Quốc tế

Nghi phạm ám sát ông Trump từng muốn chiến đấu ở Ukraine

Mỹ Nga 16/09/2024 12:12

Ryan Wesley Routh, nghi phạm âm mưu ám sát ông Trump, là người ủng hộ đảng Dân chủ và từng gặp các đại diện của Bộ Quốc phòng Ukraine, và từng tuyên bố sẵn sàng “chiến đấu đến chết” tại Ukraine.

trump.jpg
Cựu Tổng thống Donald Trump tại sân golf của ông ở Bedminster, New Jersey năm 2023. Ảnh: New York Times.

Danh tính và động cơ của nghi phạm chưa được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) công bố. Tuy nhiên, Fox News dẫn nguồn tin cho biết, các cơ quan chức năng đã xác định được nghi phạm - Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, đến từ bang Hawaii. Theo New York Post, người này đã tới Ukraine và tham gia ủng hộ chính quyền Kiev. Không chỉ vậy, Routh cũng tham gia gây quỹ viện trợ cho Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với cổng thông tin Semafor, Routh cho biết, ông đã từng gặp các đại diện của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Trong các bài đăng trên mạng xã hội, nghi phạm thể hiện mong muốn được chiến đấu tại Ukraine. "Tôi sẵn sàng bay đến Krakow rồi tới biên giới Ukraine để tình nguyện chiến đấu đến chết", nghi phạm Routh viết trên mạng xã hội khoảng vài tuần sau, khi xung đột Ukraine bùng phát vào tháng 2 năm 2022.

Không chỉ một lần, các bài viết trên mạng xã hội của Routh thường xuyên bày tỏ quan điểm ủng hộ Ukraine. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ năm 2023, Routh bày tỏ mong muốn tuyển mộ cựu binh quân đội Afghanistan, những người rời bỏ đất nước để chạy trốn Taliban, để chiến đấu cùng lực lượng vũ trang Ukraine.

nghi-pham-8437-1726454712.png
Ryan Wesley Routh trong bức ảnh đăng ngày 16/9. Ảnh: News18

Bản thân Routh làm việc trong ngành xây dựng, không có kinh nghiệm quân sự. Hồ sơ cảnh sát cho thấy người này từng hàng chục lần chạm trán với lực lượng hành pháp và từng bị bắt khi còn sinh sống tại bang Bắc Carolina, với các tội danh như tàng trữ ma túy, lái xe mà không có bằng, điều khiển phương tiện hết hạn đăng kiểm và không có bảo hiểm.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” lần thứ hai, khi một vụ nổ súng xảy ra ở gần sân golf bang Florida.

Vụ ám sát diễn ra vào 13h30p ngày 15/9 (0h30 ngày 16/9 giờ Hà Nội) ở West Palm Beach, bang Florida, cách không xa dinh thự riêng Mar-a-Lago. Các mật vụ bảo vệ ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã phát h iện “nòng súng nhô ra khỏi hàng rào” ở cách đó khoảng 365m và lập tức bắn 4 phát về phía nghi phạm.

Ông Trump không bị thương và hiện đã an toàn.

Nghi phạm ban đầu trốn thoát và lẩn trong các bụi cây gần sân golf. Tuy nhiên, sau đó đã bị bắt giữ. Tại nơi nghi phạm lẩn trốn, các nhà chức trách tìm thấy một khẩu súng trường tấn công Kalashnikov (Ak-47) có kính ngắm quang học, cùng máy quay GoPro.

"Chúng tôi đang điều tra hành động được cho là âm mưu ám sát nhằm vào cựu Tổng thống Trump ở West Palm Beach, bang Florida", Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo.

Ông Trump cũng nhanh chóng lên tiếng trấn an người ủng hộ. "Có tiếng súng vang lên ngay gần tôi. Trước khi tin đồn bắt đầu lan truyền ngoài tầm kiểm soát, tôi muốn các bạn biết điều này trước: Tôi an toàn và mạnh khỏe!", ứng viên Cộng hòa viết trong thư điện tử gửi những nhà tài trợ chiến dịch.

Vụ nổ súng tại Câu lạc bộ Golf của ông Trump xảy ra khoảng 2 tháng, sau vụ ông bị ám sát hụt tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania.

Theo CNN, TASS
Copy Link
Mới nhất
x
x
Nghi phạm ám sát ông Trump từng muốn chiến đấu ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO