Nghề 'diễn xiếc' trên cây ở xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Hàng năm, vào mùa Thu (từ tháng 7 đến tháng 9) là những ngày bận rộn của những người làm nghề trèo trám - nghề “diễn xiếc trên cây” với nhiều hiểm nguy rình rập.
1.	Những ngày này, về các huyện Anh Sơn, Đô Lương, Thanh Chương… thấy những người dân đi xe máy chở theo những cuộn lưới,  bì lưới, mang theo những chiếc sào dài, thì đó chắc chắn là những người làm nghề trèo trám.
Những ngày này, về các huyện Anh Sơn, Đô Lương, Thanh Chương… dễ thấy những người dân đi xe máy chở theo những cuộn lưới, bao lưới, mang theo những chiếc sào dài, thì đó chắc chắn là những người làm nghề trèo trám. Ảnh: Huy Thư
2.	Cây trám cho số lượng quả lớn hiện nay chủ yếu là trám lâu năm, mọc trong vườn nhà dân. Hái trám khó bởi cây trám cao, tán rộng, quả nhỏ, màu đen, xen trong cành lá rất khó phát hiện.
Cây trám cho số lượng quả nhiều hiện nay chủ yếu là trám lâu năm, cao lớn trong vườn nhà dân. Hái trám khó bởi cây trám cao, tán rộng, quả nhỏ, đen, xen trong cành lá rất khó phát hiện. Ảnh: Huy Thư
4.	Anh Nguyễn Văn Đồng – một người trèo trám lâu năm ở xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn cho biết: Hái trám, khó khăn đầu tiên là lúc trèo cây, vì thân cây cao hàng chục mét, trơn tru, thẳng đuột. Người trèo giỏi, chỉ cần bám tay vào cây là leo lên, còn không thì phải bắc thang, làm “đày” (tre) áp vào cây chủ, mới trèo lên được.
Anh Nguyễn Văn Đồng - một người trèo trám lâu năm ở xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, cho biết: Khó khăn đầu tiên của việc hái trám là trèo cây, vì thân cây trám cao hàng chục mét, trơn tru, thẳng đuột. Người trèo giỏi thì bám tay vào cây là leo lên, còn không thì phải bắc thang, làm “đày” (tre) áp vào cây chủ, mới trèo lên được. Ảnh: Huy Thư
5.	Leo được lên cây trám đã khó, chọc cho quả trám rơi xuống đất lại còn khó hơn. Bởi ở trên cây trám vô cùng chênh vênh, người trèo phải giữ được thăng bằng và trổ hết các chiêu đứng, ngồi, ôm, quặp, ưỡn, với… thì mới chọc được quả trám.
Leo được lên cây trám đã khó, chọc cho quả rơi xuống đất lại còn khó hơn. Bởi ở trên cây trám vô cùng chênh vênh, người trèo phải giữ cho được thăng bằng và trổ hết các "chiêu" đứng, ngồi, ôm, quặp, ưỡn, với… thì mới chọc được quả trám. Ông Trần Văn Kỳ (59 tuổi) ở xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương - người có thâm niên hàng chục năm trong nghề trèo trám cho biết: Nguy hiểm nhất của việc trèo trám là cây cao, cành giòn, dễ gãy nên sơ suất là có thể rơi xuống đất. Ảnh: Huy Thư
7.	Với những người làm nghề trèo trám, ngồi vắt vẻo trên cây để chọc trám là chuyện bình thường. Họ còn tự nhiên đi lại trên cành cây như diễn xiếc8.	Nghề trèo trám vất vả, nguy hiểm là vậy, nhưng hầu hết những người làm nghề đều chủ quan, ít ai đeo dây bảo hiểm khi lên cây, bởi theo họ “mang dây vướng khó làm việc”.
 Với những người làm nghề trèo trám, ngồi vắt vẻo trên cây để chọc trám là chuyện bình thường. Họ còn tự nhiên đi lại trên cành cây như diễn xiếc. Ảnh: Huy Thư
8.	Nghề trèo trám vất vả, nguy hiểm là vậy, nhưng hầu hết những người làm nghề đều chủ quan, ít ai đeo dây bảo hiểm khi lên cây, bởi theo họ “mang dây vướng khó làm việc”.
 Nghề trèo trám vất vả, nguy hiểm là vậy, nhưng hầu hết những người làm nghề đều chủ quan, ít ai đeo dây bảo hiểm khi lên cây, bởi theo họ “mang dây bảo hiểm trên cây vướng, khó làm việc”. Gần đây, sau một số vụ tai nạn thương tâm, nhiều người trèo trám đã trang bị dây bảo hiểm. Ảnh: Huy Thư
9.	Trèo trám, hái trám trên cây đã khó, nhặt trám dưới gốc cũng phải kiên trì, chịu khó. Những nơi không thể trải lưới để hứng, người nhặt trám phải đi tìm từng quả lẫn trong cỏ cây, bụi rậm. Nếu quả trám hái xuống chưa kịp nhặt, phơi nắng sẽ chín mềm đồng loạt, gây thất thu cho người trèo.
Trèo trám, hái trám trên cây đã khó, nhặt trám dưới gốc cũng phải kiên trì, chịu khó. Những nơi không thể trải lưới để hứng, người nhặt trám phải đi tìm từng quả lẫn trong cỏ cây, bụi rậm. Nếu quả trám hái xuống chưa kịp nhặt, phơi nắng sẽ chín mềm đồng loạt, gây thất thu. Ảnh: Huy Thư
Nhiều khi phải trèo lên từng cây cọ tìm tòi, góp nhặt từng quả trám. Ảnh: Huy Thư
Nhiều khi phải trèo lên những cây cọ để tìm tòi, góp nhặt từng quả trám rơi mắc trên đó. Ảnh: Huy Thư
Nghề trèo trám là nghề “nơm cá giữa nước”, thua được còn phụ thuộc vào “con mắt biết nhìn”, thời tiết, hên xui… Tuy khó khăn vất vả cùng với nguy hiểm luôn rình rập nhưng vì mưu sinh nên người dân ở những vùng quê có trám cũng phải bám lấy nghề.
Nghề trèo trám nhiều lúc phụ thuộc vào “con mắt biết nhìn”, thời tiết, hên xui… Tuy vất vả, hiểm nguy rình rập là vậy, nhưng vì mưu sinh nên người dân ở những vùng quê có trám cũng phải bám lấy nghề.  Ảnh: Huy Thư
Quả trám đen - đặc sản sạch của trung du miền núi, nhiều khi không chỉ có vị  béo bùi thơm ngon mà trong đó còn có cả vị chát mặn của mồ hôi và nước mắt.
Quả trám đen - đặc sản sạch, thơm ngon của trung du miền núi Nghệ An. Ảnh: Huy Thư

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.