Ngôi trường nghề xứ Nghệ có nhiều học sinh đạt điểm giỏi tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

(Baonghean.vn) - Học sinh của trường có những em xuất phát điểm gần như "số không" và chưa từng nghĩ một ngày sẽ có cơ hội đậu vào các trường đại học. Nhưng 3 năm học ở Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam, nhiều điều đặc biệt đã đến…

Khát vọng giảng đường đại học

Hơn 3 năm trước, khi biết tin thi trượt Trường THPT Hoàng Mai, Nguyễn Bá Nhật, nhà ở xóm 5, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai đã từng nghĩ tới việc bỏ học, đi làm ăn xa. Nhưng rồi được thầy cô giáo giới thiệu, nam sinh này đã quyết định vào Vinh, đăng ký vào học ở Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam theo diện học sinh phân luồng. Vào học ở đây, hàng ngày, buổi sáng Nhật cùng các bạn học văn hóa. Chiều về, Nhật lại theo học lớp học nghề nấu ăn…

Dù học trường nghề nhưng thí sinh. Ảnh - MH
Dù học trường nghề nhưng em Nguyễn Bá Nhật vẫn đạt trên 27 điểm tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: MH

Khóa học vừa qua, Nhật cũng là một học sinh học khá, giỏi ở lớp và người phát hiện được năng lực, tố chất của Nhật chính là cô giáo chủ nhiệm. Biết Nhật ham học hỏi và có nhiều hoài bão, cô giáo đã động viên Nhật tập trung nhiều hơn vào học văn hóa để đăng xét tuyển vào đại học. Lúc này, ước mơ theo con đường binh nghiệp mà Nhật ấp ủ từ ngày xưa lại trỗi dậy. Bền bỉ học tập, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Nhật thi tốt nghiệp được trên 25 điểm. Mức điểm khá cao, nhưng Nhật quyết định không vào đại học vì không đậu được nguyện vọng vào Trường Sỹ quan Chính trị.

Với quyết tâm thi lại, một năm qua Nhật tiếp tục ôn thi và đồng hành với Nhật ngoài gia đình còn có thầy cô giáo cũ ở Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam. Thời điểm gần ngày thi, từ thị xã Hoàng Mai, Nhật xin vào ở trong trường để vừa được thầy cô ôn tập thêm, vừa thuận tiện tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Tiết ôn tập của học sinh lớp 12 - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam. Ảnh: MH.
Tiết ôn tập của học sinh lớp 12 - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam. Ảnh: MH.

Qua hai ngày thi, dù lúc đầu không tránh khỏi những lo lắng nhưng Nhật đã có một kỳ thi thành công với kết quả vượt trội hơn năm ngoái rất nhiều với 27,25 điểm. Trong đó, Ngữ văn Nhật đạt 9 điểm, Lịch sử đạt 8,75 điểm và Địa lý đạt 9,5 điểm. Nhớ lại Kỳ thi năm nay, Nhật bảo có điều tiếc nuối với môn Lịch sử vì do quá hồi hộp nên em làm sai những câu khá dễ. Còn lại, Nhật rất vui vì với điểm số này em hi vọng mình sẽ thực hiện được giấc mơ trở thành sỹ quan quân đội của mình.

Với 26 điểm, Đậu Đình Hiếu cũng đang đứng trước nhiều cơ hội vào giảng đường đại học. Nhận được kết quả này của con trai, chị Lê Thị Chung - mẹ của Hiếu đã không giấu nổi niềm vui bởi với chị, dù ba năm qua con học trường nghề nhưng chị vẫn luôn tin tưởng vào con trai mình.

Giáo viên và học sinh Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Đức Anh
Giáo viên và học sinh Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Đức Anh

Ba năm trước, chỉ vì thiếu 0,1 điểm, Hiếu mất cơ hội trúng tuyển vào Trường THPT Hoàng Mai – ngôi trường nhiều năm liên tục có điểm đầu vào nằm trong tốp đầu cả tỉnh.

Với thành tích học khá tốt của Hiếu lúc đó (Hiếu từng đạt học sinh giỏi môn  Địa Lý của thị xã) thì đây là một cú sốc khá lớn. Sau đó, dù đủ điểm để vào một trường công lập khác nhưng vì thương bố mẹ và muốn dành cơ hội cho các em (Hiếu còn ba em nhỏ) nên Hiếu quyết định xin vào trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam để theo học nghề điện.

 
Ban giám hiệu nhà trường khen thưởng học sinh. Ảnh - MH
Ban giám hiệu nhà trường khen thưởng học sinh Đậu Đình Hiếu. Ảnh: MH

Những ngày con đi học xa nhà cách gần 80 km, mẹ của Hiếu cũng lo lắng bởi em ở ký túc xá, sống tập thể, không có bố mẹ thường xuyên nhắc nhở. Nhưng tại đây, Hiếu nhận được sự chăm sóc của thầy cô, cậu bé trưởng thành nhiều.

Sau ba năm học ở trường, không chỉ Hiếu có thành tích học tập tốt mà ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Hiếu là học sinh có điểm thi cao nhất với Ngữ văn 8,25, Lịch sử 9,25 và Địa lý 8,25. Năm lớp 12, Hiếu cũng đạt giải Khuyến khích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý.  Đó cũng chính là kỳ tích của một học sinh trường nghề.

Đồng hành cùng học trò

Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam. Ảnh: MH
Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam. Ảnh: MH

Chỉ một thời gian ngắn nữa, nhiều học sinh khác của Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam sẽ chính thức trở thành sinh viên ở các trường đại học. Đó là các em Nguyễn Thị Ngân (24,25 điểm), Hồ Diệu Nga (24,5 điểm), Lê Thạc Châu (25, 5 điểm), Lê Sỹ Linh (25,5 điểm), Lê Quang Dũng (24,25 điểm)…và rất nhiều, rất nhiều thí sinh khác.

Thống kê của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam trong kỳ thi vừa rồi, rất nhiều học sinh của trường có điểm 8, điểm 9, số học sinh trên 15 điểm (đủ điều kiện xét đại học) đạt 83%%, học sinh đạt trên 18 điểm đạt 56,4% và có 31,68% học sinh đạt trên 20 điểm...Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp đạt trên 98%.

Giờ học lý thuyết của học sinh Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam. Ảnh: MH.
Giờ học lý thuyết của học sinh Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam. Ảnh: MH.

Đây cũng là thành tích đã được nhà trường duy trì nhiều năm nay và thay vì học nghề như lựa chọn ban đầu, nhiều học sinh đã quyết định vào học các trường đại học để có thêm nhiều lựa chọn trong tương lai.

Trước đó, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, hình ảnh những chiếc xe từ 20 – 40 chỗ chở các thí sinh của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam tham dự Kỳ thi tốt nghiệp tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã đem đến hình ảnh đẹp cho kỳ thi năm nay. Sau những giờ làm bài căng thẳng, đón các em ở cổng trường là các thầy giáo, cô giáo. Sự quan tâm, chăm chút, yêu thương học trò là động lực để tiếp thêm cho các em niềm tin và quyết tâm khi làm bài. Và quả ngọt của ngày hôm nay cũng là niềm vui lớn của các thầy giáo, cô giáo sau ba năm học đồng hành, chăm lo các em và xem các em như con, như người thân trong gia đình khi phải trọ học xa nhà.

Ngoài học văn hóa, học sinh Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam được học thêm một nghề và có bằng trung cấp sau khi ra trường. Toàn bộ chi phí học nghề và ở ký túc xã được hỗ trợ 100%. Ảnh: MH
Ngoài học văn hóa, học sinh Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam được học thêm một nghề và có bằng trung cấp sau khi ra trường. Toàn bộ chi phí học nghề và ở ký túc xá được hỗ trợ 100%. Ảnh: MH

Xu hướng học nghề nhưng sau đó các em lại lựa chọn học tiếp vào đại học hiện cũng đang được Ban giám hiệu Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam khuyến khích. Chia sẻ về điều này, ông Phan Xuân Dũng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ở trường chúng tôi học sinh năm cuối của trường, nhận bằng nghề, đã có thể tự ra ngoài xin làm việc trong các công ty, xí nghiệp. Nhưng cũng có em học lực khá, lựa chọn con đường học tiếp lên đại học và đặt mục tiêu cao ở Kỳ thi Tốt nghiệp THPT. Vì vậy, quan điểm của nhà trường là hỗ trợ học sinh hết sức, đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng và các em đạt được ước mơ, nguyện vọng của mình.

Học sinh đến đăng ký nhập học tại nhà trường. Ảnh: MH.
Học sinh đến đăng ký nhập học tại nhà trường. Ảnh: MH.

Việc các học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021  đã góp phần thay đổi quan niệm về học trường nghề hiện nay. Nói về quan điểm của nhà trường, ông Phan Xuân Dũng cho biết: Một điều dễ nhận thấy là hầu hết học sinh đăng ký vào các trường nghề nói chung, Trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật Hồng Lam đều trượt khi thi vào các trường cấp 3 công lập. Các em có xuất phát điểm về kiến thức văn hóa thấp, nếu không muốn nói là từ “con số không”. Nhiều phụ huynh khi cho con vào học trường cũng mong muốn con có cái bằng nghề để dễ xin việc sau này chứ không kỳ vọng nhiều về việc học hành, thi cử. Chính những điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến động lực phấn đấu và quan niệm về sự học của không ít học sinh trường nghề.

 Chúng tôi luôn nói với học sinh rằng học nghề là bước đệm còn học văn hóa là bước phát triển cần thiết cho các em. Các em giỏi về tay nghề mà kiến thức văn hóa bị hổng, đó sẽ là một điều thiệt thòi rất lớn.

Thực tế, kiến thức văn hóa tốt thì các em tiếp thu việc học nghề tốt hơn, có kỹ năng sống và kỹ năng nghề nghiệp tốt hơn. Chúng tôi động viên và khơi gợi các em phải cố gắng phấn đấu, song song cả học nghề và học văn hóa. Bản thân tôi cũng nhiều lần trò chuyện, hướng các em học để thi vào các trường đại học. Học đại học không phải để làm ông này bà nọ mà có kiến thức, các em sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn cho mình.

Ông Phan Xuân Dũng - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam

 

tin mới

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.

Nhân viên

Chật vật như... nhân viên trường học

(Baonghean.vn) - Những người làm công tác y tế, thư viện, kế toán được gọi chung là nhân viên trường học. Họ được ví như những người thầm lặng gánh vác nhiều công việc khác nhau. Nhiều người trong số đó phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách, thu nhập còn chưa phù hợp.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi về số môn thi, nội dung đề thi. Chính vì thế, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa các môn thi sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn thi phù hợp.

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2023, dự án “Được học” được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Người quản lý dự án là em Lầu Nguyễn Hương Giang - nữ sinh người Mông đến từ huyện Kỳ Sơn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Lớp 12

Sớm điều chỉnh để thích ứng với các kỳ thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai ở bậc trung học phổ thông, chương trình mới và việc thay đổi phương thức thi đã làm thay đổi khá nhiều về cách lựa chọn môn học, môn thi của học sinh ở các trường. Sự thay đổi này cũng buộc các trường phải thích ứng, dù còn rất nhiều khó khăn.