Ngược xuôi những chuyến hàng Việt

(Baonghean) - “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là khẩu hiệu dần trở nên quen thuộc đối với mọi tầng lớp nhân dân. Sử dụng hàng Việt là thể hiện lòng yêu nước, văn hóa tiêu dùng trong mỗi người Việt Nam; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất nhiều mặt hàng Việt có chất lượng, sức cạnh tranh cao nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Đưa hàng Việt về nông thôn là hoạt động không nằm ngoài mục tiêu ấy.

“Thượng đế” được một


Sau cuộc điện thoại từ phòng quản lý thương mại (Sở Công Thương), chúng tôi lên đường tham gia chuyến đưa hàng Việt về nông thôn được tổ chức tại Quỳnh Lưu, do Công ty TNHH EB Vinh thực hiện. Cảm nhận đầu tiên khi có mặt tại gian hàng lưu động là sự phong phú về chủng loại hàng hóa và đây là lần đầu tiên hàng Việt được đưa về với nhiều thương hiệu có tiếng. Anh Hải – công nhân một công ty khai thác đá đóng trên địa bàn thị trấn, sau giờ tan ca tranh thủ ghé vào mua hàng.

Anh cho biết: “Tôi mua mấy thứ này để dành ăn cả tuần, giá cả phù hợp với túi tiền của giới công nhân.” Tôi nhìn túi hàng mà anh công nhân đang chuẩn bị xách về nhà trọ, chủ yếu là mì gói, dầu ăn, xà phòng… Đó là những món hàng có được từ đồng lương eo hẹp nhưng cũng đủ ấm lòng những người công nhân xa nhà như anh Hải trong những ngày lao động nhọc nhằn. Đứng kế bên, một chị cũng chọn cho mình mấy chiếc bánh mỳ, túi quả xuất xứ từ miền Nam mà quê chị không có. Cầm chai dầu ăn trên tay, chị Hồ Thị Mai ở khối 1 - Thị trấn Cầu Giát, chia sẻ: “Tôi cũng nghe trên báo, đài nói nhiều về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thấy rất có ý nghĩa nên việc mua sắm hàng ngày tôi cũng ưu tiên lựa chọn các mặt hàng trong nước để hưởng ứng. Mấy hôm trước, nghe tin có Big C về bán hàng, mấy bà trong xóm hẹn nhau cùng đi cho vui. Làm nông nghiệp ít có điều kiện đi xa nên có những đợt bán hàng đưa sản phẩm chất lượng về tận nơi thế này chúng tôi tranh thủ mua.”



                       Phiên chợ hàng Việt do BigC Vinh tổ chức tại Quỳnh Lưu.

Ngoài Công ty TNHH EB Vinh, Công ty CP Đầu tư hợp tác kinh tế Việt Lào thì Siêu thị Intimex Nghệ An cũng là đơn vị rất tích cực tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Còn nhớ lần doanh nghiệp này tổ chức tại Trung tâm thương mại xã Võ Liệt, mới 7 giờ sáng nhưng rất đông bà con đã tới tham quan, mua sắm. Tiếng nói cười, chào hỏi nhau rất rôm rả. Nhiều mặt hàng được giảm giá kèm theo khuyến mãi quà tặng. Gói bột giặt Omo kèm theo chai dầu rửa bát Sunlight, chảo Happycook 30CM có giá 145.000 đồng (bằng giá nhập đại lý), hay bộ nồi có mã hàng HC 06HA chương trình cũng khuyến mãi 5% giá. Chị Nguyễn Thị Phượng ở xóm Yên Xuân (Xã Võ Liệt – Thanh Chương) nghe tin có hàng Việt về xã cũng tranh thủ đến mua sắm. Chị mua tới gần 1 triệu đồng tiền hàng, gồm bộ nồi, chảo và một số bát đĩa. Chị Phương chia sẻ: “Hầu hết hàng bán ở đây đảm bảo chất lượng, mẫu mã đẹp. Cũng sắp đến Tết rồi, tôi đã có ý định mua sắm một số đồ dùng trong gia đình, rất may lại gặp chương trình đưa hàng Việt về nông thôn nên mua luôn”.

Điều làm người dân nông thôn hăm hở khi đến với chương trình chính là cơ hội được tham quan, tìm hiểu hàng Việt với ngồn ngộn các mặt hàng mà họ khó có thể được biết nếu không xuống thành phố. Và điều mà chúng tôi ghi nhận khi tham gia các chuyến hàng về nông thôn, ấy là tất các các điểm mà các doanh nghiệp tới đều được chính quyền, đoàn thể các địa phương quan tâm trong công tác chuẩn bị sân bãi tuyên truyền cho nhân dân. Lần Siêu thị Intimex tổ chức tại Thanh Chương, gặp ông Phan Chính Tâm - Chủ tịch UBND xã Võ Liệt, được ông vui vẻ chia sẻ: “Sau khi được huyện thông báo Sở Công thương tổ chức quầy hàng Việt Nam tại xã, chúng tôi đã khảo sát chọn vị trí tốt nhất, MTTQ xã phối hợp với các xóm thông báo liên tục trên loa truyền thanh để bà con biết, chuẩn bị đèn chiếu sáng, phân công ban an ninh bảo vệ để đảm bảo chương trình diễn ra thành công”.



Chị Phương ở Võ Liệt (Thanh Chương) sắm bộ nồi thương hiệu Việt

Doanh nghiệp được hai

Hàng Việt về nông thôn không chỉ được bà con đón đợi mà ngay cả với người tổ chức, doanh nghiệp cũng đặt nhiều kỳ vọng. Anh Thái Văn Duy – nhân viên bán hàng đến từ Trung tâm phân phối Intimex cho biết: Hầu hết các mặt hàng nhu yếu phẩm đến với bà con đều có khuyến mãi, 100% mang thương hiệu Việt Nam, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Những chuyến đưa hàng về xã, dù rất mệt nhưng ai nấy đều vui. Thông qua hoạt động này, chúng tôi có cơ hội quảng bá hình ảnh của đơn vị tới người tiêu dùng; tăng doanh số và quan trọng hơn là được tiếp cận với người dân nông thôn, từ đó hiểu hơn về hành vi mua sắm cũng như nhận thức về giá cả, chất lượng để xây dựng cơ cấu hàng hóa phù hợp hơn với từng vùng miền.

Ba năm thực hiện đưa hàng Việt về với bà con, có hơn 12  chương trình được tổ chức tại các huyện Yên Thành, Tân Kỳ, Thanh Chương. Trong năm 2011, được sự hỗ trợ của UBND tỉnh, các doanh nghiệp đã thực hiện Chương trình “Tuần hàng Việt về nông thôn” và chia thành 3 đợt trong tháng 8, 10 và 11 tại các huyện trên địa bàn tỉnh với doanh thu gần 2,5 tỷ đồng và tạo được sự chuyển biến đáng kể trong nhận thức của người dân về hàng Việt Nam. Năm 2012, mặc dù kinh phí khó khăn, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều đợt đưa hàng Việt về đến tận các xã. Hàng hóa tham gia phục vụ chương trình chủ yếu là các nhóm hàng như: Gia dụng, điện gia dụng; bánh kẹo, sữa, bia, rượu, nước giải khát; mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm, quần áo; thực phẩm công nghệ… do các doanh nghiệp trong nước sản xuất với mẫu mã đa dạng, chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp. Doanh thu bình quân tại mỗi điểm của chương trình khoảng 500 triệu đồng, có những chương trình đạt doanh số gần 1 tỷ đồng.

Sau chuyến đầu tiên đến nay, việc tổ chức những phiên chợ hàng Việt về với bà con nông dân các huyện được coi là việc làm thường xuyên. Ông Nguyễn Tài Dũng - phó Giám đốc Sở Công Thương, cũng là người nhiều năm đồng hành với chương trình cho biết: Những năm qua, chương trình hàng Việt về nông thôn đã góp phần giúp các doanh nghiệp của tỉnh phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình để chiếm lĩnh thị trường trong tỉnh, từng bước vươn ra ngoại tỉnh và quốc tế. Thực tế, từ Đô Thành (Yên Thành), Tân Phú (Tân Kỳ) và 3 cụm xã tại Thanh Chương... hay gần  đây là Quỳnh Lưu, Con Cuông đã cho thấy việc tổ chức đưa hàng về nông thôn, miền núi rất có hiệu quả cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tăng cường liên kết các ngành, các doanh nghiệp

Tuy nhiên, rất nhiều người dân cho rằng, hiện còn quá ít doanh nghiệp tham gia tham gia chương trình đưa hàng việt về nông thôn. Ngoài ra, kinh phí cho chương trình còn khá eo hẹp. “Năm 2011, ngân sách chi 100 triệu đồng hỗ trợ chi phí vận chuyển, chi phí tổ chức, thông tin truyền thông. Xong 3 đợt, kinh phí trong năm coi như hết, Tết Nguyên đán muốn tổ chức cũng đành chịu. Năm 2012, hầu hết doanh nghiệp cũng tự lo, kinh phí có nhưng vừa chậm (mãi tới tháng 6 mới giải ngân) mà số tiền cũng rất eo hẹp.” – lãnh đạo sở Công Thương cho biết.

Đưa hàng Việt về nông thôn là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và hàng hóa, góp phần loại bỏ hàng giả, hàng kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng thấp cấp của nước ngoài tại thị trường nông thôn; đồng thời giúp doanh nghiệp định hướng việc sản xuất gắn với khả năng thanh toán của người tiêu dùng ở nông thôn, duy trì sự có mặt lâu dài của hàng Việt ở thị trường này. Thế nhưng, dù doanh nghiệp rất muốn tham gia bởi ý nghĩa thiết thực của chương trình, nhưng vì chúng ta chưa có những doanh nghiệp mạnh (doanh nghiệp tham gia không vì lợi nhuận mà vì quảng bá thương hiệu sản phẩm) nên chương trình vẫn có quá ít đơn vị tham gia, vẫn là mạnh ai nấy làm, thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp. Kinh phí thực hiện hạn chế sẽ khó động viên các doanh nghiệp thường xuyên tham gia chương trình, dù thực tế cho thấy việc tổ chức đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về nông thôn đạt kết quả tốt, rất có hiệu quả cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.


Thu Huyền