Nghĩa Đàn chuẩn bị 500 ha cam chín muộn chờ Tết

(Baonghean.vn) - Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Thời điểm này, nhiều hộ trồng cam ở Nghĩa Đàn tích cực chăm sóc cho số diện tích cam chín muộn bán Tết.
Gia đình anh Nguyễn Nhật Tuấn, xóm 13B, xã Nghĩa Yên (Nghĩa Đàn) trồng xen nhiều loại cam trên cùng đơn vị diện tích. Ảnh: Minh Thái

Gia đình anh Nguyễn Nhật Tuấn ở xóm 13B, xã Nghĩa Yên (Nghĩa Đàn) trồng xen nhiều loại cam trên cùng đơn vị diện tích. Ảnh: Minh Thái

Gia đình anh Lê Văn Lâm ở xóm Tân Thành, xã Nghĩa Tân có hơn 1ha đất trước đây chủ yếu trồng màu, nay đã chuyển sang trồng cây cam. Qua thực tế, nhận thấy nếu chỉ trồng một loại cam mùa thì khó tiêu thụ, giá bán lại không cao nên anh mày mò học hỏi cách trồng nhiều loại cam trên cùng một diện tích, gồm cam Xã Đoài mùa, Xã Đoài chín muộn, cam Mát.

Hiện nay, cam Xã Đoài mùa đang vào vụ thu hoạch, giá bán chỉ giao động từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, nhưng chỉ gần 2 tháng nữa cam chín muộn vào mùa, giá cắt tại vườn tăng lên 35.000 - 40.000 đồng/kg.

Đến nay, toàn xã Nghĩa Tân đã chuyển đổi được 60 ha cam; trong đó có 4 ha cam chín muộn của hộ anh Lê Văn Lâm, Trần Văn Thành. Khác với cam mùa, đầu ra của các giống cam chín muộn như xã Đoài, Valencia vào dịp Tết ổn định, giá bán cao, một số lô đã được thương lái đặt hàng bao tiêu ngay từ đầu năm. 

Năm ngoái, cam xã Đoài chín muộn bán vào dịp Tết có giá cao gấp đôi, thậm chí gấp ba so với cam mùa. Ảnh: Minh Thái
Năm ngoái, cam Xã Đoài chín muộn bán vào dịp Tết có giá cao gấp đôi, thậm chí gấp ba so với cam mùa. Ảnh: Minh Thái
Anh Cao Ngọc Chỉnh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Tân cho biết thêm: Thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng, xã Nghĩa Tân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn, dạy nghề cho các hộ.

Dẫn chúng tôi vào vườn cam Xã Đoài trĩu quả, anh Nguyễn Nhật Tuấn ở xóm 13B, xã Nghĩa Yên cho hay, trồng cam đã nhiều năm nhưng tôi thấy trồng cam chín muộn bán Tết cho thu nhập cao hơn cam chính vụ. Nhà tôi trồng 2 giống cam Xã Đoài lòng vàng và Valencia chín muộn, bán vào dịp Tết nên giá bán cao gấp đôi, thậm chí gấp ba. Năm nay, ngoài số bán từ đầu vụ, hiện tại ước tính vẫn còn khoảng 9 tấn cam chín muộn phục vụ Tết. Như năm ngoái, cam chín muộn giá bán tại vườn là 60.000 - 70.000 đồng/kg.

Cam Tết đòi hỏi chất lượng cao, mẫu mã đẹp và quan trọng nhất là trúng thời điểm do đó, việc chăm sóc đòi hỏi sự cần mẫn, tốn nhiều công sức. Đất trồng cam phải đảm bảo tơi xốp, đủ ẩm, bón phân đúng kỹ thuật và phải có rãnh thoát để chống úng kịp thời, tránh không để cho cây bị xói mòn gốc; phải nắm rõ quy trình sâu bệnh và quá trình thay đổi lá trên cây vào các tháng trong mùa.

Muốn cam đạt chất lượng tốt và cho quả đẹp, vào thời điểm đầu vụ, người trồng phải biết can thiệp vào quá trình ra lộc hoa của cây, nắm được kỹ thuật tỉa hoa, tỉa cành, tạo tán để cam ra hoa đúng thời điểm.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn có hơn 1.100 ha trồng các giống cam trên cùng một diện tích, trong đó riêng cam chín muộn chiếm khoảng 500 ha. "Thời gian qua, Nghĩa Đàn đẩy mạnh tuyên truyền vận động người trồng cam trên địa bàn trồng xen cam chín muộn bán Tết để tăng thêm thu nhập" - ông Nguyễn Huy Anh - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Nghĩa Đàn cho biết”.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.