Ngồi bắt chéo chân - nguyên nhân của 5 bệnh

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Kiểu ngồi vắt chéo chân là một tư thế ngồi khá phổ biến, nhất là ở phái nữ, nó giúp họ trông thanh lịch và phong cách hơn. Tuy nhiên, tư thế này cũng tiềm ẩn một số nguy cơ liên quan đến hình thể và sức khỏe… Dưới đây là 5 lý do tại sao bạn cần cân nhắc bỏ thói quen ngồi vắt chéo chân.

1. Nguy cơ tăng huyết áp

Ngồi bắt chéo chân - nguyên nhân của 5 bệnh ảnh 1
Ngồi bắt chéo chân - nguyên nhân của 5 bệnh ảnh 2
Nếu bạn ngồi lâu trong tư thế bắt chéo chân, áp lực máu trong cơ thể sẽ tăng lên. Chính vì vậy, dù bạn không có vấn đề về huyết áp, thì bạn cũng nên tránh ngồi tư thế này để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và ngăn ngừa các rối loạn tuần hoàn. Đối với những người có tiền sử về bệnh tim càng phải hạn chế tư thế ngồi này vì chúng dễ gây ra các hiện tượng suy tim và suy hệ tuần hoàn.

2. Ảnh hưởng khung xương chậu

Ngồi bắt chéo chân - nguyên nhân của 5 bệnh ảnh 3
Ngồi bắt chéo chân - nguyên nhân của 5 bệnh ảnh 4
Kéo dài tư thế ngồi chéo chân làm cho các cơ bắp đùi trong ngắn hơn cơ bắp đùi bên ngoài, và có nguy cơ làm lệch các khớp ra khỏi vị trí đúng của nó. Đối với phụ nữ, chúng có khả năng gây chấn thương và ảnh hưởng đến xương chậu, tác động xấu đến khả năng làm mẹ...

3. Suy giãn tĩnh mạch

Ngồi bắt chéo chân - nguyên nhân của 5 bệnh ảnh 5
Ngồi bắt chéo chân - nguyên nhân của 5 bệnh ảnh 6
Vì sao ngồi vắt chéo chân lại gây suy giãn tĩnh mạch? Các bác sỹ cho rằng, nhiều van nhỏ li ti trong các mạch máu vốn giúp ngăn ngừa máu không chảy sai hướng, khi ngồi vắt chân, sẽ gia tăng áp lực tĩnh mạch và các van đó thu hẹp và yếu dần, khiến chức năng đưa máu trở về tim của hệ thống tĩnh mạch vùng chân bị suy giảm.
4. Liệt dây thần kinh mác
Ngồi bắt chéo chân - nguyên nhân của 5 bệnh ảnh 7
Ngồi bắt chéo chân - nguyên nhân của 5 bệnh ảnh 8
Ngồi vắt chéo chân trong thời gian tương đối dài có thể gây ra bại thần kinh mác. Nó gây ra hiện tượng “foot drop”- mất khả năng nhấc mũi bàn chân hay ngón chân và gây tê cứng cổ chân tạm thời. Một nghiên cứu ở Hàn Quốc qua kiểm tra nhiều bệnh nhân cũng chỉ ra rằng ngồi chéo chân hàng giờ đồng hồ sẽ gây ra hiện tượng tê chân và ‘foot drop’.

5. Thoái hóa lưng và cổ

Ngồi bắt chéo chân - nguyên nhân của 5 bệnh ảnh 9
Ngồi bắt chéo chân - nguyên nhân của 5 bệnh ảnh 10
Ngồi với tư thế bắt chéo chân lâu quá ba giờ mỗi ngày có thể khiến bạn dễ mỏi lưng, đau cổ và nhức hông. Nếu bị ở thắt lưng, người bệnh thường đau phần dưới của lưng âm ỉ, có thể đau đột ngột sau khi mang vác nặng, sau khi vận động nhiều, sau khi thay đổi tư thế hoặc thay đổi thời tiết. Đau liên tục hoặc từng đợt, hay tái phát, có khi đau phối hợp với đau thần kinh tọa. Cột sống thắt lưng có thể biến dạng, vẹo làm hạn chế vận động.

tin mới

Phát động

Phát động Chiến dịch truyền thông chăm sóc sức khoẻ sinh sản - kế hoạch hoá gia đình tại Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Đây là hoạt động có vai trò hết sức quan trọng trong công tác Dân số và Phát triển. Việc làm tốt cung cấp dịch vụ sẽ giải quyết được các vấn đề cơ bản của công tác dân số, để thực hiện mô hình gia đình ít con; góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Dân số

Giao lưu dân số 'Tình ca miền biên giới'

(Baonghean.vn) - Tối 12/3, tại huyện Kỳ Sơn, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh, Sở Y tế phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Kỳ Sơn tổ chức chương trình giao lưu truyền thông "Tình ca miền biên giới".

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Chuyện “ôm bom” của nữ Tiến sĩ Sản khoa trẻ nhất Việt Nam

Chuyện 'ôm bom' của nữ Tiến sĩ Sản khoa trẻ nhất Việt Nam

(Baonghean.vn) - Với lòng yêu nghề và khao khát cống hiến cho y học, nữ bác sĩ trẻ Phan Thị Huyền Thương – cựu học sinh chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã mang đến niềm hạnh phúc vô bờ cho các sản phụ và lần lượt chinh phục những mốc son quan trọng trong sự nghiệp cứu người.

Những "người thân" mang tên điều dưỡng

Những điều dưỡng tận tuỵ tiếp sức cho bệnh nhân ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hiểu rõ nỗi đau thể chất lẫn tinh thần của bệnh nhân, những điều dưỡng Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã chăm sóc người bệnh như người thân ruột thịt của mình. Sự tận tuỵ, yêu thương đó chính là "liều thuốc" quan trọng góp phần cải thiện sức khoẻ người bệnh.