từ các thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc. Trong đó, nhiều nhất là Công ty TNHH Prex Vinh với 53,69 triệu USD, chiếm tỷ lệ 50,8%. Linh kiện điện thoại 11 tháng đạt 44,73 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ, chủ yếu được Công ty TNHH Điện tử BSE Việt Nam nhập về từ thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.
Tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu sang các nước/khu vực trên thế giới.
Tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu sang các nước, khu vực trên thế giới.
Ngoài ra, thịt bò là mặt hàng được Công ty TNHH An Thịnh Khang nhập khẩu từ Australia với kim ngạch đạt 38,58 triệu USD. Đây là mặt hàng mới trong danh mục các mặt hàng nhập khẩu của Nghệ An trong năm 2016. Trong khi đó, sản phẩm gỗ dù là mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu luôn nằm trong top dẫn đầu, nhưng 11 tháng đầu năm đạt 16,9 triệu USD, giảm mạnh 74,7% so với kim ngạch cùng kỳ năm ngoái.
Chia sẻ về những giải pháp tạo nguồn hàng xuất khẩu trong thời gian tới, ông Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, để tăng kim ngạch xuất khẩu cần sự vào cuộc của các ngành trong việc quy hoạch vùng nguyên liệu, phát triển sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu; Tích cực kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước vào Nghệ An đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu.
Bên cạnh đó, tăng cường huy động nguồn lực nội tỉnh, liên doanh liên kết để phát triển, mở rộng sản xuất và thu gom hàng hóa xuất khẩu. Về phía ngành Công Thương, chúng tôi đang tập trung thực hiện các giải pháp tăng cường tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu cũng như khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.  
Thu Huyền
Đồ họa: Hữu Quân

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.