Nghi Lộc: Cơ cấu vụ hè thu theo hướng tiết kiệm nước

27/05/2013 21:04

(Baonghean) - Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp huyện Nghi Lộc, thời gian qua, lượng mưa thấp hơn trung bình hàng năm đã dẫn đến mực nước trong các hồ chứa trên địa bàn hiện rất thấp. Tại 8 xã vùng bán sơn địa của huyện chỉ có đập khe Lăng, khe Nu trên địa bàn xã Nghi Kiều có khả năng đáp ứng nước tưới khoảng 500 ha lúa hè thu trên địa bàn. Các hồ Khe Thi, Khe Gỗ, Khe Xiêm làm nhiệm vụ tưới cho hơn 2000 ha, nay lượng nước tưới chỉ đáp ứng được 50% yêu cầu.

Nghi Lộc có hệ thống thủy lợi của Công ty Thủy nông Nam. Theo báo cáo những ngày cuối tháng từ mực nước tại cống ba ra Nam Đàn thấp hơn trung bình hàng năm 20-25 cm. Nằm cuối nguồn của hệ thống thủy lợi Nam - Hưng - Nghi, trạm bơm lớn nhất của huyện là Thọ Sơn chỉ hoạt động 1/3 công suất (1/3 tổ máy) trạm bơm này làm nhiệm vụ tưới cho 1.000 ha lúa trên địa bàn huyện. Do không có nước tưới ở vùng lòng hồ, trên hệ thống kênh mương thủy lợi không đủ áp lực nên mặn đã xâm nhập sâu vào nội đồng.

Đứng trước thực tế đó, huyện đã xây dựng phương án sản xuất hè thu theo hướng tiết kiệm nước, giảm 1000 ha lúa hè thu xuống còn 3.600 ha. Đối với số diện tích giảm có 2 phương án: vùng không chuyển đổi được cây trồng chuyển sang sản xuất lúa mùa chính vụ khoảng 1000 ha; vùng sản xuất lúa mùa cuối công trình thủy lợi như Nghi Kiều, Nghi Văn, Nghi Lâm chuyển sang sản xuất màu. Chuyển vùng đất cưỡng sang trồng ngô, đậu xanh, rau các loại khoảng 1000 ha, bố trí số diện tích đất bị hạn của các xã ven biển Nghi Long, Nghi Phong, Phúc Thọ… sang trồng vừng. Số diện tích này khoảng 1500- 2000 ha. Vùng thường xẩy ra lũ lụt như Nghi Phương, Nghi Đồng, Nghi Hưng… khoảng 100 ha, huyện chỉ đạo bắc mạ sớm, cấy mạ già. Đặc biệt không tháo nước trên các chân ruộng để gặt đông xuân xong tiến hành cày bừa ngay để cấy hè thu.



Cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Nghi Lộc hướng dẫn bà con trồng dưa hấu.

Ngoài việc bố trí cây trồng mùa vụ phù hợp với điều kiện nước tưới, vụ hè thu năm nay Nghi Lộc còn chú trọng đưa các loại giống có năng suất chất lượng cao vào sản xuất. Ngoài diện tích ngô lai theo kế hoạch, vụ hè thu năm nay huyện chủ trương đưa các giống chất lượng cao phục nhu cầu bắp luộc cho địa bàn Thành phố Vinh và khu du lịch Cửa Lò như giống MX1, Quac 44… cho thu nhập gấp 2 lần các giống ngô lai khác. Năm 2012, huyện đã tổ chức phục tráng giống vừng đen VĐ11, với diện tích 1 ha. Hè thu 2013, dự kiến sẽ gieo trồng 600 ha giống VĐ11 đây là giống vừng cho chất lượng cao, được thị trường ưa chuộng.

Để khuyến khích phát triển sản xuất, rút ngắn thời gian làm đất để kịp thời vụ ngoài chính sách của tỉnh, huyện hỗ trợ thêm 10% để bà con mua máy nông nghiệp; xuất kinh phí hơn 200 triệu đồng mua 4 tấn thuốc diệt chuột sinh học cấp cho các địa phương.

Song song với việc triển khai sản xuất hè thu, huyện đã xây dựng kế hoạch phát động chiến dịch ra quân làm thủy lợi, để khơi thông dòng chảy, tu bổ hệ thống mương máng phục vụ cho việc tưới tiêu…


Anh Tuấn

Nghi Lộc: Cơ cấu vụ hè thu theo hướng tiết kiệm nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO