Nghĩa tình trên biển

06/07/2011 11:13

Quỳnh Lưu là huyện có số lượng tàu khai thác hải sản lớn nhất tỉnh và được trang bị khá hiện đại. Ngư dân Quỳnh Lưu đã hình thành hàng trăm tổ đội góp vốn, góp cổ phần cùng hưởng lợi và cùng gắn bó hỗ trợ nhau trên biển.

Ở nhiều xã như Quỳnh Long, Quỳnh Thuận, Quỳnh Nghĩa, Tiến Thủy, Sơn Hải, nghề khai thác tuy vất vả nhất nhưng cũng là nghề chính, hiệu quả nhất. Làm sao để tích lũy được khi ngư trường bấp bênh, nhiều hiểm nguy, giá xăng dần tăng cao?. Thuyền viên Hồ Khánh (Hòa Đông - Quỳnh Nghĩa) cho biết: "Chúng tôi góp cổ phần cho nhiều tàu. Khi tàu này mất thì có tàu kia bù lại."

Anh Hoàng Đức Mến (xóm Phong Thái- Tiến Thủy) vừa đóng con tàu lớn trị giá 2,5 tỷ đồng cũng do 7 người trong họ hàng góp cổ phần. Chính vì góp vốn đóng tàu, góp sức khai thác, ăn chia giống nhau nên không chỉ tình nghĩa mà trách nhiệm cũng được ràng buộc chặt chẽ. Tính rủi ro trên biển cao nên mặc dù một số người có nhiều tiền, có thể đóng được tàu độc lập nhưng họ vẫn huy động cổ phần từ anh em, từ làng xóm để thêm trách nhiệm, hạn chế rủi ro.


Ngư dân Quỳnh Nghĩa - Quỳnh Lưu góp cổ phần đầu tư đóng tàu công suất lớn khai thác hải sản


Đi trên biển, trước hết luôn cần tình đồng đội. Công việc cực nhọc trên những con tàu lớn cần ít nhất 8 người. Người thì lái máy, chung nhau kéo tời, xúc đá, xúc cá, phân loại cá, ướp cá, dỡ chụp, kéo chì.... Không chỉ có anh em trên tàu thành lập tổ hợp tác khai thác, giữa các tàu cũng liên kết với nhau, hỗ trợ, bảo vệ nhau khi gặp nguy hiểm.

Giữa các tổ đội liên kết có mối liên lạc thường xuyên thông qua bộ đàm. Anh Hồ Khánh cho biết: Ví như tổ của chúng tôi ký hiệu là A40 thì khi mở bộ đàm ra, mở đến ký hiệu A40 sẽ biết được vị trí, tình hình của chúng tôi. Ngay cả ngư trường khai thác, mở bộ đàm ra cũng biết vùng nào có cá để chạy đến...


Năm 2010, tàu anh Ngoạn (Quỳnh Nghĩa) bị chết máy tời, lập tức tàu của anh Trương Ngọc chạy đến kéo lưới hộ, nếu không, phải cắt hết lưới cho cá ra hết mới lấy lên được. Hay như tháng 5/ 2011 vừa qua, khi vào lạch Quèn, gặp phải đá ngầm, tàu của ông Nguyễn Đức Trị- (Sơn Hải- Quỳnh Lưu) được 40 tàu khác đến cứu để neo lại một chỗ cho thật yên, nhờ thế chỉ bị hỏng 40%.

Trên biển, chuyện hỗ trợ nhau lúc hết dầu, hết gạo, lúc hỏng máy, hay đơn giản là cả đoàn ngủ quên không biết gì các tàu khác cũng phải chạy lại đánh thức. Không ít tàu cả đoàn ngủ quên, tàu tự do trôi rất nguy hiểm, nếu không được đánh thức, chưa biết chuyện gì sẽ xẩy ra. Có những tàu mải mê đánh, sang cả vùng đánh cá chung nhưng lại chưa có giấy phép đánh bắt, cũng được tàu bạn gọi về kẻo gặp nguy... Hàng ngàn tình huống nguy hiểm trên biển nhưng với sự giúp đỡ vô tư, coi bạn như mình nên họ đã vượt qua.


Tiến Thủy là một địa phương có truyền thống đánh bắt cá lâu đời của Quỳnh Lưu. Xã hiện có 344 tàu đánh bắt cá với tổng công suất 49.000 mã lực, trong đó, tàu từ 90 CV đến 640 CV là 144 chiếc. Tiến Thủy là một trong những xã có đội tàu hùng mạnh của Quỳnh Lưu nói riêng và cả miền Trung nói chung.


Tuy các đội tàu mạnh như vậy, nhưng sự liên kết vẫn vô cùng quan trọng. Một chuyến vây khơi có khi 10-20 ngày, tàu nào vào trước thì gửi cá vào bán hộ, tàu đến sau thì gửi mua dầu, mua gạo... nhờ thế các tàu đã tiết giảm được rất nhiều kinh phí.


Hay như ở Quỳnh Nghĩa- Quỳnh Lưu, hiện có đội tàu trên 300 CV chiếm 80%. Xã có 16 tổ đội liên kết khai thác hải sản. Trong tổ, chia ra tổ trưởng, tổ phó, thủ quĩ và các thuyền viên. Hầu hết thuyền viên trong tổ là cùng xóm hay trong họ hàng. Cũng có thuyền viên là người từ xã khác đến. Nghề chụp 4 sào của xã đang là nghề "thịnh" nhất. Ngư trường chính của đội tàu này từ Bình Trị Thiên đến Quảng Ninh. Trong 6 tháng đầu năm 2011, Quỳnh Nghĩa khai thác hải sản đạt gần 5000 tấn.


Như vậy, từ việc góp cổ phần bằng tiền, bằng sức, góp cổ phần cho nhiều tàu, đến việc hỗ trợ nhau ngư trường, hỗ trợ nhau nhiên liệu, gửi bán cá..., các đội tàu ở Quỳnh Lưu đã đủ sức bám biển dài ngày, vừa tiết kiệm thời gian, kinh phí, sản xuất hiệu quả, vừa góp phần bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.


Châu Lan

Mới nhất
x
Nghĩa tình trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO