Ngôi sao U23 Phạm Xuân Mạnh và câu chuyện chiếc xe máy cà tàng mua nợ

(Baonghean.vn)- Nhà nghèo, chị gái đi lấy chồng xa, Xuân Mạnh trở thành trụ cột trong gia đình. Quãng đời cầu thủ vừa qua, Mạnh phải dành dụm để trả nợ cho bố mẹ. Chiếc xe wave cà tàng đang đi cũng phải mua nợ, sau gần 1 năm mới trả hết.
Phạm Xuân Mạnh tâm sự về việc hai năm ròng tiết kiệm tiền đá bóng gửi về cho bố mẹ. Đồ họa: Trung Kiên
Phạm Xuân Mạnh tâm sự về việc hai năm ròng tiết kiệm tiền đá bóng gửi về cho bố mẹ. Đồ họa: Trung Kiên
Phạm Xuân Mạnh và Phan Văn Đức - hai cầu thủ SLNA là hai người lên tập trung muộn nhất tham dự VCK U23 châu Á so với các đồng đội. Tuy nhiên, họ cùng với 21 gương mặt còn lại là niềm tự hào của dân tộc, của quê hương sau những màn trình diễn thuyết phục tại sân chơi châu lục. 
Cả hai cùng sinh năm 1996, trưởng thành từ những giải đấu thôn, xã và sau đó là Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An 2008. Sau giải đấu gây ấn tượng đó, tài năng của cặp đôi này ngay lập tức lọt vào “mắt xanh” các nhà tuyển trạch SLNA; được chọn vào CLB Sông Lam Nghệ An.

Năm 2012, cả hai cùng lứa U17 SLNA vô địch Giải U17 QG tại Huế. Những năm sau đó là Á quân giải U19 QG 2013 và 2014, danh hiệu Vô địch U21 QG 2014 khi mới 18 tuổi hay mới đây nhất là tấm HCĐ U21 QG 2017 và Cúp Quốc gia 2017. Trong trận chung kết lượt đi Cúp QG trước B. Bình Dương, Xuân Mạnh chính là cầu thủ ghi bàn bằng đầu giúp SLNA vươn lên dẫn trước ngay trên sân đối thủ.

Nếu như Phan Văn Đức cũng là một trong số những gương mặt U19 Việt Nam gây nên cơn sốt năm 2013, 2014 cùng Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường thì Phạm Xuân Mạnh cũng từng được triệu tập vào ĐT U23 Việt Nam. Dự khán một số trận đấu tại Giải U21 Quốc tế, HLV người Nhật Bản đã “kết” ngay cầu thủ quê Nghệ An và gọi vào ĐT U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á 2016. Một phần thưởng xứng đáng cho Xuân Mạnh, bởi cầu thủ này đã cho thấy tố chất của một cầu thủ triển vọng. Đáng tiếc, Xuân Mạnh lỡ hẹn với giải đấu này vì gặp chấn thương và phải khăn gói trở về.

Bàn thắng của Phạm Xuân Mạnh tại trận chung kết lượt đi Cúp QG 2017.

Tại SLNA, Phạm Xuân Mạnh được xem như một phiên bản mới của Ngô Quang Trường và Nguyễn Trọng Hoàng với nền tảng thể lực sung mãn, lối chơi mạnh mẽ và quyết liệt. Đặc biệt, cầu thủ đa năng này có thể chơi được ở vị trí tiền vệ, hậu vệ lẫn tiền đạo. Khi còn thi đấu trong màu áo đội trẻ, vị trí của Xuân Mạnh là tiền vệ cánh phải, lối chơi được ví như Nani phiên bản SLNA. Nhưng khi Đình Hoàng chấn thương suốt năm 2017, Xuân Mạnh đã khỏa lấp khoảng trống mà người đàn anh để lại.

Tại VCK U23 châu Á, HLV Park Hang Seo đã bố trí cầu thủ này thi đấu như một trung vệ khi Đỗ Duy Mạnh gặp chấn thương và phải rời sân trận gặp U23 Qatar vừa qua.

Nói về cậu học trò, HLV Ngô Quang Trường tấm tắc: "“Tiền vệ biên, hậu vệ biên, tiền vệ trung tâm, tiền đạo Mạnh đều chơi tốt, có lẽ chỉ trừ vị trí thủ môn là cậu ta chưa thử mà thôi”.

Khi được hỏi về cảm giác lúc được ra sân trong một trận đấu quan trọng như với U23 Iraq, Phạm Xuân Mạnh chia sẻ: "Tất nhiên là có cảm giác hồi hộp nhưng tâm lý của tôi cũng như các đồng đội là lúc nào cũng phải sẵn sàng cho trận đấu. Toàn đội đã chơi tốt và đoàn kết trước U23 Iraq, còn cá nhân tôi thì chưa thực sự tốt lắm". Lần thứ 2 đá chính thay cho Văn Hậu trận gặp U23 Qatar, Xuân Mạnh để lại những thông số ấn tượng với 1 đường chuyền kiến tạo, chạm bóng 67 lần, 39 pha qua người, tỷ lệ chuyền bóng thành công 71.8%, 1 pha tắc bóng truy cản, 3 lần phạm lỗi và 4 lần bị đối phương phạm lỗi.

Người dân huyện Yên Thành, Nghệ An vẫn có câu: “Yên Thành là mẹ là cha, đói cơm rách áo thì ra Yên Thành”. Những đứa trẻ yêu bóng đá và theo nghiệp bóng đá ở khắp những làng quê Nghệ An đa số đều trải qua thời thơ ấu đầy vất vả, thiếu thốn. Nhưng Yên Thành là một huyện đặc thù, quanh năm chỉ gắn bó với ruộng đồng nên từng được xem là một trong những huyện khó khăn. Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh gia nhập lò SLNA được xem như những “học sinh nghèo hiếu học”, ngoan ngoãn và chăm chỉ.
Phạm Xuân Mạnh và những thông số kỹ thuật trong 3 trận vào sân từ băng ghế dự bị và 1 trận đá chính tại VCK U23 châu Á. Đồ họa: Trung Kiên
Phạm Xuân Mạnh và những thông số kỹ thuật trong 3 trận vào sân từ băng ghế dự bị và 1 trận đá chính tại VCK U23 châu Á. Đồ họa: Trung Kiên

Lên đội 1 năm 2016, cả hai nhận mức lương tập sự 3,6 triệu đồng/ tháng, chưa bao gồm lương thưởng nếu được vào sân. Và dĩ nhiên, số tiền này không đủ để cả hai tiêu vặt, sắm cho mình những đôi giày thi đấu ưng ý. Phạm Xuân Mạnh trước khi lên đội 1 thi đấu theo dạng cho mượn tại CAND cũng tích góp được chút ít gửi dần về Minh Thành, Yên Thành cho bố mẹ trả nợ. Đó là lần đầu tiên Xuân Mạnh gửi tiền về giúp đỡ gia đình. Chị gái đi lấy chồng xa, bố mẹ xây nhà đều trông cả vào tiền mang về của đứa con trai duy nhất đang đi đá bóng.

Vì lẽ đó mà tiền mua chiếc xe Wave mà Xuân Mạnh đang sử dụng cũng phải hơn 1 năm mới trả hết nợ.  

Tuy nhiên, sau một năm thường xuyên được ra sân trong màu áo SLNA, lương của Xuân Mạnh được tăng lên 12 triệu đồng, mức thưởng cho một cầu thủ/ 1 trận thắng của SLNA cũng tương đương một tháng lương nhưng chưa bao giờ Xuân Mạnh dám nghĩ đến chuyện có thể tiết kiệm lo cho tương lai.

HLV Nguyễn Đức Thắng là người trao cơ hội cho Phạm Xuân Mạnh và Phan Văn Đức tỏa sáng trong năm 2017. Đồ hoa: Trung Kiên
HLV Nguyễn Đức Thắng là người trao cơ hội cho Phạm Xuân Mạnh và Phan Văn Đức tỏa sáng trong năm 2017. Đồ hoa: Trung Kiên
Trồng cây mong đến ngày hái quả, bóng đá là môn thể thao mạo hiểm nhiều rủi ro, hi sinh mồ hôi, nước mắt và cả máu để đổi lấy vinh quang. Năm 2017, hai cầu thủ nghèo góp công lớn trong thành tích vô địch Cúp QG của SLNA, góp phần tạo dựng niềm tin nơi người hâm mộ xứ Nghệ, đánh thức một tình yêu bóng đá mãnh liệt của CĐV tỉnh nhà.
Còn năm 2018, Xuân Mạnh và Văn Đức đã làm được nhiều hơn nữa. Cùng U23 Việt Nam và HLV Park Hang Seo lọt vào đến trận chung kết U23 châu Á, họ làm cho nhà nhà, người người thổn thức, sung sướng và tự hào”.
Cũng trong mùa giải mới 2018, khi Trần Đình Hoàng trở lại thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh phải, Phạm Xuân Mạnh được kỳ vọng sẽ là những gương mặt thay thế xứng đáng cho đàn anh Trần Phi Sơn đã ra đi/.
Thông tin cầu thủ 
- Sinh ngày 09/02/1996 tại Xóm 3, Xã Minh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An
- Ngôi sao Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An 2008
- Vị trí: hậu vệ, tiền vệ, tiền đạo
- Chiều cao 1m73. Nặng 67 kg. 
- Cầu thủ yêu thích Phạm Văn Quyến
- Thi đấu cho CLB SLNA từ năm 2008
- Được gọi vào U21 báo TN Việt Nam (2015) và U23 Việt Nam năm 2015. 
- Thành tích: Vô địch giải U17 Quốc gia 2012 cùng SLNA, Á quân giải U19 Quốc gia các năm 2013 và 2014 cùng SLNA. HCĐ U21 QG 2017, Vô địch Cúp QG 2017.
Năm nay, Phan Văn Đức không cần ứng tiền HLV về quê ăn Tết

Năm nay, Phan Văn Đức không cần ứng tiền HLV về quê ăn Tết

(Baonghean.vn) - Mới ngày nào cùng nhau trên một chuyến xe đặc biệt, chuyến xe trên chiếc công nông của bác hàng xóm xuống Vinh tham dự Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, bây giờ Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh đã trở thành niềm tự hào của cả một vùng quê.

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.