Kinh tế

Nghi Ân 70 năm - những dấu ấn tự hào

Châu Lan 09/08/2024 14:50

Trải qua 70 năm thành lập và phát triển, xã Nghi Ân (TP. Vinh) ngày càng có vị trí quan trọng của một xã ven đô bắt nhịp được với sự phát triển văn minh hiện đại của đô thị Vinh. Nhân kỷ niệm 70 năm thành lập, xã Nghi Ân vinh dự đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Vùng đất cách mạng hào hùng

bna-1-.jpg
Hoạt động tổ chức hội trại chào mừng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập xã Nghi Ân. Ảnh: Trân Châu

Đón nhận phần thưởng cao quý của UBND tỉnh ghi nhận thành quả phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Nghi Ân náo nức không khí kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống; cùng hân hoan ôn lại lịch sử đáng tự hào của xã nhà, phấn khởi với sự đổi thay vượt bậc hôm nay...

Nghi Ân là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, có lịch sử hào hùng và bề dày văn hóa. Quá trình phát triển, với tên gọi, địa giới khác nhau, nhưng địa danh Nghi Ân luôn hiện diện là một đơn vị hành chính quan trọng, là vùng đất gốc trong lịch sử xây dựng và phát triển của huyện Nghi Lộc xưa và thành phố Vinh ngày nay. Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hàng trăm người con của Nghi Ân đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

trai-(1).jpg
Không khí náo nức ở các thôn xóm nhân lễ kỷ niệm 70 năm thành lập xã Nghi Ân. Ảnh: Trân Châu

Trải qua biết bao thăng trầm, biến cố của lịch sử, đặc biệt, trong cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ xâm lược, nơi đây là mục tiêu trọng điểm tàn phá khốc liệt của kẻ thù, vùng đất Nghi Ân có vị trí địa chiến lược, trung tâm các cơ sở kinh tế như Cảng Cửa Lò, sân bay thì càng phải gánh chịu nặng nề và khốc liệt của cuộc chiến tranh.

thee-thao-(1).jpg
Tập luyện nghi thức chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập xã Nghi Ân. Ảnh: Trân Châu

Với ý chí quật cường của lòng dũng cảm và truyền thống yêu nước, Đảng bộ và Nhân dân xã nhà đã anh dũng kiên cường bám đất giữ làng, đánh trả để bảo vệ mảnh đất quê hương, tiếp nối truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh, hàng trăm thanh niên ưu tú của xã Nghi Ân đã hăng hái lên đường cầm súng chiến đấu trên các chiến trường. Sau khi hòa bình lập lại, chính quyền và nhân dân xã Nghi Ân đã chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu mạnh.

Xã Nghi Ân có Quốc lộ 46 đi qua, là trục phát triển kinh tế quan trọng của thành phố Vinh và các huyện lân cận hiện nay. Cơ sở hạ tầng sau quá trình xây dựng nông thôn mới ngày một khang trang. Đến xã Nghi Ân hôm nay, dễ dàng cảm nhận được không khí làm ăn, xây dựng đời sống mới. Các tuyến đường tấp nập mua bán cây cảnh, cây bóng mát, hoa các loại. Quang cảnh xanh mướt, rực rỡ những vườn cây cảnh, hoa, rau, quả. Chăm chút cho làng nghề, làng hoa, dịch vụ thương mại ven đô nên nơi đây dần hình thành các làng nghề cây cảnh nức tiếng của thành phố Vinh mang tên làng nghề Kim Chi, Kim Phúc, Kim Bình.

duong(1).jpg
Xã Nghi Ân là vùng đất có vị trí quan trọng ở thành phố Vinh. Ảnh: Quang An

Từng thước đất nhỏ trong vườn nào rau, nào hoa, cây giống, mùa nào thức ấy nay, thương lái đến tận vườn thu mua. Cái quý nhất của con người nơi đây là sản xuất sạch, bà con xã Nghi Ân chú trọng sức khỏe con người nên từng đặc sản làm ra của bà con như quả trứng, bó cải mầm, rau lang, quả na, hồng vuông, ớt xanh… luôn được người tiêu dùng tin tưởng.

Từ những cánh đồng sản xuất nông nghiệp đơn thuần trước đây, nay mọi ngõ ngách, xóm thôn của xã Nghi Ân đều nhộn nhịp kinh doanh dịch vụ nhà vườn cây cảnh, hệ thống trang trại chăn nuôi lớn cùng với các sản phẩm chất lượng kinh tế rất cao như dưa lưới, dưa chuột nhà màng...

Trên tuyến Quốc lộ 46 qua địa bàn xã xuất hiện nhiều doanh nghiệp doanh nhân, những xưởng chế tác nghề mộc gia dụng, các sản phẩm về đá, quy mô tinh tế đặc sắc truyền thống quê nhà đang thu hút khách thập phương. Quá trình xây dựng nông thôn mới, hàng trăm hộ dân xã Nghi Ân đã sẵn sàng hiến phần đất trị giá cả trăm triệu đồng để mở rộng đường giao thông nông thôn trong khi đất đai ở đây rất giá trị. Chợ Nghi Ân cũng là địa chỉ mua bán tập nập khi nơi đây hội tụ bao đặc sản nức tiếng.

dua-(1).jpg
Mô hình trồng dưa lưới ở xã Nghi Ân. Ảnh: Quang An

Trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục, xã Nghi Ân là điểm sáng và hứa hẹn là trung tâm mới về giáo dục của thành phố Vinh trong tương lai. Toàn bộ hệ thống trường học từ mầm non đến tiểu học, trung học cơ sở đều được đầu tư xây dựng nhà cao tầng kiên cố sạch đẹp, thoáng mát.

Chất lượng dạy và học ngày càng tăng. Số giáo viên và học sinh đạt danh hiệu giỏi thành phố và tỉnh ngày càng nhiều. Có nhiều học sinh tiểu học và trung học đoạt nhiều giải cao ở các kỳ thi cấp tỉnh và quốc gia. Địa phương được tỉnh và thành phố nhiều năm liền công nhận là đơn vị đạt danh hiệu xuất sắc về giáo dục, hệ thống giáo dục xã Nghi Ân luôn ở tốp đầu của thành phố. Nhiều cơ sở giáo dục lớn của thành phố đã có mặt ở xã Nghi Ân.

Trạm Y tế xã Nghi Ân đạt chuẩn Quốc gia mức 2, cơ sở hạ tầng và hệ thống trang, thiết bị khám, chữa bệnh từng bước được quan tâm đầu tư nâng cấp, đội ngũ cán bộ, nhân viên trạm y tế trẻ, khỏe có đạo đức và trình độ chuyên môn; hệ thống cán bộ y tế xóm được biên chế đầy đủ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và triển khai kịp thời các chương trình, dự án quốc gia có hiệu quả, góp phần tích cực vào việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Tương lai hứa hẹn

lanh-dao-(1).jpg
Lãnh đạo thành phố Vinh tham quan làng nghề cây cảnh ở xã Nghi Ân. Ảnh: Quang An

Xã Nghi Ân hôm nay môi trường cảnh quan luôn xanh - sạch - đẹp đảm bảo theo chuẩn nông thôn mới nâng cao. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư" luôn được chăm lo; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phát triển; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội luôn được giữ vững. Đời sống của đa số nhân dân trong xã đã có bước tăng trưởng khá rõ. Bình quân thu nhập đầu người hiện nay đạt từ 58 - 65 triệu đồng/năm, toàn xã có 48,5% hộ khá và giàu, 50,78% hộ trung bình và 0,72% hộ nghèo, không có hộ đói.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Chu Văn Mai - Chủ tịch UBND xã Nghi Ân cho biết: “Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền địa phương có chủ trương định hướng cho nhân dân tập trung phát triển đa dạng ngành nghề, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên sẵn có nhằm phát triển kinh tế địa phương. Với truyền thống và phẩm chất cần cù của người dân, khi có được chủ trương, nhân dân xã Nghi Ân tập trung phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh, ngoài việc trồng trọt, ươm giống tại chỗ, nhân dân còn mở rộng vươn xa các địa phương và du nhập ở nước ngoài nhằm tạo nên sự đa dạng và phong phú các loài hoa, cây cảnh. Bên cạnh đó, nhiều đặc sản Nghi Ân được nhân dân giữ gìn phát triển.

khong-khi-don-chao-70-nam-ngay-thanh-lap-quang-an.jpg
Không khí đón chào 70 năm ngày thành lập xã Nghi Ân. Ảnh: Quang An

Xác định Nghi Ân là địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế về đất đai, giá trị đất đang được nhân lên trên một đơn vị diện tích. Sắp tới, khi sáp nhập thị xã Cửa Lò và một số xã thuộc huyện Nghi Lộc vào thành phố Vinh thì xã Nghi Ân sẽ có vị trí là trung tâm phía Bắc của thành phố Vinh với lợi thế nằm trên trục Quốc lộ 46, gần đường 72m, gần Sân bay Vinh, Cảng Cửa Lò, các bệnh viện lớn của tỉnh. Đặc biệt, xã là địa phương có các trường học từ bậc mầm non lên đại học, với các cơ sở mới như Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (cơ sở mới); Trường Phổ thông dân tộc nội trú, Trường Đại học Vinh (cơ sở 2); sắp tới sẽ có Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cơ sở 2… Đó là những tiềm năng, lợi thế to lớn để xã Nghi Ân cất cánh và phát triển".

Ông Chu Văn Mai - Chủ tịch UBND xã Nghi Ân

Điều kiện lợi thế đã có, xã Nghi Ân mong muốn được thành phố Vinh quan tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đường giao thông theo hướng hiện đại, đạt chuẩn nhằm thay đổi tổng quan bộ mặt địa phương theo hướng đô thị để kinh tế phát triển nhanh hơn, mạnh hơn. Thành phố có cơ chế để duy trì, gìn giữ và phát huy lợi thế các mô hình nhà vườn truyền thống, gắn phát triển du lịch trải nghiệm nhằm xây dựng xã Nghi Ân thành một xã đặc thù về du lịch sinh thái, vành đai xanh của thành phố; có cơ chế bảo tồn phát triển các đặc sản địa phương.

bna_phong-trao-the-duc-the-thao-phat-trien-manh-tai-xa-nghi-an-anh-qa.jpg
Phong trào văn hóa, thể thao sôi nổi trên địa bàn xã. Ảnh: Quang An

Bên cạnh đó, thành phố cũng cần quan tâm quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo xứng tầm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới và có hướng lâu dài cho xã Nghi Ân nói riêng.

Mới nhất
x
x
Nghi Ân 70 năm - những dấu ấn tự hào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO