Nghệ nhân Thanh Chương mở lớp dạy ví giặm miễn phí

(Baonghean.vn) - Với đam mê nhiệt huyết với dân ca ví giặm, nghệ nhân ưu tú Võ Thị Vân (54 tuổi) ở xóm 4, xã Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã mở lớp dạy dân ca miễn phí tại nhà, thu hút nhiều con em trong huyện đến học hát.

Hàng ngày, bất kể sáng hay chiều, đi qua nhà bà Vân, cạnh Quốc lộ 46, mọi người lại nghe tiếng hát, tiếng nói cười vui vẻ của các em nhỏ vọng ra, đó là lớp học dân ca miễn phí của “bà Vân nghệ sĩ”.

Gọi là lớp học nhưng thực tế là bà Vân đã dùng hẳn phòng tiếp khách của nhà mình, có khi là trước thềm nhà, trải chiếu để các em nhỏ ngồi học hát. Mỗi buổi học, tùy vào điều kiện thời gian, công việc của từng em mà có từ 10 đến 15 em học sinh yêu ca hát, tuổi từ 5 đến 17 tham gia. 

Lớp học dân ca miễn phí của
Lớp học dân ca miễn phí của "bà Vân nghệ sĩ". Ảnh: Huy Thư

Điều đặc biệt là lớp học này không chỉ không phải đóng học phí mà buổi trưa các em còn được bà Vân phục vụ ăn uống. Theo bà Vân: “Do học cả ngày, đi lại mất công, thời tiết lại nóng nực nên gia đình đã tổ chức cho các cháu ăn trưa tại nhà cho tiện. Ngủ trưa xong, chiều là học được ngay”.

Nói về lớp học của mình bà Vân cho biết: “Trước đây, tôi cũng đã dạy hát cho nhiều người, ở CLB, các đội văn nghệ, các buổi ngoại khóa của các nhà trường, nhưng bắt đầu tháng 5 năm nay, tôi mới chính thức mở lớp dạy hát dân ca miễn phí tại nhà cho các em. Tôi dạy hát bằng sự đam mê với mong muốn được góp phần truyền lửa cho thế hệ trẻ tình yêu ví giặm, để các em tiếp nối, gìn giữ và lan tỏa di sản của cha ông”.

Tại lớp học, các học trò đã được bà Vân dạy các làn điệu dân ca lời cổ (ví phường vải, ví đò đưa, ví đò đưa sông La, ví đò đưa sông Lam, giặm xẩm, giặm vè, giặm Đức Sơn, giặm kể…) các làn điệu cách tân, các bài dân ca ví giặm quen thuộc… Ngoài ra, bà Vân còn chỉ bảo cho các em phong cách biểu diễn, cách thổi hồn vào nhân vật, cách xử lý các tình huống trên sân khấu…. Từ lớp học này đã có 4 học trò lọt vào vòng sơ tuyển lớp diễn viên dân ca kịch của Cục Nghệ thuật biểu diễn để đi vào vòng trong.

NNUT Võ Thị Vân - người cô của lớp học đặc biệt. Ảnh: Huy Thư
NNƯT Võ Thị Vân - người cô của lớp học đặc biệt. Ảnh: Huy Thư

Em Trần Thị Thùy Linh (16 tuổi) quê xã Thanh Lâm, học sinh lớp 10D Trường THPT Đặng Thai Mai, tham gia lớp học của bà Vân từ những ngày đầu, hàng ngày phải đi về trên quãng đường hơn 20 km. Linh cho biết: “Đến với lớp học của bà Vân chưa lâu, nhưng em cảm thấy mình đã học hỏi được nhiều thứ, từ kỹ thuật lấy hơi, luyến láy đến phách nhịp… So với trước đây, bây giờ em đã hát hay hơn nhiều”.

Là gia đình có 2 người con (Trần Mai Hằng, Trần Đăng Sáng) cùng theo học tại nhà bà Vân, chị Nguyễn Thị Chiên (36 tuổi) ở xóm 8, xã Thanh Thủy chia sẻ: “Biết bà Vân mở lớp dạy hát dân ca, tôi cho các cháu đi học liền. Từ ngày đi học đến nay, thấy các cháu tiến bộ rõ rệt, không những say mê hát dân ca, mà đạo đức lễ phép cũng hơn hẳn, biết quan tâm đến gia đình nhiều hơn. Là nhờ các cháu thấm nhuần nội dung những bài dân ca ấy". 

Được biết, bà Võ Thị Vân là người đã có nhiều đóng góp cho phong trào văn nghệ ở địa phương (biểu diễn, sưu tầm, biên soạn, trao truyền dân ca) góp phần làm lan tỏa dân ca ví giặm trong cộng đồng.  Bà từng đạt giải “Diễn viên xuất sắc” trong các hội diễn, được tặng nhiều giấy khen, bằng khen cấp tỉnh và liên tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh.  Hiện bà là chủ nhiệm CLB dân ca xã Ngọc Sơn, thành viên Hội văn nghệ dân gian tỉnh Nghệ An và là Nghệ nhân ưu tú.

Huy Thư

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.