Nghiên cứu mới về việc lạm dụng smartphone

Theo Thành Luân (thanhnien.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Trong thế giới số hóa hiện nay, việc các cặp đôi dùng điện thoại để giao tiếp và giữ liên lạc với nhau trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng có thể gây ra những điều phiền toái.


Quá lạm dụng smartphone có thể gây ra nhiều bất hòa trong cuộc sống. ẢNH: AFP
Quá lạm dụng smartphone có thể gây ra nhiều bất hòa trong cuộc sống. ẢNH: AFP
Theo nghiên cứu mới nhất của hãng bảo mật Kaspersky, “tình yêu trong thế giới kết nối” vừa có thuận lợi vừa có những khó khăn cần phải xem xét. Cụ thể, có tới 55% các cặp đôi trong khảo sát đã thừa nhận từng tranh cãi về việc lạm dụng điện thoại.
Ngày nay, nhiều người sử dụng điện thoại để giữ liên lạc với gia đình và bạn bè cũng như người yêu. Nhiều cặp đôi thường xuyên sử dụng điện thoại và tin nhắn online để thắt chặt quan hệ của họ: 8/10 người thường giữ liên lạc trực tuyến với nửa kia khi họ ở xa nhau và 62% đồng ý rằng việc giao tiếp qua điện thoại và internet giúp họ cảm thấy gần gũi với nhau hơn, đặc biệt đối với những người đang yêu xa (75%).
Việc tận dụng công nghệ số còn liên quan đến các thiết bị dùng chung khi 53% cho rằng mối quan hệ của họ tiến triển hơn kể từ khi chia sẻ các hoạt động online, ví dụ sử dụng chung tài khoản và điện thoại. Có thể thấy sử dụng điện thoại có nhiều điểm tích cực nhưng nó vẫn có mặt tiêu cực cần phải xem xét lại.
Nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng điện thoại còn có thể dẫn đến những cuộc cãi vã giữa các cặp đôi về một loạt vấn đề liên quan như lạm dụng điện thoại hay sự cố an ninh mạng.
Ví dụ, 51% cặp đôi tranh cãi về thiết bị được sử dụng trong bữa ăn hoặc khi trò chuyện. Thêm vào đó, 55% tranh cãi với nửa kia về việc dành thời gian quá nhiều cho điện thoại, tỷ lệ này ở các cặp đôi sống cùng nhau là 58%, cao hơn so với những cặp đôi đang hẹn hò nhưng không sống cùng nhau (49%). Điều này cho thấy họ không thích cảm giác bị bỏ rơi và muốn nửa kia luôn quan tâm đến mình khi cả hai ở cạnh nhau.
Tuy nhiên việc sử dụng điện thoại quá nhiều không phải là lý do duy nhất dẫn đến bất hòa. Chẳng hạn, đăng nhập vào thiết bị cũng là nguồn cơn của việc tranh cãi trong các mối quan hệ. Thậm chí, gần 24% các cặp đôi tranh cãi sau khi điện thoại của người kia bị nhiễm mã độc và 19% quở trách nhau khi người kia mất tiền online do sơ suất hoặc vì phần mềm độc hại.
Có thể thấy, cặp đôi dùng chung điện thoại thường tranh cãi về các vấn đề được nhắc đến ở trên, vì vậy trong các mối quan hệ hiện đại, thiết bị đôi khi là “bạn” nhưng cũng có thể là “thù”.
Nghiên cứu được Kaspersky và công ty phân tích Toluna thực hiện vào tháng 1.2018, dựa trên khảo sát 18.000 người tại 18 quốc gia. Những đối tượng tham gia khảo sát đều trên 18 tuổi và đang có mối quan hệ trên 6 tháng với nhau.

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.