Ngôi sao nào sẽ tỏa sáng tối nay tại Cannes

Trong 19 bộ phim tranh giải Cành cọ vàng, cái tên có khả năng tỏa sáng và thậm chí giành được giải Cành cọ vàng là "120 Beats Per Minute".

Cannes 2017 sắp kết thúc sau 13 ngày (15-28/5) với cuộc trình diễn hào nhoáng của các ngôi sao trên thảm đỏ và những buổi chiếu liên tiếp tác phẩm dự thi ở hạng mục tranh giải khác nhau. Ngoài ra, còn có các buổi giới thiệu phim không dự thi nhưng gây chú ý đặc biệt vì được làm bởi những tên tuổi lớn.

Hàng trăm ngôi sao đã đổ về thành phố ven biển để tham dự lễ hội, trong đó riêng buổi lễ kỷ niệm 70 năm thành lập LHP Cannes đã quy tụ tới 115 ngôi sao danh tiếng.

Cannes 2017, trong thời buổi Netflix phô trương thanh thế của mình và thậm chí có 2 phim dự thi Cành cọ vàng rồi phát trực tiếp trên hệ thống trực tuyến của họ gây ra những cuộc tranh luận ầm ĩ.

Hai series phim truyền hình không dự thi nhưng thu hút sự chú ý, thậm chí hơn cả phim tranh giải, với hàng dài các ngôi sao đợi vào xem, là Twin Peakscủa David Lynch và Top of the Lake của Jane Campion. Đây đều là hai tên tuổi từng đoạt Cành cọ vàng trước đây, nhưng sản phẩm họ mang đến Cannes lần này lại là 2 series phim truyền hình ngắn.

Ngoài sự lấn sân của phim truyền hình với sức mạnh không thể chối cãi, Cannes 2017 còn khiến người tham dự choáng váng với màn trình diễn thực tế ảo (VR) qua bộ phim ngắn Carne y Arena của đạo diễn đoạt Oscar Alejandro González Iñárritu.

Bộ phim ngắn này mang hơi hướm chính trị, kể về những cuộc nhập cư trái phép của công dân các nước Trung Mỹ vào nước Mỹ. Công nghệ VR khiến người xem cảm thấy sốc hơn khi họ không chỉ được xem các nhân vật mà còn có cảm giác như biến thành họ nhân vật, những kẻ dự cuộc trái pháp luật với nỗi sợ hãi mơ hồ, như tâm trạng của hầu hết kẻ nhập cư trái phép. 

Nhưng tất nhiên, chúng ta vẫn phải quay trở lại với sân chơi chính: 19 bộ phim tranh giải Cành cọ vàng đã lần lượt được trình chiếu. Những bộ phim và cá nhân nổi trội nào sẽ được xướng tên vào tối nay, 28/5?

Cành cọ vàng: Phát hiện mới hay an toàn

Điện ảnh Pháp có tới 5 phim dự thi Cành cọ vàng năm nay, nhưng chỉ duy nhất một bộ phim có khả năng tỏa sáng và thậm chí giành được giải Cành cọ vàng:120 Beats Per Minute.

Bộ phim của đạo diễn Pháp gốc Ma rốc Robin Campillo kể về cuộc đấu tranh của nhà hoạt động phòng chống AIDS tại Paris những năm 1990, khi căn bệnh này được xem là đại dịch của thế giới. Robin Campillo là một trong những thành viên của tổ chức này (Act Up) và bộ phim tái hiện lại trải nghiệm của chính ông.

Bộ phim bi cảm động nhưng đầy năng lượng cuốn hút người xem suốt 2 giờ 20 phút và chuyển tải một câu chuyện pha trộn tài tình giữa chính trị, niềm đam mê và sự mất mát.

Đoàn phim 120120 BeatsBeats Per Minutes ở Cannes.
Đoàn phim 120120 BeatsBeats Per Minutes ở Cannes.

Những giọt nước mắt, tràng vỗ tay và lời bàn tán kéo dài sau buổi chiếu cùng những bài phê bình tích cực sau đó trên báo chí đã khiến bộ phim trở thành một trong vài ứng cử viên sáng giá nhất của Cành cọ vàng năm nay, dù trước đó, nó là bộ phim mờ nhạt nếu đứng cạnh những tác phẩm của các tên tuổi lớn như Michael Haneke, Sofia Coppola, Todd Haynes hay thậm chí cả Yorgos Lanthimos.

Robin Campillo dù không phải đạo diễn quá nổi tiếng ở Pháp, nếu so với 4 anh tài tranh giải năm nay, nhưng tài năng của ông không thể phủ nhận khi kịch bản The Class do ông viết từng giúp bộ phim này giành giải Cành cọ vàng năm 2008.

120 Beats per Minute cũng được đánh giá là bộ phim kinh điển mới về đề tài đồng tính và AIDS, nhưng nó hoàn toàn khác biệt nếu xếp cạnh loạt phim thuộc đề tài này của Mỹ như Philadelphia của Tom Hanks hay Dalls Buyers Club của Matthew McConaughey.

Nếu có một bộ phim vượt mặt 120 Beats per Minute về điểm số của các nhà phê bình trước đêm trao giải thì đó là Loveless của đạo diễn Nga Andrey Zvyagintsev, một tài năng đang nổi như cồn, từng đoạt Sư tử vàng ngay từ bộ phim đầu tay (The Return, 2003). Ba bộ phim sau đó của ông đều đoạt giải tại Cannes, trong đó Leviathan xứng đáng đoạt Cành cọ vàng từ 3 năm trước.

Tại Cannes lần này, vị đạo diễn 53 tuổi tiếp tục mang đến một bộ phim bi lạnh lùng và tàn nhẫn khi bắt mạch các bệnh lý của xã hội Nga đương thời, đặc biệt là tầng lớp trung lưu. Bộ phim kể về sự biến mất của một đứa trẻ khi bố mẹ của nó sắp ly hôn, nhưng thực ra là một dụ ngôn kiệt xuất về mặt nghệ thuật và gây ấn tượng mạnh về mặt thị giác.

Những bộ phim của Andrey Zvyagintsev, dù chỉ là những câu chuyện nhỏ và đời thường, nhưng luôn có khả năng khiến người xem phải nín lặng và sau đó không ngừng chất vấn bản thân và xã hội mà họ đang sống, một điều rất hiếm trong các tác phẩm của những đạo diễn đương đại.

Ngoài hai bộ phim trên, một lựa chọn có thể gây sốc, nhưng cũng có thể xảy ra là bộ phim pha trộn giữa thể loại tâm lý, kinh dị siêu hình và sự hài hước phi lý: The Killing of a Sacred Deer của đạo diễn Hy Lạp Yorgos Lanthimos.

Nếu đã xem 2 bộ phim của đạo diễn này trước đây là Dogtooth (2009) và Lobster (2015), khán giả sẽ không xa lạ gì với lối kể chuyện đầy thách đố và  "xoắn não" của ông, người được xem là kế thừa chất siêu hình của đạo diễn bậc thầy David Lynch.

Colin Farrell tiếp tục là sự lựa chọn của Yorgos sau bộ phim nói tiếng Anh The Lobste 2 năm trước. Anh vào vai bác sĩ phẫu thuật có mối quan hệ kỳ lạ với một thiếu niên 16 tuổi và là nguồn cơn đẩy gia đình của anh ta đến bờ vực thảm họa.

Nicole Kidman, vai người vợ của tay bác sĩ phẫu thuật này đã có thêm vai diễn xuất sắc trong những bộ phim thuộc dòng art-house của cô, thậm chí có đánh giá là cô chưa bao giờ xuất sắc như thế.

Một hạng mục quan trọng đứng thứ nhì sau Cành cọ vàng là Grand Prix (Giải thưởng Lớn). Hạng mục này năm nay có các ứng cử viên như The Square, bộ phim hài hước châm biếm sâu sắc và đầy khiêu khích về ranh giới của chính trị, sự tự do về nghệ thuật và tự do ngôn luận.

The Square là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Thụy Điển Ruben Ostlund, người có bộ phim hài Force Majeure từng tranh giải Oscar cho phim nước ngoài 2 năm trước.

Cũng nằm trong nhóm tác phẩm có thể đoạt Grand Prix là bộ phim The Meyerowitz Stories của đạo diễn Mỹ Noah Baumbach, một câu chuyện hài hước thông minh về tình cha con của người New York gốc Do Thái, mang hơi hướm châm biếm kiểu Woody Allen.

Cả một dàn sao lớn tham gia bộ phim (Dustin Hoffman, Emma Thompson, Ben Stiller...), nhưng đáng kể nhất là Adam Sandler với một vai diễn có thể cứu vãn sự nghiệp đang bết bát của ngôi sao hài này. 

Happy End của bậc thầy Michael Haneke, Wonderstruck của đạo diễn Mỹ Todd Haynes và The Beguiled của nữ đạo diễn Sofia Coppola cũng là ứng cử viên của cả hai hạng mục cao nhất: Cành cọ vàng lẫn Giải thưởng Lớn.

Cả ba bộ phim đều được làm bởi những tay nghề giỏi, nhưng có vẻ như vẫn thiếu một cú đột phá để biến chúng thành tác phẩm lớn. Nhưng ai biết được, Cành cọ vàng thường có những lựa chọn an toàn thay vì những phát hiện mới đột phá.

Hãy đợi xem Pedro Almodovar, vị đạo diễn Tây Ban Nha với cương vị Chủ tịch ban giám khảo cùng 8 đồng nghiệp của ông sẽ bỏ phiếu cho đột phá hay an toàn.

Và những cá nhân nổi trội

Bên cạnh 3 giải cho phim là Cành cọ vàng, Giải thưởng Lớn và Giải đặc biệt của ban giám khảo (Jury Prize), Cannes còn trao giải cho các hạng mục cá nhân về đạo diễn, biên kịch, nam và nữ diễn viên xuất sắc.

Với một LHP đề cao tính tác giả (auteur) như Cannes, tất nhiên giải Đạo diễn được quan tâm đặc biệt. Năm nay, liệu đạo diễn sẽ thuộc về Todd Haynes với bộ phim kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật kể chuyện và nội dung như Wonderstruck (một bộ phim thiếu nhi nhưng dành cho người lớn) hay hai anh em Benny & Josh Safdie với Good Time, bộ phim hình sự kể về một vụ cướp nhà băng táo bạo với màn trình diễn ấn tượng của Robert Pattinson?

Todd Haynes là sự lựa chọn an toàn, còn anh em nhà Safdie là lựa chọn có tính phát hiện. Nhưng cơ hội của giải này cũng có thể thuộc về đạo diễn Nga Andrey Zvyagintsev hoặc đạo diễn Hy Lạp Yorgos Lanthimos, hai tên tuổi đang ở đỉnh cao phong độ của họ.

Nữ diễn viên Nicole Kidman chiếm lĩnh tại Cannes năm nay. Ảnh: The Hollywood.
Nữ diễn viên Nicole Kidman chiếm lĩnh tại Cannes năm nay. Ảnh: The Hollywood.

Với sự chiếm lĩnh tại Cannes năm nay, Nicole Kidman là tên tuổi sáng chói. 16 năm trước, Nicole Kidman đã lên đỉnh cao với Moulin Rouge, The Hours, The Others và năm nay, cuộc trở lại ngoạn mục của ngôi sao 50 tuổi này khiến cô được xem là nữ hoàng của Cannes.

Không chỉ gây ấn tượng với vai phụ trong loạt truyền hình ngắn Top of the Lake của nữ đạo diễn Jane Campion, Nicole Kidman còn đóng vai nữ chính trong hai ứng cử viên sáng giá là The Killing of a Sacred Deer và The Beguiled. Cả hai vai này đều được giới phê bình đánh giá cao và Nicole Kidman có thể đoạt giải Nữ diễn viên với 1 trong 2, thậm chí cả hai phim.

Nếu có một nữ diễn viên có thể soán ngôi Nicole Kidman, thì rất có thể đó là những gương mặt hoàn toàn mới và thậm chí lần đầu đứng trước máy quay, như các nữ diễn viên vô danh trong Wonderstruck (Mỹ), Loveless (Nga) hay cô bé Hàn Quốc Ahn Seo-hyun với vai diễn đáng yêu trong bộ phim Okja.

Ở hạng mục Nam diễn viên, một ngôi sao Hollywood khác có thể làm nên chuyện là Robert Pattinson của bộ phim hình sự Good Time. Màn trình diễn của Robert Pattinson trong bộ phim tội phạm mang phong cách những năm 1970 này đã khiến cử tọa phải đứng dậy vỗ tay đến 6 phút và sau đó là những lời tán thưởng có cánh cho ngôi sao từng đóng loạt phim ma cà rồng Twilightnày.

Cuộc lột xác ngoạn mục của Robert Pattinson, cũng như Adam Sandler khiến họ phải cạnh tranh nhau để tranh giải Nam diễn viên. Hai cái tên khác có thể gây bất ngờ là Colin Farrell hay diễn viên Pháp Louis Garrel, người vào vai đạo diễn huyền thoại Pháp Jean-Luc Godard trong bộ phim Redoubtable. 

Theo Zing

tin mới