“Ngộp thở” với những đường làng ven biển ở Nghệ An
(Baonghean.vn) - Chật hẹp, lầy lội, xuống cấp... là những hiện trạng chủ yếu của các tuyến đường làng tại các xã bãi ngang, ven biển Nghệ An khiến giao thông đi lại khó khăn, cuộc sống người dân vất vả.
Các xã bãi ngang Nghệ An có đặc điểm chung là đường sá chật chội, quỹ đất eo hẹp trong khi mật độ dân số cao khiến nhà cửa xây dựng chen chúc nhau như phố, ảnh hưởng đến giao thông, quy hoạch. Trong ảnh: Con đường tại xóm Chùa 1, xã Nghi Thiết (Nghi Lộc) chỉ rộng khoảng 1 mét. Ảnh: Quang An |
Những con đường tại xã bãi ngang Nghi Thiết, giao thông đi lại vô cùng khó khăn, thậm chí có những đoạn chỉ đủ lọt một chiếc xe máy. Chị Nguyễn Thị Mai, người dân xóm Chùa 1 thở dài: "Hàng chục năm qua chúng tôi đều phải đi những con đường chật hẹp thế này...". Ảnh: Quang An |
Tại một ngã 3 thuộc xóm Đình, xã Nghi Thiết các xe máy phải bấm còi liên tục và ra tín hiệu nhường đường bởi các xe không thể cùng lúc lưu thông qua đây. Đã có nhiều vụ tai nạn do người dân không làm chủ được tốc độ khi đến các điểm giao này. Ảnh: Quang An |
Ông Bùi Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết chia sẻ: Hiện xã mới chỉ đạt 10/19 tiêu chí NTM, trong đó tiêu chí về giao thông được xem là nan giải nhất. Để có đường sá đúng chuẩn phải quy hoạch lại, di dời dân, giải phóng mặt bằng, đền bù đất… điều này là không thể khi quỹ đất dự phòng của xã không có. Người dân vẫn phải đi trên những con đường chật hẹp và lộn xộn. Ảnh: Quang An |
Các con đường làng tại vùng ven biển Diễn Châu cũng chịu cảnh chật chội, nhếch nhác như vậy. Trong ảnh: Con đường nối từ xóm Trung Thành đến xóm Hồng Yên, xã Diễn Ngọc (Diễn Châu) nhỏ hẹp, chưa được đổ bê tông. Ảnh: Quang An |
Thậm chí, con đường từ xóm Hải Bắc sang xóm Quyết Thành tại xã Diễn Bích vẫn là đường đất; thường xuyên chịu cảnh lầy lội khi mưa xuống. Ảnh: Quang An |
Theo ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu: Các con đường thuộc xã bãi ngang, ven biển thường chật chội, nhỏ hẹp. Nguyên nhân là do quỹ đất ít, trong khi đó dân cư đông, mật độ dân số lên đến 1.000 người/km2. Bên cạnh đó, việc quy hoạch lại giao thông vùng biển là điều vô cùng khó khăn. Hầu hết những xã vùng bãi ngang đều chưa về đích NTM và tiêu chí đường giao thông vẫn là nan giải nhất. Ảnh: Quang An |
Đường giao thông tại xã Nghi Thiết (Nghi Lộc). Clip: Quang An |