Ngủ trong ô tô sao cho an toàn

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Đôi khi, ngủ trong ôtô là rất quan trọng và không thể tránh khỏi, đặc biệt là khi bạn cảm thấy không tỉnh táo và không ai có thể đảm nhận lái xe hộ. Những bước dưới đây sẽ giúp bạn ngủ trong xe an toàn hơn, tránh trường hợp đáng tiếc do thiếu khí hay ngộ độc khí thải từ động cơ trên ô tô.
Chọn địa điểm 
Ngủ trong xe ôtô sao cho an toàn

Hãy chọn nơi đông đúc, trong khu dân cư, những nơi thường xuyên có người qua lại nhưng không ảnh hưởng tới người qua đường và các phương tiện khác.

Trường hợp dừng xe nghỉ ban ngày có nắng nên tìm đỗ ở nơi thoáng đãng, có bóng mát lâu dài tránh trường hợp xe bị “hâm nóng”, bởi ánh nắng mặt trời khiến nhiệt độ tăng cao dẫn đến hệ thống điều hòa cần hoạt động hết công suất cũng như làm tăng mật độ chất benzen độc hại.

Nếu buộc phải dừng chân nghỉ ngơi trên đoạn đường vắng không nên đỗ xe ven đường, hãy chọn chỗ kín đáo nhưng không quá xa; đặc biệt tránh ngủ qua đêm.

Hạn chế tối thiểu thời gian
ngủ trên ô tô
Nên xác định trước thời gian chợp mắt đủ giúp bạn tỉnh táo để tiếp tục hành trình. Xe không phải chỗ để ngủ, từ kết cấu tới tính năng. Vì thế, ngủ trong xe vẫn luôn được khuyến cáo là việc nguy hiểm, trừ khi là điều không thể tránh khỏi và tất nhiên, nếu bạn là người ngồi ghế sau khi xe đang chạy trên đường.
Tìm chỗ thoải mái nhất trên xe
Ngủ trong xe ôtô sao cho an toàn
Ở phần lớn mẫu xe hiện nay, ghế trước có thể ngả hết cỡ tạo tư thế khá thoải mái để chợp mắt. Nếu không, hàng ghế sau có thể là chiếc giường mini cho ai không quá cao lớn.
Với một số mẫu xe, gập phẳng hàng ghế sau sẽ tạo ra không gian khá rộng rãi ở khoang hành lý.
Bật sưởi nhiều lần
Ngủ trong xe ôtô sao cho an toàn
Nếu trời lạnh, bật sưởi ở mức tối đa rồi tắt máy, đi ngủ. Đặt báo thức sau khoảng một tiếng để bật sưởi lại, tắt máy rồi ngủ tiếp. Quy trình cứ thế lặp lại cả đêm, giấc ngủ đứt quãng, nhưng không làm bạn bị giảm nhiệt, cũng không bắt hệ thống máy phải hoạt động liên tục.

Khi trời nóng, việc bật điều hòa trong suốt thời gian ngủ là điều bắt buộc; nhưng không nên ngủ một giấc quá lâu. Hãy đặt báo thức để dậy giữa chừng, kiểm tra mọi thứ để chắc chắn không có nguy cơ nào...

Trời mát có thể hạ cửa kính để tạo dòng khí lưu thông. Chỉ cần hạ mức độ vừa phải đề phòng trường hợp có tác động từ bên ngoài; hạ ở mức 1,25 cm là vừa đủ.

3 lý do không nên ngủ trong ô tô

- Nguy cơ bị ngạt: Ngủ trong ô tô cũng giống như ngủ trong một căn phòng kín hép, lượng oxy sẽ cạn kiệt rất nhanh. Nếu khi ngủ không bật quạt thông gió hoặc điều hòa thì chỉ sau 2-3 giờ là bạn sẽ bị hết oxy. Khi ngủ say thì cơ thể chúng ta sẽ không phản ứng dẫn tới trạng thái lịm dần rồi tử vong. Nhiều trường hợp các dòng xe cũ sử dụng lâu ngày dẫn đến bị rò rỉ khí ga dẫn đến bị ngộ độc khí ga khi đang ngủ say.

- Nguy cơ bị ung thư: Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, do đồ nội thất của một số hãng ô tô làm bằng nhựa, khi sử dụng lâu hoặc khi đóng kín cửa sẽ phát tiết betzen - một chất gây ung thư cực mạnh.

- Bị trộm cắp: Khi ngủ trên ô tô, lái xe thường đã mệt mỏi, thể trạng không còn tỉnh táo nữa nên sẽ ngủ rất say. Đây là điều kiện thuận lợi cho các đạo chích hay các băng nhóm trấn lột ra tay. Nhiều trường hợp bị kẻ xấu tháo gương, móc trộm đồ trong xe mà không hề hay biết.

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.