Giáo dục

Ngôi trường làng đón 'mùa vui' ở Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh

Mỹ Hà 25/10/2024 10:22

Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 khép lại với nhiều niềm vui đến với Trường THPT Bắc Yên Thành. Đây là ngôi trường "làng" duy nhất có học sinh đạt thủ khoa ở bảng A. Nhà trường cũng có đến 3 giải Nhất, một thành tích mà rất ít trường đạt được.

Võ Văn Thanh - thủ khoa trường làng

Đội tuyển Vật lý của Trường THPT Bắc Yên Thành đến với Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 năm 2024 khi không có sự đồng hành của thầy giáo Ngô Sỹ Thắng - giáo viên trực tiếp bồi dưỡng. Những ngày bị ốm, phải nằm điều trị tại bệnh viện, điều thầy Thắng lo lắng nhất không phải kiến thức mà là phong độ ổn định của học trò.

Kết thúc 150 phút làm bài, trong khi các thí sinh khác bày tỏ sự tiếc nuối, hụt hẫng vì một số câu hỏi chưa được như kỳ vọng, thì học sinh Võ Văn Thanh lại khá bình tĩnh.

ảnh - Mỹ Hà (4)
Em Võ Văn Thanh - Thủ khoa môn Vật lý lớp 12. Ảnh: Mỹ Hà

Khi đó, dù chưa có kết quả cuối cùng nhưng đọc đề thi và nghe qua cách làm của Thanh, thầy Ngô Sỹ Thắng đã tin rằng mùa thi năm nay sẽ đem đến “quả ngọt”. "Đề thi học sinh giỏi tỉnh năm nay được ra theo chương trình giáo dục phổ thông mới, khó hơn nhưng lại không nặng nhiều về các phép toán. Thay vào đó, đề thi lại đề cao tính ứng dụng vốn là “lợi thế” của Thanh. Xem qua đề thi, tôi tin em sẽ làm tốt" - thầy Thanh chia sẻ.

Là giáo viên dạy Vật lý của Võ Văn Thanh trong 3 năm THPT, thầy giáo Ngô Sỹ Thắng cho biết, Thanh là học sinh “nguồn” của trường từ năm lớp 10 vì em đã từng đạt học sinh giỏi tỉnh năm lớp 9.

Quá trình dạy và trực tiếp bồi dưỡng, điều ấn tượng nhất về Thanh đó là em rất ham học hỏi, thích tìm hiểu và có cách học Vật lý rất “thực dụng”.

Tất cả những phần lý thuyết ở trên lớp, Thanh đều cố gắng vận dụng vào trong thực tế. Có những vấn đề, học xong em sẽ hỏi ngay thầy và hỏi đến khi hiểu cặn kẽ, kể cả khi đã nửa đêm.

Khi dạy những học trò như thế này, dù có những câu hỏi thầy giáo phải “đau đầu” mới trả lời được nhưng tôi lại thấy rất vui.

Thầy giáo Ngô Sỹ Thắng

ảnh - Mỹ Hà (2)
Buổi học của thầy và trò đội tuyển Vật lý. Ảnh: Mỹ Hà

Trước khi tham dự Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, Thanh và các thành viên khác phải trải qua một quãng thời gian khá dài ôn thi và sàng lọc.

Thời gian tăng tốc “căng” nhất là thời điểm 1 tháng trước khi thi với lịch học dày đặc kéo dài từ 14h chiều đến 19h đêm mỗi ngày.

dscf1089(1).jpg
Thầy giáo Ngô Sỹ Thắng và Thủ khoa môn Vật lý Võ Văn Thanh. Ảnh: Mỹ Hà

Qua quá trình ôn thi, thầy Thắng cũng như các học trò đều thừa nhận kỳ thi năm nay có rất nhiều áp lực. Chia sẻ về điều này, thầy Thắng nói thêm: Đội tuyển thành lập từ lớp 10 nhưng đến đầu lớp 12 mới chốt danh sách. Đây cũng là năm đầu tiên triển khai kỳ thi theo chương trình mới nên từ việc học theo cấu trúc đề thi mới, xây dựng nguồn đề thi và luyện thi đều rất gấp rút.

Trước khi bước vào kỳ thi năm nay, chúng tôi cũng xác định sẽ không có những bài thi quen thuộc như các mùa thi trước. Thay vào đó, các bài thi mang tính ứng dụng cao đòi hỏi học sinh phải hiểu, nắm chắc vấn đề và phải biết vận dụng lý thuyết vào thực hành.

Với 18,13 điểm, vượt lên 325 thí sinh dự thi môn Vật lý ở Bảng A, Võ Văn Thanh là thí sinh có điểm thi cao nhất, đạt giải Nhất và thủ khoa ở Kỳ thi năm nay.

Dù điểm số cách khá xa với thí sinh có điểm thi kề cận nhưng Thanh cho biết khá tiếc nuối vì có một câu hỏi nhỏ ý C (bài 2) em lại trình bày sai. Em cũng mất điểm ở câu trả lời ngắn ở phần thi trắc nghiệm dù đây không phải là câu hỏi khó...

ảnh - Mỹ Hà (3)
Đội tuyển Vật lý Trường THPT Bắc Yên Thành với 5 học sinh đều đạt giải. Đây đều là những tấm gương vượt khó, vươn lên trong học tập. Ảnh: Mỹ Hà

Điểm số của kỳ thi này cũng đã vượt “kỷ lục” của Thanh trong những bài thi trước như thi trường, thi cụm. Quá trình học tập, ôn thi và đặt quyết tâm cao vào kỳ thi học sinh giỏi, Thanh cho biết: "Không có sự may mắn, để có thể đạt kết quả cao cần phải chăm chỉ, chịu khó và có cách học phù hợp".

Ngày còn nhỏ, dù hoàn cảnh khó khăn (bố làm nông, mẹ làm công chức văn hóa xã) nhưng em đam mê học Vật lý và thích tìm tòi, khám phá. Sau này, niềm yêu thích đó đã tiếp tục được thầy cô thổi lửa và truyền dạy cho em thêm nhiều kiến thức mới.

Tận tụy và trách nhiệm

Ngoài giải Nhất, Thủ khoa môn Vật lý tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay, Trường THPT Bắc Yên Thành đón nhận niềm vui khi trường có 2 giải Nhất, 3 giải Nhì ở môn Sinh học.

ảnh - Mỹ Hà (5)
Thầy giáo Phan Đức Hạnh và 2 học sinh đạt giải Nhất môn Sinh học. Ảnh: Mỹ Hà

Trong số các đội tuyển đạt giải cao ở mùa thi năm nay, đội tuyển Sinh học đạt kỳ tích đặc biệt khi cả 5 học sinh dự thi đều đạt giải, trong đó có 2 giải Nhất và 3 giải Nhì. Đây cũng là thành tích cao nhất của nhà trường ở bộ môn này trong nhiều năm trở lại đây. Những học sinh đạt giải của đội tuyển Sinh học đa phần là con nhà nông, hoàn cảnh còn nhiều khó khăn.

Chia sẻ về niềm vui đạt giải Nhất, em Nguyễn Thị Quỳnh - lớp 12A1 cho biết: Khi bắt đầu học Sinh học, nhiều bạn nói với em rằng đây là một môn học khó, lý thuyết nhiều và không phù hợp với học sinh nữ. Nhưng em may mắn được gặp thầy giáo tâm huyết và có cách giảng bài rất hay. Từ những bài học của thầy, chúng em thấy hào hứng và yêu thích môn Sinh học.

Hơn 25 năm đứng trên bục giảng tại Trường THPT Bắc Yên Thành, thầy giáo Phan Đức Hạnh - giáo viên bồi dưỡng môn Sinh học nói rằng, đây là mùa thi thầy hạnh phúc nhất vì các học sinh dự thi đều đạt giải và đạt giải cao.

Khi được chọn làm giáo viên bồi dưỡng đội tuyển, cá nhân mỗi giáo viên đều thấy rất tự hào, nhưng bên cạnh đó là áp lực, là trách nhiệm với học trò.

Nếu các em không đạt thành tích cao nghĩa là thầy giáo chưa làm tròn nhiệm vụ...

Thầy giáo Phan Đức Hạnh

ảnh - Mỹ Hà (1)
Đội tuyển Sinh học với 2 giải Nhất và 3 giải Nhì. Ảnh: Mỹ Hà

Để có được những mùa thi thành công, theo thầy Hạnh, điều quan trọng đầu tiên đó là phải chọn được đội tuyển, trong đó cần nhất là những học sinh có “động lực”.

"Nếu nói về nguồn, trường chúng tôi không thuận lợi vì các em ở vùng khó, xa trung tâm. Nhưng các em lại có khát khao vươn lên trong học tập, bởi đây là con đường ngắn nhất để các em thành công trong tương lai. Qua quá trình đồng hành với học trò, các thầy giáo, cô giáo cũng phải nghiêm túc, tận tụy với nghề, biết hy sinh vì học trò và không ngừng học tập, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ" - thầy giáo Phan Đức Hạnh chia sẻ.

Với thành công của kỳ thi năm nay, Trường THPT Bắc Yên Thành cũng đã viết tiếp một năm học với nhiều thành tích nổi bật.

Thầy giáo Nguyễn Bá Thủy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Dù còn nhiều khó khăn nhưng trường chúng tôi luôn tạo điều kiện cho các giáo viên và các em học sinh phát huy năng lực của mình. Bên cạnh đó, nhà trường luôn có chính sách khuyến khích, khen thưởng kịp thời để thầy cô và học sinh có động lực cố gắng.

Những thành quả có được là sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi và sẽ giúp nhà trường thêm niềm tin để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đã đề ra, thi đua dạy tốt, học tốt.

Thầy giáo Nguyễn Bá Thủy - Hiệu trưởng nhà trường

Mới nhất
x
Ngôi trường làng đón 'mùa vui' ở Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO