Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ Blinken đến Israel để thúc đẩy ngừng bắn tại Gaza

Hoàng Bách 19/08/2024 08:10

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến sẽ đến Israel vào ngày 18/8 (giờ địa phương) trong nỗ lực ngoại giao tăng cường của Washington nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza, chấm dứt cuộc chiến kéo dài 10 tháng giữa Israel và Hamas.

Screenshot 2024-08-19 at 06.27.58
Cảnh tượng tại Nuseirat, Dải Gaza, ngày 18/8/2024. Ảnh: Reuters TV

Đây là chuyến thăm thứ 9 của nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ tới khu vực kể từ khi cuộc chiến nổ ra vào tháng 10 năm ngoái. Chuyến thăm diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ đưa ra các đề xuất mà họ và các bên trung gian Qatar và Ai Cập tin là sẽ thu hẹp khoảng cách giữa các bên tham chiến.

Các quan chức Mỹ tỏ ra lạc quan rằng thỏa thuận có thể sớm được hoàn tất nhưng cũng thận trọng khi vẫn còn nhiều việc phải làm.

“Điều chúng tôi đã làm là thu hẹp khoảng cách và làm cầu nối theo cách mà chúng tôi nghĩ rằng về cơ bản, là một thỏa thuận hiện đã sẵn sàng để ký kết và thực hiện" một quan chức cấp cao của chính quyền Biden nói với các phóng viên vào ngày 16/8.

Tại Israel, ông Blinken dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Israel và các quan chức cấp cao khác.

Các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh lo ngại về sự leo thang trong khu vực. Iran đã đe dọa trả đũa Israel sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran vào ngày 31/7.

Washington đã nhiều lần cảnh báo Iran chớ tiến hành bất cứ hành động trả đũa nào đối với Israel. Quan chức Mỹ cho biết một động thái như vậy có thể gây ra "hậu quả thảm khốc", đặc biệt đối với Iran.

Ngoại trưởng của Vương quốc Anh, Pháp, Đức và Italy đã đưa ra tuyên bố chung bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc đàm phán ngừng bắn, kêu gọi tất cả các bên tránh bất kỳ hành động "leo thang" nào.

Screenshot 2024-08-19 at 06.29.23
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vẫy tay khi bước xuống máy bay tại Tel Aviv, Israel, ngày 18/8. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hạ cánh xuống Tel Aviv vào ngày 18/8 trong chuyến thăm nhằm tăng cường áp lực ngoại giao để đạt được lệnh ngừng bắn tại Gaza và chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas của người Palestine.

Các cuộc đàm phán về cách thực hiện thỏa thuận dự kiến sẽ tiếp tục vào đầu tuần này, trước khi các quan chức cấp cao nhóm họp trở lại tại Cairo, với mục tiêu hoàn tất thỏa thuận tại Cairo trong tuần này.

Theo một tuyên bố từ văn phòng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ê kíp đàm phán của Israel hôm 17/8 bày tỏ "thái độ lạc quan thận trọng" về khả năng đạt được thỏa thuận.

Phát ngôn viên của lực lượng Hamas, Jihad Taha, nói với đài truyền hình Al Jazeera vào ngày 17/8 rằng Israel đã bổ sung các điều kiện trong các cuộc đàm phán ngừng bắn và cáo buộc ông Netanyahu sử dụng chúng để cản trở các nỗ lực.

Dù hy vọng về lệnh ngừng bắn tăng lên, chiến tranh vẫn tiếp diễn. Ít nhất 17 người Palestine đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một cuộc tấn công của Israel vào thị trấn Zawayda ở Gaza hôm 17/8, khi Israel ra lệnh sơ tán mới, viện dẫn các vụ tấn công tên lửa từ Hamas ở gần đó.

Cuộc chiến gần đây nhất trong xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa Israel-Palestine bắt đầu vào ngày 7/10/2023, khi các chiến binh Hamas tấn công Israel, khiến khoảng 1.200 người chết và bắt giữ khoảng 250 con tin, theo số liệu của Israel.

Chiến dịch quân sự sau đó của Israel đã biến phần lớn Gaza thành đống đổ nát và khiến hơn 40.000 người Palestine thiệt mạng, hầu hết là dân thường, theo cơ quan y tế Palestine. Israel tuyên bố đã tiêu diệt được 17.000 chiến binh Hamas.

Theo Reuters
Copy Link
Mới nhất
x
x
Ngoại trưởng Mỹ Blinken đến Israel để thúc đẩy ngừng bắn tại Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO