Nghi Liên, niềm vui trở lại…

(Baonghean.vn) - Dỡ bỏ được mối băn khoăn, lo lắng về đất đai đang sử dụng có nguồn gốc từ lâu đời bỗng dưng thành “đất quân sự quản lý”, người dân 3 xóm 9, 10, 17, xã Nghi Liên, (TP.Vinh) đón xuân mới 2018 trong niềm vui hân hoan…
Tin vui đến với người dân 3 xóm 9, 10, 17 xã Nghi Liên cuối tháng 1/2018. Là thời điểm UBND thành phố Vinh cùng với Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - không quân và các cơ quan chức năng hoàn tất việc rà soát, kiểm đếm toàn bộ phạm vi quy hoạch đất quốc phòng theo Quyết định số 197/TTg ngày 1/4/1997 của Thủ tướng Chính phủ; có Công văn số 509/UBND-QLĐT báo cáo UBND tỉnh kết quả rà soát, đề nghị điều chỉnh đất quốc phòng khu vực sân bay Vinh.
Trong đó khẳng định đất ở, đất vườn, đất sản xuất, đất mồ mả, di tích… có tổng diện tích là 162,26 ha mà người dân 3 xóm 9, 10, 17 đang quản lý sử dụng không tranh chấp với đất quốc phòng. 
Xóm 17, xã Nghi Liên phong quang, sạch sẽ trước ngày đón Tết Nguyên đán 2018. Ảnh Nhật Lân
Xóm 17, xã Nghi Liên phong quang, sạch sẽ ngày Tết Nguyên đán 2018. Ảnh Nhật Lân
Sở dĩ có việc ra soát, kiểm đếm toàn bộ quy hoạch đất quốc phòng theo Quyết định 197, cần phải nhắc lại hồi tháng 7/2017, khi đơn vị tư vấn công khai bản dự thảo đồ án quy hoạch phân khu chi tiết xã Nghi Liên để lấy ý kiến góp ý của nhân dân.
Ngay từ khi biết về đồ án này, người dân 3 xóm rất băn khoăn, lo lắng, sau đó là bức xúc, có những xáo trộn trong cuộc sống. Vì tại bản dự thảo quy hoạch, địa danh 3 xóm 9, 10, 17 đã không còn.
Thay vào đó, đất ở, đất vườn, đất sản xuất… người dân 3 xóm đang sử dụng ổn định, được cha ông từ nhiều đời truyền lại bỗng dưng bị chuyển hóa, trở thành “đất quân sự quản lý”, nằm trong quy hoạch mở rộng Sân bay Vinh (phê duyệt tại Quyết định 347/QĐ-BGTVT ngày 29/1/2015 của Bộ GT&VT). 
Nhắc lại câu chuyện này ở thời khắc Tết Nguyên đán 2018 cận kề, đại diện cho người dân là ông Lê Ngọc Nam cùng các cán bộ 3 xóm đã nói rằng người dân nơi đây có niềm tin vững chắc lẽ phải thuộc về mình.
Bởi vậy, dù có những băn khoăn, bức xúc nhưng xác định cần giải quyết vấn đề này đúng pháp luật. Đó là kiến nghị các cấp, các ngành có thẩm quyền làm rõ.
Ông Lê Ngọc Nam nói: “Ông cha chúng tôi sinh sống trên mảnh này đã bao đời. Trên đất này ngoài nhà cửa, vườn tược, ruộng đồng của hàng trăm hộ với trên 2.000 nhân khẩu, còn có cả di tích lịch sử văn hóa mà Nhà nước đã công nhận. Đó là những minh chứng rõ nét. Vấn đề đất đai của người dân 3 xóm đã từng được UBND tỉnh làm rõ từ năm 2010, thể hiện qua văn bản số 1316…”. 
Và ông Nam vui vẻ nói về kết quả của cuộc rà soát, kiểm đếm đất đai mà các cơ quan chức năng đã thực hiện: “Thêm một lần nữa phải xác minh làm rõ vấn đề đất đai là chuyện không ai mong muốn. Nhưng qua kết quả rà soát đã minh chứng kiến nghị của người dân là đúng. Hơn nữa, cuộc rà soát, kiểm đếm lần này như một cuộc thanh tra về đất đai.
Ngoài chính quyền thành phố, các cơ quan chức năng còn có Sư đoàn 371, Quân chủng phòng không – không quân, Tiểu đoàn căn cứ sân bay Vinh tham gia. Vì vậy, kết quả rà soát lần này còn có độ tin cậy, và tính pháp lý cao hơn trước để cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh giải quyết tận gốc những băn khoăn của người dân tại Quyết định 347 của Bộ GT&VT…”.
Cổng vào Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Nhà thờ họ Lê xã Nghi Liên, TP. Vinh trước Tết Nguyên đán 2018. Ảnh Nhật Lân
Cổng vào Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Nhà thờ họ Lê xã Nghi Liên, TP. Vinh. Ảnh Nhật Lân
Theo Công văn số 509 của UBND TP. Vinh,  việc rà soát, kiểm đếm thực hiện chi tiết đến từng thửa đất toàn bộ phạm vi quy hoạch đất quốc phòng theo Quyết định 197. Để qua đó phân loại rõ: đất do các đơn vị quốc phòng đang quản lý sử dụng; đất nhân dân đang quản lý sử dụng, không tranh chấp; đất chưa phân định rõ quốc phòng và dân sự.
Việc rà soát, kiểm đếm được thực hiện bởi Tổ rà soát liên ngành gồm Tiểu đoàn căn cứ Sân bay Vinh và UBND xã, dưới sự hướng dẫn chuyên môn của UBND TP. Vinh và Sư đoàn 371 Quân chủng Phòng không – không quân.
Qua rà soát, kiểm đếm, tổng diện tích đất trong phạm vi quy hoạch đất quốc phòng là 327,76ha. Trong đó, đất của người dân và tổ chức đang quản lý và sử dụng ổn định, không tranh chấp sử dụng với quân sự có diện tích 162,26ha (bao gồm đất nông nghiệp 119,04 ha, đất ở 37,96ha, đất doanh nghiệp 1,47ha, đất giáo dục 2,48ha, đất chùa 0,81ha, đất các nhà thờ họ 0,19ha, đất di tích lịch sử 0,31ha); đất quân sự đang sử dụng và quản lý có diện tích 114,07ha (bao gồm doanh trại tiểu đoàn sân bay, đất hàng không dịch vụ, đất sân bay…); đất chưa thống nhất có diện tích 12,41ha (bản đồ đo đạc địa chính thể hiện do UBND xã Nghi Liên quản lý nhưng hiện trạng Tiển đoàn căn cứ sân bay Vinh đang sử dụng); các loại đất khác (đất chưa sử dụng, đất giao thông, đất thủy lợi…) có diện tích 39,02ha.
Từ kết quả rà soát, kiểm đếm, UBND TP. Vinh kiến nghị UBND tỉnh có văn bản trình Bộ Quốc phòng và Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Quyết định 197, trong đó xác định hiện trạng đất quốc phòng tại khu vực sân bay Vinh theo kết quả rà soát trên. Đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét nhu cầu quy hoạch đất quốc phòng, nếu không cần thiết thì đưa diện tích đất nhân dân đang quản lý, sử dụng ra khỏi quy hoạch đất quốc phòng.
Sau khi có điều chỉnh quy hoạch đất quốc phòng, kiến nghị UBND tỉnh có văn bản trình Bộ GT&VT điều chỉnh quy hoạch sân bay Vinh đã được phê duyệt tại Quyết định 347 theo hướng hạn chế di chuyển nhân dân nhưng vẫn đảm bảo phát triển sân bay Vinh phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng…
Thăm miếu mộ cụ tổ gia tộc họ Lê xã Nghi Liên, TP. Vinh (Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh). Ảnh Nhật Lân
Miếu mộ cụ tổ gia tộc họ Lê xã Nghi Liên, TP. Vinh (Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh). Ảnh: Nhật Lân
Cũng đánh giá về thông tin tại Công văn số 509 của UBND TP. Vinh, với ông Lê Văn Tùng – Chủ tịch Hội đồng gia tộc họ Lê xã Nghi Liên (dòng họ có Nhà thờ, khu mộ là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh nằm trong quy hoạch mở rộng Sân bay Vinh) thì những gì thể hiện tại văn bản này “đã khẳng định quyền sở hữu đất đai của người dân 3 xóm 9, 10, 17”.
Ông Lê Văn Tùng phấn khởi: “Công văn số 509 và kết quả của công tác rà soát, kiểm đếm đến được với người dân 3 xóm trước Tết Nguyên đán 2018 thực sự là một tin vui, giúp nhân dân giải tỏa được những băn khoăn, lo lắng đang canh cánh bấy lâu".

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.