Ngư dân Nghệ An bám biển trong mùa dịch Covid -19

(Baonghean.vn) - Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng với sự quyết tâm, kiên trì bám biển, ngư dân Nghệ An khai thác hải sản đạt thắng lợi. Tàu về bến, hàng tấn cá, mực được thương lái thu mua xuất khẩu.
Clip ngư dân Nghệ An vận chuyển cá lên bờ. Clip: Việt Hùng

Xã Tiến Thủy có 269 tàu cá, trong đó có 145 chiếc trên 90 CV. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nhưng sau Tết đến nay, ngư dân địa phương vẫn kiên trì bám biển và đạt sản lượng cao.

Thuyền đánh cá của ngư dân Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) ra khơi bám biển. Ảnh Xuân Hoàng
Thuyền đánh cá của ngư dân Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) ra khơi bám biển. Ảnh Xuân Hoàng

Ngư dân Hồ Văn Trung ở xã Tiến Thủy cho biết, tàu của ông vừa mới trở về cập bến sau hơn 7 ngày đánh bắt ở vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ, chuyến này tàu đánh được hơn 4 tấn cá và mực. Sau khi về bến, trong buổi sáng đã xuất bán hết, mang về nguồn thu nhập hơn 190 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí, mỗi thuyền viên thu nhập được  5 - 7 triệu đồng.

 Cá hố là mặt hàng xuất khẩu đi Trung Quốc hiện đang được sơ chế thành một nắng để bảo quản. Ảnh: Việt Hùng
Cá hố là mặt hàng xuất khẩu đi Trung Quốc hiện đang được sơ chế thành một nắng để bảo quản. Ảnh: Việt Hùng

Ông Trung chia sẻ: “Mới đầu bà con ngư dân rất lo lắng vì dịch Covid – 19 sẽ ảnh hưởng đến giá trị và việc tiêu thụ hải sản khi tàu về bờ. Tuy nhiên, không riêng tàu của tôi mà hàng trăm tàu cá khác về Lạch Quèn cũng xuất bán hải sản dễ dàng, không gặp trở ngại gì. Trường hợp tàu cá về bờ cùng một lúc thì khi đó giá có sự chênh lệch do thương lái ép giá. Tuy vậy, cũng không ảnh hưởng lớn đến tâm lý và công việc của bà con ngư dân”.

Tâm lý vững vàng khi hải sản đánh bắt về được tiêu thụ nhanh, kịp thời nên ngư dân xã Tiến Thủy động viên nhau bám biển khai thác mang về sản lượng cao. Theo thống kê từ UBND xã Tiến Thủy, từ đầu năm đến nay, ngư dân toàn xã khai thác được hơn 2.500 tấn hải sản, đạt doanh thu đạt hơn 30 tỷ đồng (trong đó sản lượng tăng hơn 1.000 tấn, kéo theo doanh thu tăng 10 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019).

Ngư dân Quỳnh Lưu khai thác đạt sản lượng cao. Ảnh: Việt Hùng
Ngư dân huyện Quỳnh Lưu khai thác đạt sản lượng cao. Ảnh: Việt Hùng

Theo tìm hiểu tại các cơ sở thu mua, chế biến hải sản ở Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai, trong điều kiện dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, các cơ sở này đều hoạt động bình thường. Toàn bộ hải sản thu mua tại tàu cá đều được vận chuyển đi xuất bán nội địa; còn lại người dân mua về chế biến, cấp đông bán dần.

Anh Hồ Văn Lực – chủ cơ sở thu mua, chế biển xuất khẩu hải sản ở xã Tiến Thủy cho biết, thực tế hiện nay, hải sản đánh bắt ở huyện Quỳnh Lưu chủ yếu là những loài truyền thống và phần lớn phục vụ thị trường nội địa. Một số hải sản có giá trị cao như cá hố, cá ngừ, cá thu... thuộc đối tượng xuất khẩu cũng đang là bài toán để cơ sở tính đến nếu ảnh hưởng của dịch Covid -19 kéo dài. Thời gian tới, nếu những mặt hàng này được ngư dân đánh bắt về sẽ tập trung thu mua và sau đó sơ chế thành dạng một nắng, sấy khô bảo quản. Lúc đó, chờ đến khi thị trường Việt Nam – Trung Quốc ổn định trở lại mới bắt đầu xuất khẩu đi.

Hải sản được thu mua, đóng hàng để xuất bán thị trường nội địa. Ảnh: Việt Hùng
Hải sản được thu mua, đóng hàng để xuất bán ra thị trường nội địa. Ảnh: Việt Hùng

Để có được sản lượng và giá trị đạt cao, thời gian qua, huyện Quỳnh Lưu đã làm việc với các doanh nghiệp thu mua hải sản để chủ động điều chỉnh kế hoạch chế biến và xuất khẩu. Đối với việc khai thác đánh bắt, huyện cũng yêu cầu bà con ngư dân có thể thay đổi ngư trường đánh bắt, hạn chế khai thác những loài hải sản hiện đang khó xuất khẩu như cá hố, cá trỏng, cá ngừ... thay vào đó là khai thác đối tượng khác dễ dàng tiêu thụ, góp phần nâng cao thu nhập khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Tính đến ngày 18/3, toàn huyện Quỳnh Lưu khai thác hơn 9.000 tấn hải sản, trong đó gồm các loại cá có giá trị như cá hố trên 20 tấn; cá đốm hơn 500 tấn; cá trích hơn 200 tấn… Dự kiến đến hết tháng 3/2020, sản lượng đánh bắt đạt hơn 10.000 tấn, tăng khoảng từ 500 tấn – 1.000 tấn so với năm 2019.

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.