Nghĩa Đàn: Bố trí đúng cán bộ, nâng hiệu quả công tác

(Baonghean) - 5 năm trước, thực hiện Nghị định 164-CP của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập Thị xã Thái Hoà, huyện Nghĩa Đàn được tổ chức lại và chính thức hoạt động từ ngày 10/5/2008. Thời điểm đó, đội ngũ cán bộ cốt cán và chuyên viên, viên chức thiếu 50%. Trước thực tế đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ Nghĩa Đàn đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, xem đó là khâu then chốt của công tác xây dựng Đảng, chính quyền và là nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu.

Đồng chí Phạm Tiến Hải- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nghĩa Đàn phấn khởi cho biết: “Công tác cán bộ được xem là khâu đột phá để bộ máy tổ chức huyện sớm ổn định, phát huy hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh. Khi chia tách, huyện thiếu 50% cán bộ quản lý và chuyên viên, viên chức. Huyện ủy đã thống nhất cao là tăng cường tuyển chọn cán bộ theo tiêu chí là nhìn việc để chọn người. Chính vì vậy, các chức danh được bố trí từ huyện đến xã trong 5 năm qua đã phát huy tốt, hạn chế được thiếu sót, nhanh chóng đạt hiệu suất công việc đặt ra…”.

Được giới thiệu, chúng tôi tìm gặp đồng chí Lâm Văn Thắng, Chánh Thanh tra UBND huyện Nghĩa Đàn, một trong những người được đánh giá là tâm huyết, công minh và đạt hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như công tác quản lý. Ngay từ khi mới chia tách thành lập Thị xã Thái Hòa và sắp xếp lại huyện Nghĩa Đàn, đồng chí Lâm Văn Thắng được điều động từ Chủ tịch xã Nghĩa Phú lên Phó Văn phòng Huyện ủy, sau một thời gian được giao nhiệm vụ Phó Chánh thanh tra và  từ tháng 7 năm 2011, đến nay là Chánh Thanh tra huyện. Quá trình công tác ở các vị trí khác nhau, đồng chí Thắng luôn nỗ lực hết mình, phối hợp tốt với đồng chí, đồng nghiệp, chủ động triển khai các giải pháp xử lý công việc một cách hiệu quả nhất. Đồng chí cho biết: “Tôi cùng anh em trong đơn vị luôn bám sát cơ cở, nắm rõ tình hình và giải quyết sự việc ngay khi mới phát sinh, ngay tại cơ sở.

Quan điểm hành động của chúng tôi là giải quyết xong việc chứ không phải giải quyết hết thẩm quyền. Chính vì vậy, chúng tôi đã giải quyết dứt điểm các sự việc xảy ra, không để đơn thư khiếu nại kéo dài, vượt cấp. Quá trình công tác, chúng tôi luôn chú trọng hướng dẫn cho cấp xã, thị, các phòng ban giải quyết dứt điểm các đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến từng lĩnh vực. Hoạt động trên lĩnh vực thanh tra, đòi hỏi chúng tôi phải vững vàng về chính trị, lập trường tư tưởng và luôn xác định rõ trách nhiệm giải quyết sự việc khi người dân có ý kiến… ”.

Đồng chí Lâm Văn Thắng - Chánh Thanh tra UBND huyện Nghĩa Đàn (phải) trao đổi nghiệp vụ cùng các đồng nghiệp.

Còn đối với đồng chí Lê Thái Hùng, sinh năm 1979, hiện giữ chức vụ Chánh Văn phòng Huyện ủy, là một trong những cán bộ trẻ được Huyện ủy tin tưởng giao nhiệm vụ. Đi lên từ phong trào Đoàn ở cơ sở, từng là phó bí thư, rồi Bí thư Huyện đoàn, Lê Văn Hùng luôn năng nổ, tìm tòi sáng tạo, đưa phong trào thanh niên huyện nhà đi lên. Khi được cử làm Chánh Văn phòng Huyện ủy (tháng 6/2011), mặc dù còn khá trẻ so với cán bộ các ban đảng nhưng đồng chí Hùng đã tiếp cận công việc nhanh, hoàn thành trọng trách quan trọng trong công tác tham mưu và thực hiện các nhiệm vụ BCH Huyện ủy giao phó.

Lê Thái Hùng tâm sự: “Mới đầu, tôi cũng có những lúng túng, “ngợp” trước khối lượng công việc lớn từ trên giao xuống và dưới tổng hợp tham mưu lên. Nhưng được sự giúp đỡ của các đồng chí trong BTV, cùng với nhận thức chính trị vững vàng, tôi đã bám sát các chủ trương, nghị quyết để triển khai kịp thời. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các đồng chí trong ban chấp hành Huyện ủy và cấp ủy, chính quyền cơ sở, bám sát tình hình địa phương để tham mưu trúng, đúng. Chính vì vậy, mọi công tác được giao tôi cùng anh em đã hoàn thành tốt”.

Qua trao đổi, đồng chí Vũ Ngọc Thảo - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, cho biết: “Công tác cán bộ luôn được huyện ủy xác định là then chốt, có kế thừa, phát huy từ những năm trước và tuyển chọn hợp lý ở giai đoạn sau. Trong việc giao nhiệm vụ cho cán bộ lãnh đạo các phòng ban và ở xã, chúng tôi đánh giá đúng phẩm chất, năng lực cán bộ chứ không dựa vào mối quan hệ. Chính vì vậy, các đồng chí được giao việc tự tin thể hiện trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. 

5 năm qua, BTV Huyện ủy Nghĩa Đàn đã bổ nhiệm 62 trưởng, phó phòng, ban và tương đương trực thuộc Huyện uỷ, UBND huyện. Những cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong công tác và có tín nhiệm cao trong quần chúng nhân dân. Nhiều đồng chí trẻ sau khi bổ nhiệm đã thể hiện được khả năng, tâm huyết với công việc, được lãnh đạo huyện, đồng nghiệp và người dân đánh giá cao.

Để phát huy năng lực, trình độ cán bộ, huyện Nghĩa Đàn chú trọng công tác quy hoạch, rà soát, bổ sung cán bộ theo nhiệm kỳ và hàng năm đối với cán bộ cấp huyện và cấp cơ sở. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo quyết liệt để từng bước chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp xã. Việc đánh giá, nhận xét, xếp loại cán bộ thực hiện hàng năm, hoặc trước khi đề bạt, bổ nhiệm được thực hiện công khai dân chủ, đúng quy trình, quy định; đánh giá khách quan, trung thực, lấy hiệu quả công tác làm thước đo.

Mặc dù hoạt động trong điều kiện của một đơn vị mới chia tách cùng với những khó khăn chung của đất nước, nhưng nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận, hợp lực trong cấp uỷ, chính quyền các cấp, việc điều động, bố trí cán bộ trong các ban, ngành hợp lý, phát huy được sở trường công tác, năng lực chuyên môn của cán bộ. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trên địa bàn huyện, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, tạo thế và lực mới đưa Nghĩa Đàn phát triển vững chắc.

Bài, ảnh: NGUYÊN SƠN

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.