Quốc tế

Ngoại trưởng Ba lan kêu gọi phương Tây leo thang căng thẳng với Nga

Mỹ Nga 30/06/2024 10:31

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski kêu gọi phương Tây cần leo thang căng thẳng quan hệ với Nga.

capture.png
Ngoại trưởng Radoslaw Sikorski. Ảnh: AFP

Theo RIA Novosti, chia sẻ trên mạng xã hội X, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski kêu gọi phương Tây cần leo thang căng thẳng quan hệ với Nga, chẳng hạn bằng cách tịch thu tài sản của nước này ở EU.

“Chúng ta phải học lại cách sử dụng trò chơi leo thang. Ví dụ, chúng ta có thể tịch thu tất cả tài sản nhà nước Nga trị giá 300 tỷ Euro” – Ngoại trưởng Ba Lan cho hay.

Sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu ở Ukraine, EU và các nước G7 đã đóng băng gần một nửa dự trữ ngoại hối của Nga lên tới khoảng 300 tỷ Euro. Khoảng 200 tỷ USD nằm trong các tài khoản ở EU, chủ yếu ở Euroclear của Bỉ - một trong những hệ thống thanh toán và thanh toán bù trừ lớn nhất thế giới.

Vào cuối tháng 10/2023 , cơ quan lưu ký quốc tế Euroclear báo cáo rằng, trong 9 tháng năm 2023, họ đã kiếm được khoảng 3 tỷ Euro tiền lãi khi đầu tư vào các tài sản bị trừng phạt của Nga.

Điện Kremlin tuyên bố rằng, việc đưa ra những quyết định như vậy sẽ là một bước vi phạm tất cả các quy tắc và chuẩn mực của luật pháp quốc tế. Bộ Ngoại giao Nga gọi việc đóng băng tài sản của Nga ở châu Âu là “hành vi trộm cắp”, lưu ý rằng, Brussels đang nhắm mục tiêu không chỉ vào quỹ của các cá nhân mà còn cả tài sản nhà nước của Nga.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Ngoại trưởng Ba lan kêu gọi phương Tây leo thang căng thẳng với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO