Ngồi sân Vinh, đọc GUARDIAN

(Baonghean) - Ngày 17/10, nhật báo uy tín Guardian của Anh đã đăng bài “Bóng đá tại Hà Nội, nơi các CLB Premier League (Giải ngoại hạng Anh) lấn át nhà vô địch Việt Nam” phơi bày ra những mặt tối của bóng đá Việt. Góc nhìn của nhà báo Thomas Barrett không mới nhưng rõ ràng, tờ Guardian đã phơi bày bộ mặt V-League sau 16 năm vận hành.

The Guardian đã đánh giá khá sát bộ mặt bóng đá Việt Nam. 	Ảnh: Internet
The Guardian đã đánh giá khá sát bộ mặt bóng đá Việt Nam. Ảnh: Internet

Từ Anh quốc, nhà báo Thomas Barrett đã đến Việt Nam và trực tiếp dự khán trận giữa Hà Nội T&T và Thanh Hóa trên sân Hàng Đẫy ở vòng 26 (ngày 18/9). Lần đầu đến sân xem V-League, Thomas Barrett đã cảm nhận được sự chán nản của người hâm mộ: “Khi tôi nói với một người bạn rằng tôi sẽ đến xem trận đấu của Hà Nội T&T, anh ta đáp lại bằng một cái khịt mũi nhạo báng. Một anh chàng pha chế rượu thì cười nhạo tôi. Việt Nam là một quốc gia cuồng say bóng đá, nhưng nếu bạn hỏi một CĐV rằng anh ta ủng hộ CLB địa phương nào thì anh ta sẽ chỉ đỏ mặt”.

Thomas Barrett thuật lại trải nghiệm vào sân Hàng Đẫy: “Khi tôi đi bộ tới sân vận động Hàng Đẫy ở Hà Nội, có những con gà kêu quang quác khi chúng tránh khỏi những chiếc xe mát đang lao đi trên đường. Nơi này như một thế giới khác so với bên ngoài sân Old Trafford hay Emirates với những mảng tường sơn màu vàng pastel kiểu Pháp cổ đã xuống cấp và bong tróc khá nhiều”. Hài hước và chua chát!

Ông tả lại quang cảnh trước trận đấu: “Người đến xem tràn vào sân giống như một đàn cá còn kẻ bán vé vẫy các tờ giấy trên không ở khắp mọi nơi… Hà Nội T&T là ứng viên vô địch và có bầu không khí căng thẳng rõ rệt giữa các CĐV, nhưng sân vận động thì không hề chật kín”.

Rõ ràng những gì Thomas Barrett chứng kiến ở sân Hàng Đẫy cũng là thực trạng chung của các sân cỏ Việt Nam, thậm chí nếu đến sân Vinh vào cuối mùa thì ông ta sẽ còn bắt gặp cảnh khán đài đìu hiu hơn. Phần lớn các CLB bóng đá chuyên nghiệp không có sân vận động riêng, sân cỏ thì xuống cấp. Đơn giản là do các CLB hoạt động nhờ vào tiền từ ngân sách, hoặc từ túi các ông bầu (hoặc cả hai) nên không chú ý nhiều từ nguồn thu bán đồ lưu niệm hay vé vào sân.

Thomas Barrett là nhà báo nước ngoài nên đầy băn khoăn: Tại sao trận đấu có tính chất quyết định đến ngôi vô địch của HN.T&T nhưng khán giả lại đến sân ít thế? Tại sao an ninh sân cỏ lại buông lỏng việc CĐV ném pháo sáng vào trọng tài và cầu thủ? Rồi trình độ cầu thủ ngoại… “Ở những phút đầu tiên, Gonzalo chiếm ưu thế trong những pha một chọi một. Nhưng anh khống chế bóng vụng về và đã sút bóng không thành công, trước khi ngã xuống sân”. Nếu Thomas Barrett được biết Gonzalo là một trong những ngoại binh hay nhất của HN.T&T và V.League hay có mặt ở sân Vinh xem Odat thi đấu có lẽ bài báo còn sinh động hơn nhiều.

Theo lý giải của Barrett, Việt Nam là quốc gia người dân rất cuồng nhiệt với bóng đá. Khán giả xứ Nghệ là một địa chỉ như thế. Nhưng rồi người hâm mộ dần dà  không còn mặn mà với V.League chút nào: “Người chủ phòng AirBnb mà tôi thuê ở TP. Hồ Chí Minh đã dậy từ rất sớm để cổ vũ cho Man United khi họ gặp Southampton và xem Zlatan Ibrahimovic ghi bàn đầu tiên của mình tại Premier League. Một người bạn cùng phòng với ông ấy là CĐV của Arsenal và đã tỏ ra bực tức khi đội bóng mà anh ấy cổ vũ hòa 0-0 với Leicester. Cơn sốt bóng đá Premier League của họ dường như chưa bao giờ hạ nhiệt". Tôi biết, mùa này SLNA cũng chỉ còn khán giả ở sân khách, họ là những khán giả xứ Nghệ xa quê, còn ngay tại Vinh lác đác dúm người.

Thật xấu hổ khi Barrett cho rằng, V.League là một trong 3 giải đấu nhiều tai tiếng nhất thế giới với các vụ dàn xếp tỷ số nổi tiếng, lùm xùm nội bộ của các đội bóng hay mua bán trọng tài. Hàng tá cầu thủ, HLV hay các trọng tài đã bị phanh phui tội lỗi và nhiều người trong đó vẫn còn đang ngồi tù. Barrett còn biết cả vụ CLB Vissai Ninh Bình chủ động gửi đơn lên Liên đoàn bóng đá Việt Nam để tố cáo 13 cầu thủ dàn xếp tỷ số. Và ông được biết kể từ năm 2000, đã có hàng chục cầu thủ, HLV, trọng tài bị bỏ tù vì gian lận.

Rõ ràng nhà báo Thomas Barrett sang VN không phải đi điều tra về những tiêu cực của sân cỏ, ông vẫn công tâm khi nhắc đến màn trình diễn ấn tượng của cầu thủ trẻ Quang Hải của HN.T&T. Ông Barrett đúc kết: “Dân số ở đây trung bình tăng thêm 1 triệu người mỗi năm. Có quá nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết cho giải bóng đá V-League”. Những gì Guardian đăng tải chắc chắn sẽ được FIFA để mắt tới và VFF, dù không muốn cũng không thể mãi “ngậm miệng ăn tiền”! Đọc Guardian, không ít quan chức CLB sẽ có dịp nhìn lại chính mình, tại sao mọi việc lại đang tồi tệ đến thế! Còn tôi, ngồi tại sân Vinh, đọc Guardian lòng buồn thêm.

N@T

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.