Ngọt ngào hay bế tắc?

(Baonghean) - Chưa bao giờ khán giả rủ nhau đến các sân khấu lớn nghe nhạc xưa nhiều như thời gian gần đây. Với sự trở về của những nghệ sĩ hải ngoại, khán giả được thỏa say mê lắng nghe giọng hát với tình cảm nồng nàn trên chính sân khấu quê nhà…

Sống lại một thời vang bóng

Những nghệ sĩ hải ngoại từng khiến bao thế hệ khán giả Việt mê đắm như Hương Lan, Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Ý Lan, Chế Linh, Kim Anh, Lưu Bích, Tuấn Vũ, Thanh Tuyền, Trường Vũ, Mạnh Quỳnh, Minh Tuyết, Họa My... qua những băng đĩa, hoặc chương trình nghệ thuật của trung tâm Thúy Nga hay Vân Sơn một thuở, trong vài năm gần đây đã trở về biểu diễn trên quê hương.

Trở về, họ được chào đón nồng nhiệt chẳng kém gì những ngôi sao ngoại quốc nổi tiếng đến Việt Nam. Họ tổ chức những liveshow riêng với giá vé cao ngất ngưởng  nhưng  khán giả vẫn háo hức đến xem.

Ca sỹ  Khánh Ly được khán giả chào đón nồng nhiệt.
Ca sỹ Khánh Ly được khán giả chào đón nồng nhiệt.

Khánh Ly dù đã ngoài 70 tuổi, nhưng từ khi trở về Việt Nam bà đã tham gia rất nhiều liveshow. Trong khi nhạc Trịnh ngày càng được yêu thích ở Việt Nam, lượng khán giả nghe nhạc Trịnh ngày càng đông đảo thì Khánh Ly không bao giờ hết đất diễn. Với khán giả già, Khánh Ly và Trịnh Công Sơn chính là một thuở thanh xuân với giấc mộng tràn trề và tươi đẹp.

Họ muốn được gặp gỡ, muốn được lắng nghe Khánh Ly, cũng chính là để đắm chìm vào vùng ký ức đẹp đẽ xa vắng. Còn những người trẻ, biết bao người đã được nghe Khánh Ly qua video, qua internet..., và dĩ nhiên họ đến với liveshow Khánh Ly vì mến mộ, và cũng vì tò mò.

Bởi thế, cùng với sự trở về của mình, Khánh Ly cùng với những ca sĩ hải ngoại khác, đã thực sự làm sống lại một thời vang bóng đẹp đẽ, du dương trong nền âm nhạc Việt Nam.

Không chỉ tổ chức liveshow riêng, nhiều người còn sẵn lòng về hát với tư cách nghệ sĩ khách mời trong đêm diễn của người khác, rồi xuất hiện trên “ghế nóng” của một số cuộc thi truyền hình thực tế về âm nhạc. Sự xuất hiện của Tuấn Ngọc trong liveshow gần đây của Hồ Ngọc Hà là một ví dụ. 

Bên cạnh đó, cũng không ít nghệ sĩ hải ngoại đã “phủ sóng” gameshow truyền hình trong vai trò giám khảo, huấn luyện viên như nhạc sĩ Đức Huy với “Gương mặt thân quen”, ca sĩ Tuấn Ngọc với “Tiếng hát mãi xanh”, Bằng Kiều với “Vietnam Idol 2016”, Vân Sơn, cặp vợ chồng danh hài Quang Minh - Hồng Đào ở “Người bí ẩn”, ca sĩ Minh Tuyết, Dương Triệu Vũ làm giám khảo “Tuyệt đỉnh song ca”... 

Một sự trở về thực sự ngọt ngào, khi những nghệ sĩ hải ngoại, sau bao nhiêu năm lưu lạc, trình diễn trên đất khách, lại có thể được “hát trên quê hương tôi”, “hát cho đồng bào tôi”, trong sự chào đón nồng ấm, nhiệt thành của khán giả. 

Nhưng sự trở về ấy, được gì và mất gì?

Thêm sức sống hay thêm bế tắc?

Quả thực, sự trở về của những ca sĩ hải ngoại khiến thị trường âm nhạc Việt Nam sôi động và nhộn nhịp hẳn lên, với một đội ngũ nghệ sĩ đông đảo. Để nói về cái được, có lẽ lứa khán giả già là những người được nhất.

Quả thực với những nghệ sĩ đã trở thành “huyền thoại” của quá khứ như Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Lan Hương..., những khán giả lớn tuổi đã được phiêu diêu trong hoài niệm và thỏa mãn cái thiếu thốn thời xa xưa của mình. Họ được tận mắt chứng kiến những ngôi sao mà họ từng hâm mộ, những ngôi sao mà trước đây họ thường chỉ được nghe từ rất xa, mà không được nhìn. 

Thế nhưng, thỏa mãn được thị hiếu của khán giả không có nghĩa là có khả năng cống hiến vào sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam. Sự trở lại của những huyền thoại đã qua thời kỳ đỉnh cao, hát bằng giọng già nua, cũ kỹ có chút mỏi mệt của mình thực sự chẳng mang lại chút tác động nào cho âm nhạc Việt Nam.

Những sự trình diễn ấy, dù trên sân khấu lớn, dù được khán giả đón nhận nhưng nó chỉ đơn thuần làm sống lại hồi ức, giống như một cuộc “ăn mày dĩ vãng”, không hơn.  

Sự trở về của những ca sĩ hải ngoại đem lại nhiều tốt đẹp, nhưng xem xét một cách nghiêm túc, đó chính là sự kìm hãm, đồng thời thể hiện sự già nua bảo thủ của một nền âm nhạc.

Đôi khi trong nghệ thuật, sự ứng xử đẹp đẽ cũng chính là biết cách dừng lại đúng lúc, nhường chỗ cho những người trẻ, khích lệ tài năng sáng tạo của họ, chỉ có như vậy, nên âm nhạc mới thực sự phát triển lành mạnh.

Thủy Nguyệt

tin mới

diễn viên Huỳnh Uyển Ân

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.

NSND Thu Hà gây bão

NSND Thu Hà gây bão

Phân đoạn bà Lan dạy dỗ An Nhiên với lời thoại đã tai cùng diễn xuất ấn tượng của NSND Thu Hà nhận lời khen của khán giả.