Nghi Lộc: Cần sớm giải quyết đơn của ông Hoàng Trung Lộc

(Baonghean)- Tháng 10, Báo Nghệ An nhận được đơn của ông Hoàng Trung Lộc (trú khối 7, Thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc) phản ánh việc UBND Thị trấn Quán Hành kết luận gia đình ông lấn chiếm đất của ông Lê Văn Sỹ là không đúng sự thật. Sự việc đã kéo dài nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Có phần đất thừa?

Trong đơn, ông Lộc trình bày: Năm 2001, gia đình ông mua của ông Nguyễn Huy Tùng 2 lô đất liền kề tại thửa số 43, 44; tờ bản đồ số 3 theo quy hoạch của UBND xã Nghi Trung. Diện tích mỗi lô đất có chiều dài bám mặt đường Quán Hành - Xã Đoài là 5m, chiều dài 20m, tổng diện tích mỗi lô đất 100m2. Ranh giới 2 lô đất có phía Tây giáp đường làng, mương tiêu nước và một phần lưu không; phía Tây giáp đất ông Lê Văn Sỹ. Năm 2004, gia đình ông Lộc xây nhà, bờ tường và sinh sống ổn định. Đến năm 2014, Văn phòng Đăng ký QSD đất phối hợp UBND Thị trấn Quán Hành về đo đạc, thông báo gia đình ông lấn chiếm đất của ông Lê Văn Sỹ. Yêu cầu ông chuyển dịch lô số 1 vào sát bờ mương bê tông nhưng gia đình ông không đồng ý.

1
Ông Hoàng Trung Lộc trước 2 lô đất liền kề của gia đình

Qua tìm hiểu được biết, 2 lô đất mà ông Lộc mua nằm trong 47 lô đất mà UBND xã Nghi Trung lập quy hoạch khu dân cư Nam đường Xã Đoài và được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 4156 vào năm 1996. Ngày 10/10/2007, UBND huyện Nghi Lộc phê duyệt mặt bằng hoàn công cho khu vực này. Cuối năm 2007, có 3 xóm của xã Nghi Trung được sáp nhập về Thị trấn Quán Hành. Sau khi sáp nhập, toàn bộ hồ sơ của khu dân cư này đã được UBND xã Nghi Trung bàn giao cho UBND Thị trấn Quán Hành quản lý. Hiện nay, khu dân cư này thuộc khối 7, Thị trấn Quán Hành. Hiện đa phần các hộ gia đình ở đây đã được UBND huyện Nghi Lộc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với 2 lô đất của ông Lộc, thủ tục mua bán đã hoàn tất nhưng đến nay vẫn chưa được cấp GCN QSDĐ.

Sau khi đo đạc, UBND Thị trấn Quán Hành kết luận, hiện trạng sử dụng đất của gia đình ông Lộc tăng lên đến 361,6m2, trong khi diện tích ông mua chỉ có 200m2. Qua đó cho thấy, gia đình ông Lộc lấn chiếm 172,1m2 về cả 4 phía. Cụ thể, phía Tây lấn 2,6m2; phía Bắc lấn 0,7m2; phía Đông lấn 77,8m2 và phía Nam lấn 91m2. Ông Lộc không đồng tình với thông báo này và cho rằng, về phía Tây gia đình có lấn sang phần đất thừa của Nhà nước. Nhưng còn về phía Đông thì gia đình đang sử dụng đúng ranh giới, đúng mốc, không lấn chiếm đất của ai. Trao đổi với phóng viên, ông Lộc cho biết rằng, khi ông mua đất của ông Nguyễn Huy Tùng (thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Trung và hiện đang là Bí thư Đảng ủy Thị trấn Quán Hành) thì trong giấy xác nhận bàn giao đất vào ngày 20/11/2001 có ghi, về phía Tây có một phần đất thừa hình xẹo lá cờ và hành lang mương sau khi đã đo cho  toàn tuyến. Biên bản có chữ ký của ông Tùng, bà Phạm Thị Loan và xác nhận của ông Nguyễn Bá Sơn (xóm trưởng), ông Võ Văn Hứa, cán bộ địa chính xã. Trong hồ sơ trích sơ đồ thửa đất do UBND xã Nghi Trung lập vào ngày 25/6/2004 thể hiện về phía Tây của lô đất có một phần đất thừa nhưng không ghi cụ thể diện tích.

Là người bán đất cho gia đình ông Lộc, ông Nguyễn Huy Tùng, Bí thư Đảng ủy Thị trấn Quán Hành cũng khẳng định, đối với lô đất ông bán cho ông Lộc, về phía Tây có một phần đất thừa. Nhưng cụ thể diện tích bao nhiêu thì tôi không biết? Trước đây, tôi mua đất chỉ trên giấy tờ và sau này khi bán cho anh Lộc thì chỉ giao trên giấy tờ? Giải thích về chữ ký trong giấy xác nhận bàn giao đất, ông Tùng cho rằng, tôi chỉ ký xác nhận là chuyển nhượng diện tích theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn ông Nguyễn Bá Sơn, nguyên xóm trưởng xóm 1 cho biết: Vào thời điểm đó, tôi là người trực tiếp đo đạc và đóng mốc cho thửa đất của gia đình ông Lộc. Tôi khẳng định rằng, về phía Tây của lô đất có một phần đất thừa và diện tích về phía Bắc là 3,4m; phía Nam là 2,5m. Khi đó, tôi có nói với ông Lộc là ông lấn ra cũng được nhưng khi nhà nước thu hồi thì ông phải trả cho Nhà nước, không được bồi thường về đất.

Ông Lộc có lấn chiếm đất của ông Sỹ?

Như vậy, qua ý kiến của một số người dân thì phía Tây của lô đất có phần đất thừa nhưng diện tích chính xác là bao nhiêu thì cần được làm rõ. Về việc UBND Thị trấn Quán Hành cho rằng, ông Lộc đang lấn chiếm của ông Lê Văn Sỹ 77,8m2 đang có nhiều thông tin trái chiều nhau. Theo UBND Thị trấn Quán Hành, giáp lô đất của ông Lộc là lô số 3 của ông Lê Văn Sỹ; lô số 4 là của ông Lê Văn Thanh và lô số 5 là của ông Nguyễn Ngọc Hồng (nay đã bán cho ông Hường). Tuy nhiên, ông Lộc lại cho rằng: “Gia đình tôi xây bờ tường dựa trên mốc đã được xã, xóm đóng vào năm 2001. Bây giờ, mốc vẫn còn dưới đất, tôi đã đề nghị thị trấn, đào lên nếu có mốc thì phải hoàn trả mặt bằng, nếu không có mốc tôi sẽ di dời sang phía Tây nhưng không được đồng ý. Việc thị trấn giải quyết như vậy là nhằm hợp thức hóa việc chèn một lô đất của ông Lê Hoài Thanh vào lô số 3 hiện còn để trống.

2
Về phía Tây của lô đất số 1, ông Lộc thừa nhận có lấn chiếm sang phần đất thừa và sẽ trả lại khi Nhà nước yêu cầu.

Thông tin ông Lộc cung cấp cũng trùng khớp với thông tin ông Lê Văn Sỹ chia sẻ với phóng viên. Theo ông Sỹ thì vào năm 2001, khi ông Lê Văn Liêm (bố anh Lê Hoài Thanh) mua đất nhưng vẫn chưa được giao đất. UBND xã sau đó giao cho ông ở một vị trí khác nhưng ông không đồng ý. Còn lô đất mà hiện nay UBND huyện đã cấp cho anh Thanh chính xác là lô số 3 chứ không phải lô số 4. Đây là lô đất mà ông Đặng Hữu Dương bán lại cho gia đình tôi. Trong trích sơ đồ thửa đất, thì lô đất của gia đình là lô số 3, ranh giới phía Đông giáp lô số 4 của gia đình ông Hồng, phía Tây giáp lô đất của gia đình ông Lộc. Ông Sỹ cho biết: Vừa rồi, UBND thị trấn thông báo lô đất của tôi hiện đang bị gia đình ông Lộc lấn chiếm, nhưng tôi khẳng định không có sự việc đó. Vì tôi chính là người đóng cọc mốc và xây bờ tường rào cho gia đình ông Lộc. Bờ tường được xây dựng đúng mốc đã đóng và hiện nay đang giữ nguyên. Tôi đã nhiều lần làm đơn đề nghị sửa lại ranh giới, thửa đất là giáp ông Hồng chứ không phải ông Liêm để gia đình được quyền sử dụng đất như trước.

Anh Hồ Đại Dương, cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghi Lộc cho biết: “Trong bản đồ mặt bằng hoàn công phân lô đất ở đường Nam Xã Đoài ngày 10/10/2007 thể hiện, lô đất số 4 là của ông Lê Văn Thanh. Còn tại bản đồ trích đo hiện trạng khu đất thì hiện gia đình ông Lộc đang sử dụng 361,6m2, trong đó phía Tây đất ông Lộc tuy có phần đất thừa nhưng diện tích rất ít. Về việc có thông tin, trong thời kỳ giao đất cho ông Liêm có thiếu sót nên bây giờ chèn vào lô đất trống bên cạnh lô đất của ông Lộc thì ông Nguyễn Xuân Thành, Phó phòng TN&MT huyện, người được giao trực tiếp xử lý đơn của ông Lộc cho biết: Ông chưa nắm được sự việc. Sẽ yêu cầu UBND thị trấn báo cáo lại đầy đủ và sẽ có trả lời cụ thể sau.

Theo hồ sơ cũng như trao đổi với đại diện phòng TN&MT huyện thì việc khẳng định gia đình ông Lộc lấn chiếm đất của gia đình ông Sỹ  chưa có tính thuyết phục. Hơn nữa, sự việc đã kéo dài trong nhiều tháng nhưng hiện UBND huyện Nghi Lộc mới chỉ 1 lần mời ông Lộc lên làm việc vào ngày 18/9/2015 là còn chậm.  Bản thân ông Lộc, ông Sỹ và ông Thanh là những người mua đất đầy đủ thủ tục pháp lý và họ có quyền được Nhà nước giao đất. Vì vậy, trong thời gian tới, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các hộ dân, UBND huyện cần nghiên cứu kỹ hồ sơ, ghi nhận ý kiến của các cá nhân liên quan để giải quyết sự việc một cách thấu tình, đạt lý, tránh sự việc kéo dài, gây bất ổn trong đời sống nhân dân.

Phạm Bằng

tin mới

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...