Nghi Lộc: Bất cập ở một số tuyến đường

(Baonghean) - Tuyến đường tránh Vinh đi qua địa bàn huyện Nghi Lộc được đưa vào sử dụng từ năm 2005. Tuyến đường đã phân luồng giao thông, giảm mật độ phương tiện qua lại trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện và Thành phố Vinh. Trong xây dựng, đường tránh Vinh có giao nhau với Tỉnh lộ 534 tại Km 0 + 800 thuộc xóm 7 xã Nghi Hoa. Trên đường Tỉnh lộ 534, khi sắp vào điểm giao nhau, Ban quản lý đường tránh Vinh đã đặt biển báo giao nhau với đường ưu tiên, làm nhiều gờ giảm tốc độ. Song, tại ngã ba này vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông giữa phương tiện tham gia giao thông trên tỉnh lộ 534 hướng từ Yên Thành xuống thị trấn Quán Hành với phương tiện lưu thông trên đường tránh Vinh hướng từ Hà Nội vào.

Nguyên nhân các vụ tai nạn là kết cấu hạ tầng ngã ba này còn có điểm bất hợp lý, đó là tại điểm giao cắt không có vạch sơn phân cách giữa hai tuyến đường. Bởi vậy, người tham gia giao thông đi trên tuyến Tỉnh lộ 534 vào điểm giao cắt không phân định được đường ưu tiên, cứ tưởng đường tỉnh lộ đang còn tiếp tục. Và cứ tưởng phương tiện trên đường tránh Vinh hướng ngược chiều sẽ đi thẳng, không biết sẽ rẽ trái tại nơi giao cắt. Do vậy, không ít trường hợp tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra. Ở đây, năm nào cũng có 1 đến 2 vụ tai nạn giao thông gây chết người.
 
Cũng trên tuyến đường tránh Vinh, đoạn qua địa bàn Nghi Lộc còn vài điểm bất cập khác gây trở ngại cho các phương tiện tham gia giao thông. Đó là tại Km 0 + 200 có một cống qua đường. Ở đây, hai mép cống xây gờ nổi, trồi cao lên mặt đường. Người điều khiển xe máy đi qua nếu không để ý cũng dễ bị tai nạn. Hay tại khu vực cầu chui đi xã Nghi Diên có nhiều đường dân sinh từ phía dưới đi lên đường tránh Vinh. Khi phương tiện đi ở dưới đường dân sinh này lên và chuyển hướng dễ gây tai nạn với phương tiện đi trên đường tránh Vinh.

Một điểm bất cập khác cũng gây trở ngại cho người tham gia giao thông, đó là ngã tư Thị trấn Quán Hành có điểm giao cắt giữa Quốc lộ 1A với Tỉnh lộ 534. Ở đây, Ban ATGT tỉnh, huyện đã đặt hệ thống tín hiệu bằng đèn. Nhưng do có đường sắt đi qua ngã tư, cột đèn tín hiệu trên Tỉnh lộ 534 phải đặt quá xa điểm giao nhau. Trong khi đó, chu kỳ tín hiệu đèn lại quá ngắn nên phương tiện trên Tỉnh lộ 534 đi vào ngã tư, khi gần vào điểm giao nhau thì đèn tín hiệu trên Quốc lộ 1A cũng đã chuyển sang xanh, gây lúng túng cho người tham gia giao thông khi vào điểm giao nhau của ngã tư này.
 
Thiết nghĩ, những bất cập trên cần sớm được các cơ quan có thẩm quyền khắc phục để việc đi lại của nhân dân được an toàn.


Nhật Tuấn