Nghe, hiểu và nói sát thực tiễn, đúng tầm nhận thức

(Baonghean) - Trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay đòi hỏi đội ngũ báo cáo viên phải hết sức nhạy bén, chủ động đổi mới phương thức bám nắm tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, hiệu quả, làm cơ sở cho lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng của Đảng.

Tuyên truyền phải thật sự thuyết phục

Đều đặn thứ Hai tuần đầu tháng, Đảng ủy thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu) tổ chức Hội nghị báo cáo viên. Tại các hội nghị này, cán bộ thị trấn, bí thư chi bộ các khối được nghe Bí thư Chi bộ khối 11 Tăng Văn Quế - báo cáo viên của Đảng ủy thị trấn thông tin tình hình thời sự chung cũng như công tác tuyên truyền trong tháng của thị trấn; ngoài ra đồng chí còn trực tiếp tham gia báo cáo cho các đoàn thể chính trị, xã hội và các chi bộ trong hệ thống chính quyền, Đảng bộ thị trấn.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, đồng chí Tăng Văn Quế cho biết, ngoài việc tiếp thu thông tin tại hội nghị báo cáo viên ở huyện, phải thường xuyên cập nhật thông tin qua báo chí, mạng internet để tuyên truyền có định hướng các chủ trương, chính sách đến người dân, vừa kịp thời ngăn chặn, đấu tranh các luận điệu xuyên tạc nhằm chia sẻ khối đoàn kết toàn dân, chống phá chính quyền.

“Để chủ trương đến với người dân, mỗi báo cáo viên phải chuẩn bị nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, truyền tải nội dung làm sao dễ nghe, dễ hiểu và dễ tiếp thu". 

Đồng chí Tăng Văn Quế - báo cáo viên Đảng ủy thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu) 

Lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Cầu giát trao đổi công tác tình hình tư tưởng với báo cáo viên Tăng Văn Quế. Ảnh: Mỹ Nga
Lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Cầu giát trao đổi công tác tình hình tư tưởng với báo cáo viên Tăng Văn Quế. Ảnh: Mỹ Nga

Bí thư Đảng ủy thị trấn Cầu Giát Hồ Sỹ Nguyệt đánh giá: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền miệng đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các chủ trương, kế hoạch phát triển trên địa bàn. Như việc thị trấn hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án và giải quyết 80% tình trạng người dân lấn chiếm hành lang giao thông. Đặc biệt, mặc dù trước đây, một số phần tử cực đoan hoạt động chống gây rối, nhưng bà con ở Giáo xứ Tân Lộc, thị trấn Cầu Giát không bị lôi kéo, dụ dỗ nghe theo kẻ xấu, mà luôn đoàn kết chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, đấu tranh chống các hoạt động quấy rối làm mất trật tự trị an.

Tại xã Nghĩa Bình (Tân Kỳ), đội ngũ báo cáo viên tập trung đổi mới cách thức tuyên truyền miệng bằng cách chuẩn bị nội dung để tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của xã và gửi văn bản đến tận các chi bộ theo định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Huyện ủy.

Hàng ngày, sáng từ 6 giờ 30 phút và chiều từ 17 giờ; mỗi buổi phát sóng có thời lượng từ 15 - 20 phút, với kết cấu từ 5 - 7 tin và thường xuyên có một bài ngắn xen giữa tin, phản ánh nhanh sự kiện chính trị quan trọng của huyện và địa phương. Hiện tại 100% xã, thị trấn của huyện Tân Kỳ đều có đài phát thanh cơ sở, nhằm nâng cao hiệu quả công tác nắm bắt tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong nhận thức của nhân dân, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền trong phát triển kinh tế - xã hội.

100% các xã tại huyện Tân Kỳ vận dụng hiệu quả đài phát thanh trong truyền tải thông tin đến người dân. Ảnh: Mỹ Nga
100% các xã tại huyện Tân Kỳ vận dụng hiệu quả đài phát thanh trong truyền tải thông tin đến người dân. Ảnh: Mỹ Nga

Ngoài ra, Huyện ủy Tân Kỳ đã quyết định thành lập đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp huyện với tổng số 20 đồng chí. Việc nắm bắt thông tin dư luận xã hội được duy trì đều hàng tháng qua đội ngũ báo cáo viên và cộng tác viên dư luận xã hội của huyện; dự báo kịp thời và chính xác luồng thông tin và đề xuất được giải pháp nhằm đưa ra định hướng chỉ đạo, quyết sách đúng đắn, kiên quyết không để xảy ra các “điểm nóng" trên địa bàn. 

Việc thành lập các câu lạc bộ thời sự cũng được xem là một sáng tạo trong công tác tuyên truyền miệng. 21/21 huyện, thành, thị ủy trên địa bàn toàn tỉnh đã duy trì tổ chức sinh hoạt CLB thời sự hàng tháng hoặc mỗi quý 1 lần. Nhiều CLB còn thường xuyên mời báo cáo viên Trung ương nói chuyện chuyên đề trên các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng - an ninh cung cấp thông tin thời sự chính thống để hội viên, cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm bắt, từ đó góp phần củng cố sự đồng thuận trong xã hội.

Các đảng viên ở xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) tuyên truyền cho thuyền viên trước khi ra khơi. Ảnh tư liệu
Các đảng viên ở xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) tuyên truyền cho thuyền viên trước khi ra khơi. Ảnh tư liệu
Toàn tỉnh hiện có 2.600 báo cáo viên các cấp, trong đó báo cáo viên cấp tỉnh có 58 đồng chí; cấp huyện và cấp tương đương 587 đồng chí; cấp cơ sở xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp 2.424 đồng chí. Đội ngũ tuyên truyền viên tại cơ sở có khoảng 10.170 đồng chí. Năm 2018, ở cấp tỉnh tổ chức được 11 hội nghị báo cáo viên định kỳ hàng tháng với gần 1.450 lượt báo cáo viên tham gia.

Xác định “mũi nhọn” trong nâng tầm nhận thức

Thời gian qua, đội ngũ báo cáo viên toàn tỉnh được các cấp ủy rà soát, chọn lọc kỹ lưỡng từ những người có trình độ lý luận, chuyên môn; có năng lực, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn; thường xuyên trau dồi về kỹ năng, được tập huấn về nội dung. Báo cáo viên các cấp đều được chú trọng bố trí tham gia học tập, phổ biến các nghị quyết, được cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu, tạp chí và các phương tiện truyền đạt.

Nhằm tạo môi trường trao đổi, thảo luận giữa các báo cáo viên, định kỳ hàng tháng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh từ ngày 19 - 21, sớm hơn trước đây 5 ngày, nhằm tạo điều kiện cho cấp cơ sở chủ động chuẩn bị nội dung thông tin. Từ việc các báo cáo viên được cung cấp những nội dung thông tin chính thống, chất lượng thông tin đã từng bước được nâng lên, bám sát định hướng tuyên truyền và giải đáp được nhiều vấn đề mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.

Hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh định kỳ tháng 3/2019. Ảnh: Mai Hoa
Hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh định kỳ tháng 3/2019. Ảnh: Mai Hoa

Theo đồng chí Phan Minh Lý (Phòng Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) cho biết, hình thức chuyển tải thông tin trong thời gian gần đây đã có nhiều đổi mới theo hướng cập nhật, tổng hợp thông tin, hướng dẫn nguồn tài liệu chứ không sa vào trình bày diễn biến sự kiện và các thông tin cụ thể.

Đặc biệt, theo đồng chí Phan Minh Lý, Ban đã chú trọng phân tích và bình luận theo vấn đề, nhiều nội dung được trình bày gắn với sử dụng công nghệ máy chiếu hình ảnh... Ngoài ra, để kịp thời cung cấp, chuyển tải thông tin nhanh chóng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động thành lập các kênh, nhóm kết nối qua mạng xã hội Facebook, thiết lập hộp thư tài liệu chung để tất cả có thể truy cập và tìm kiếm tài liệu.

Trao giải Hội thi báo cáo viên giỏi thị xã Thái Hòa năm 2018. Ảnh tư liệu
Trao giải Hội thi báo cáo viên giỏi thị xã Thái Hòa năm 2018. Ảnh tư liệu

Trước sự phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng của công nghệ, việc tiếp cận thông tin đa dạng, nhiều chiều khiến cho hoạt động tuyên truyền miệng có phần bị “lép vế”. Do đó, đòi hỏi đội ngũ báo cáo viên phải hết sức nhạy bén, có uy tín, giàu tâm huyết và năng lực tuyên truyền.

Về vấn đề này, theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kha Văn Tám, các cấp ủy cần chú trọng xây dựng, bổ sung đội ngũ báo cáo viên đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Ngoài kỹ năng cứng như trình độ, kiến thức, am hiểu thực tiễn, báo cáo viên cần phải có những kỹ năng mềm như: chọn lọc vấn đề trọng tâm, diễn đạt trôi chảy, liên hệ thực tế… Đặc biệt trong thời đại bùng nổ thông tin, nhất là những thông tin độc hại trên mạng xã hội rất nhiều, mỗi báo cáo viên cần chú trọng công tác tuyên truyền miệng, không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin, mà còn phân tích, định hướng, tạo ra nhận thức đúng đắn cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

"Điều đó đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, đảm bảo cho nó thực sự là một mũi nhọn trong nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, những biểu hiện lệch lạc".

Đồng chí Kha Văn Tám - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳ Hợp trực tiếp vận động, tuyên truyền với người dân xã Châu Lý (Quỳ Hợp). Ảnh: tư liệu
Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳ Hợp trực tiếp vận động, tuyên truyền với người dân xã Châu Lý. Ảnh tư liệu

tin mới

Những tấm gương thanh, thiếu niên 'sống tốt đời, đẹp đạo'

Những tấm gương thanh, thiếu niên 'sống tốt đời, đẹp đạo'

(Baonghean.vn) -Với khát khao cống hiến sức trẻ, tình nguyện góp phần xây dựng quê hương, thế hệ trẻ huyện Nghĩa Đàn đang ra sức thi đua lao động, sản xuất, học tập. Trong dòng chảy đó, có nhiều tấm gương thanh niên, thiếu niên công giáo nhiệt huyết trong các phong trào, hoạt động tại địa phương.

 Cán bộ, chiến sĩ nâng bước em tới trường

Cán bộ, chiến sĩ nâng bước em tới trường

(Baonghean.vn) - Thực hiện Dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An và Ban Chỉ huy Quân sự các huyện nhận nuôi, hỗ trợ 109 em học sinh khó khăn.  Việc làm nhân văn ấy thắt chặt thêm tình gắn bó  giữa quân và dân trong tình hình mới.

Kỹ sư trẻ và hành trình làm chủ công nghệ trên Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

Kỹ sư trẻ và hành trình làm chủ công nghệ trên Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

(Baonghean.vn) - Không những là một kỹ sư trẻ có năng lực, Nguyễn Mạnh Thông - Tổ trưởng Tổ Đo lường và Điều khiển, Phân xưởng sửa chữa, thuộc Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ còn là một người đồng nghiệp tận tâm, khi anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kèm cặp nhiều đồng nghiệp nâng cao tay nghề.

Vì Phan Hải là đảng viên

Vì Phan Hải là đảng viên

(Baonghean.vn) - Tôi đứng trên ca bin con tàu hơn 800 sức ngựa cảm giác mình một lần nữa được chinh phục những con sóng dữ Biển Đông. Phan Hải nói lớn để át đi tiếng gió reo ào ạt: “Chuyến đầu tiên tôi đi Hoàng Sa cũng đã chín năm rưỡi rồi. Cảm giác lo âu của ngày hôm ấy vẫn còn nguyên!”.

Bí thư Già Tồng Thù - người giỏi ở Na Ngoi

Bí thư Già Tồng Thù - người giỏi ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gương mẫu, nhiệt tình, tâm huyết với công việc, không ngại khó, ngại khổ, là trung tâm đoàn kết cộng đồng, khéo léo trong công tác vận động quần chúng… là nhận xét của cán bộ, đảng viên và nhân dân bản Buộc Mú 2 và bản Ka Dưới khi nói về Bí thư chi bộ Già Tồng Thù.

Vẽ thanh xuân tươi đẹp bằng việc làm ý nghĩa

Vẽ thanh xuân tươi đẹp bằng việc làm ý nghĩa

(Baonghean.vn) - Những người trẻ thuộc thế hệ gen Z, chỉ mới 17-18 tuổi, một cách tự nguyện, họ họp lại với nhau thành Câu lạc bộ “Chủ nhật không rác thải nhựa Thanh Chương”. Ngày nghỉ cuối tuần họ lại tình nguyện dầm mình giữa nắng gắt hay giá rét để dọn rác…

Người về từ Vị Xuyên với 30 năm làm công tác thôn

Người về từ Vị Xuyên với 30 năm làm công tác thôn

(Baonghean.vn) - Ông Trịnh Xuân Hùng - Trưởng Ban công tác Mặt trận của thôn Sơn Thịnh là người đã “vào sinh ra tử” ở mặt trận Vị Xuyên. Ông đã đưa thôn Sơn Thịnh trở thành một điểm sáng trong phong trào thi đua không chỉ của xã, của huyện mà còn cả trong toàn tỉnh.

Nữ Bí thư Đoàn năng động ở miền Tây xứ Nghệ

Nữ Bí thư Đoàn năng động ở miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Những năm qua, cái tên Lương Nga không còn xa lạ trong các hoạt động thiện nguyện tại miền Tây Nghệ An. Ít ai biết rằng, nữ Bí thư Đoàn xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu này cũng là một start-up khởi nghiệp bằng nghề truyền thống, mang lại việc làm, thu nhập cho bà con vùng cao.

Câu chuyện về người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Câu chuyện về người phụ nữ giàu lòng nhân ái

(Baonghean.vn) - Năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực chủ động và hết lòng với hoạt động từ thiện, nhân đạo tại địa phương, đó là lời khen mà nhiều người dành cho chị Nguyễn Thị Hồng - hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Thái Sơn, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc.
Trưởng bản nơi rẻo cao đi đầu chăn nuôi, trồng trọt

Trưởng bản nơi rẻo cao đi đầu chăn nuôi, trồng trọt

(Baonghean.vn) - Sinh ra và lớn lên ở bản làng xa xôi nơi rẻo cao, nơi có số hộ nghèo trên 72%, trưởng bản có 100% đồng bào Khơ mú ở Nghệ An quyết tâm kêu gọi người dân vươn lên thoát nghèo bằng chính sự gương mẫu, đi đầu trong chăn nuôi, trồng trọt của bản thân.
Thổ cẩm Hoa Tiến

'Chắp cánh' mang thổ cẩm vươn xa

(Baonghean.vn) - Sau khi ra trường, cô gái Sầm Thị Tình (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) không theo nghề mà trở về quê hương nối nghiệp dệt thổ cẩm. Với ý chí, nỗ lực cùng khả năng kết nối, các mặt hàng thổ cẩm truyền thống đã và đang ngày càng được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến.
Cô Lan Cảnh

Cô giáo làng làm nhiều việc 'có lợi cho dân'

(Baonghean.vn) - Là người con của quê hương Nam Đàn, nhà giáo Nguyễn Thị Lan Cảnh được biết đến là người giàu tình yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn và luôn tiên phong trong các hoạt động xã hội.
Hành trình vươn lên của nữ thợ may Nghệ An được Chủ tịch nước biểu dương điển hình học tập, làm theo Bác

Hành trình vươn lên của nữ thợ may Nghệ An được Chủ tịch nước biểu dương điển hình học tập, làm theo Bác

(Baonghean.vn) - Chị Hoàng Thị Ngọc Ánh (SN 1987) - 1 trong 133 điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp công đoàn, công chức, viên chức, người lao động cả nước vừa được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt, biểu dương tại Phủ Chủ tịch.
Người phụ nữ khuyết tật truyền cảm hứng khởi nghiệp

Người phụ nữ khuyết tật truyền cảm hứng khởi nghiệp

(Baonghean.vn) - Chị Nguyễn Thị Thanh trú tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật để làm chủ cơ sở kinh doanh hải sản, tạo việc làm cho hàng chục lao động ở địa phương. Và tấm gương của chị đã truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ trong phong trào khởi nghiệp.