Nghệ sĩ kiến nghị truy tặng danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú cho "trưởng thôn" Văn Hiệp

Sau khi nghệ sỹ Văn Hiệp qua đời, dư luận lại xôn xao chuyện các nghệ sỹ vì yêu quý và mến mộ tài năng của ông, đã đứng lên vận động nhau ký vào bản kiến nghị xin Nhà nước truy tặng danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú cho "trưởng thôn" Văn Hiệp.

 

       Nghệ sĩ kiến nghị truy tặng danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú cho "trưởng thôn" Văn Hiệp ảnh 1

                           Nghệ sỹ Văn Hiệp trong một tiểu phẩm


Khi nghệ sĩ Văn Hiệp về với trời thì khán giả, đồng nghiệp mới sực nhớ ra ông chưa có “danh hiệu”. Lúc đó họ mới vội vàng kí tên đề xuất “xin” danh cho ông. Nghĩ mà… ngậm ngùi.

Sáng 11/4, trong lễ viếng và truy điệu cố nghệ sĩ Văn Hiệp, các nghệ sĩ Hà Nội đã truyền tay nhau ký vào tờ đơn do đạo diễn – NSND Khải Hưng soạn thảo, đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu NSƯT cho diễn viên hài Văn Hiệp – cây đại thụ của làng hài Việt Nam.

Trong sự nghiệp diễn viên, nghệ sĩ hài Văn Hiệp đã tham gia tới 1000 tác phẩm, phim truyện. Các vai diễn của ông trong Người vác tù và hàng tổng, cậu bé Sacca trong kịch Nila, Y tá Háp trong vở Đôi Mắt, Phi Vân trong vở Hoa Pháo, vai Ốc trong vở Nghêu, Sò, Ốc, Hến …đều để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng. Đặc biệt, qua seri hài “Gặp nhau cuối tuần” của đài truyền hình Việt Nam cái tên “Trưởng thôn Văn Hiệp” đã trở thành thương hiệu của một đời nghệ sĩ. 

Trọn một đời cống hiến cho nghiệp diễn, mang đến nhiều niềm vui cho cuộc đời và được gián giả cả nước yêu quý, thế nhưng cho tới phút lâm chung, nghệ sĩ Văn Hiệp vẫn không được nhận bất cứ một danh hiệu nào. 

Văn Hiệp từng nhiều lần tâm sự về sự thiệt thòi của mình, bởi ông chỉ là diễn viên hài kịch đã về hưu, chuyên đóng các vai phụ, không đủ tiêu chuẩn để xét tặng danh hiệu. “Dù là những vai diễn ngắn, nhưng hiệu quả xã hội mà Văn Hiệp mang đến rất cao. Ông là người lao động rất nghiêm túc trong nghề diễn. Việc không được danh hiệu gì là rất thiệt thòi. Tôi cho rằng nên truy tặng người đã khuất một vị trí xứng đáng để có sự công bằng, an ủi vong linh họ”, NSND Khải Hưng. 

Theo quy trình xét tặng danh hiệu NSƯT, người nghệ sĩ phải có đủ số năm công tác trong biên chế và hai Huy chương vàng. Nghệ sĩ Văn Hiệp chỉ đóng những vai phụ, không tham gia liên hoan phim hay hội diễn thì quy định trên chẳng khác nào đánh đố.  

Riêng việc làm thủ tục, hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu cho các nghệ sĩ cũng không ít nhiêu khê, bất cập. Mục đích của việc phong tặng danh hiệu là để tôn vinh các nghệ sĩ trước những đóng góp của họ trong lĩnh vực nghệ thuật. Những cống hiến ấy được cả xã hội ghi nhận. Thế nhưng trớ trêu thay, để có được tấm danh hiệu, họ phải tự mình làm đơn, kê khai thành tích và phải có xác nhận của tổ dân phố, UBND phường, chẳng khác gì kiểu xin, cho. Không ít những nghệ sĩ không muốn làm hồ sơ chỉ vì cảm thấy …bị tổn thương! 

Phải chăng đã đến lúc cần thay đổi cơ chế xét tặng danh hiệu cho các nghệ sĩ để có sự công bằng cho những người đã lao động miệt mài, cống hiến cả cuộc đời cho nghiệp diễn? Và nên chăng, hãy trao tặng những danh hiệu cao quý này cho những người đang còn sống, đang ở đỉnh cao của sự nghiệp để họ có thêm nguồn động lực tiếp tục thăng hoa, cống hiến. 

Chia sẻ về việc đề nghị truy tặng danh hiệu NSƯT cho nghệ sĩ Văn Hiệp, nghệ sĩ Trần Nhượng bày tỏ: “Đây là việc làm rất có ý nghĩa, chỉ tiếc rằng đã quá muộn, nhưng dù sao thì muộn cũng còn hơn không”. Trước đó, diễn viên Phương Thanh sau khi qua đời 3 năm mới được truy tặng danh hiệu NSND, mặc dù trước khi mất cô đã làm hồ sơ nhưng không hiểu vì lý do gì đã không có tên trong đợt phong danh hiệu.  

Gần đây nhất, diễn viên Hồ Kiểng cũng từ giã cuộc đời mà không được nhận danh hiệu NSND, trong khi bạn diễn cùng thời với cố nghệ sĩ gần như đều trở thành NSND hết (Hồ Kiểng được phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 1997).  

Thiết nghĩ, với các nghệ sĩ như Phương Thanh, Văn Hiệp, Hồ Kiểng dẫu có được Nhà nước xét tặng danh hiệu hay không thì với công chúng, họ mãi là những nghệ sĩ của nhân dân đích thực. Bởi với những người nghệ sĩ, không có phần thưởng nào lớn bằng chỗ đứng trong lòng công chúng.

Theo Media-M

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.