Ngoại trưởng Lavrov: Venezuela là đối tác chiến lược của Nga

Theo Đặng Ánh (vietnamplus.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh Venezuela là đối tác chiến lược của Nga, đồng thời Moskva mong muốn hợp tác chặt chẽ và phối hợp hành động với Venezuela trên trường quốc tế.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, người hiện đang phải chịu nhiều sức ép từ phương Tây.

Theo Tân Hoa xã, ngày 1/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chuyển những lời lẽ ủng hộ và thể hiện tình đoàn kết của Tổng thống Putin tới nhà lãnh đạo Maduro trong cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez hiện đang ở thăm Nga.

Tại cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh Venezuela là đối tác chiến lược của Nga. Moskva mong muốn hợp tác chặt chẽ và phối hợp hành động với Venezuela trên trường quốc tế.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Venezuela đang phải hứng chịu cuộc tấn công trực diện và sự can thiệp vào công việc nội bộ. Nga phản đối những hành động như vậy và mong muốn duy trì các quy tắc và chuẩn mực theo Hiến chương Liên Hợp quốc.

Nhà ngoại giao này nêu rõ Moskva ủng hộ các bước đi của chính quyền Tổng thống Maduro trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế và xã hội.

Tại cuộc họp báo chung sau đó, bà Rodriguez khẳng định Venezuela sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với Nga và mở rộng hợp tác song phương.

Xe tải chở hàng nhân đạo bị đốt tại khu vực biên giới giữa Venezuela và Colombia ngày 23/2. Ảnh: AFP/TTXVN
Xe tải chở hàng nhân đạo bị đốt tại khu vực biên giới giữa Venezuela và Colombia ngày 23/2. Ảnh: AFP/TTXVN
Cùng ngày, Mỹ tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 6 quan chức an ninh của Venezuela bị Washington cáo buộc cản trở hàng viện trợ vào quốc gia Nam Mỹ này.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nêu rõ việc Washington áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào lực lượng an ninh của Tổng thống Maduro là do những người này đã gây cản trở cho công tác cứu trợ tại Venezuela vào cuối tuần trước. Đây là lần thứ hai trong tuần này, Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt quan chức Venezuela.

Trước đó, hôm 25/2, Bộ Tài chính Mỹ cũng tuyên bố trừng phạt 4 thống đốc bang thân cận với Tổng thống Maduro với lý do cản trở công tác viện trợ nhân đạo.

Về phần mình, Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez khẳng định truyền thông phương Tây đã đăng tải các thông tin sai sự thật nhằm đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Maduro gây bạo lực tại cửa khẩu biên giới với Colombia và đốt xe chở hàng viện trợ nhân đạo.

Bộ trưởng Rodriguez cho biết thêm lực lượng an ninh Venezuela đã bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến sự việc này.

Tình hình chính trị xã hội Venezuela đang diễn biến rất căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này.

Tổng thống Maduro cho rằng đây là một âm mưu đảo chính. Mỹ và một số nước phương Tây bày tỏ ủng hộ ông Guaido, đã gửi "tối hậu thư" tới Tổng thống Maduro, yêu cầu tiến hành bầu cử tổng thống trước thời hạn.

Trong khi đó, các nước như Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống hợp hiến Maduro./.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.