Người cao tuổi nêu gương sáng trong sự nghiệp đổi mới

30/09/2011 09:36

(Baonghean.vn) Nhìn lại chặng đường lịch sử của dân tộc, chúng ta luôn tự hào về các thế hệ người cao tuổi (NCT) Việt Nam - Họ vừa là nhân chứng lịch sử, vừa đóng góp to lớn trong sự nghiệp chống giặc ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bác Hồ đã khẳng định: "Trách nhiệm của các bậc phụ lão đối với nhiệm vụ đất nước là rất trọng đại. Đất nước hưng thịnh là do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước mất phụ lão cứu. Nước suy sụp phụ lão phù trì". Chính vì vậy, truyền thống, đạo lý của người Việt luôn đề cao vai trò, vị trí và luôn tôn trọng đối với NCT. Đảng, Nhà nước ta đã có rất nhiều chính sách quan tâm đối với người cao tuổi và càng ngày chính sách ưu đãi đối với NCT càng được bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT.

Những năm qua, công tác chăm sóc NCT được các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể và tổ chức Hội NCT tỉnh nhà dành sự quan tâm chu đáo. Hiện nay, 20/20 huyện, thành, thị xã trên địa bàn tỉnh ta có Ban đại diện NCT; 100% số xã, phường trong tỉnh đều đã thành lập Hội NCT và trên 99% xóm, bản, khối phố có chi hội.

Cán bộ, hội viên Hội NCT đã đoàn kết, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do Hội phát động như: "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc"; "Người cao tuổi làm kinh tế giỏi"; "Tuổi cao gương sáng"; phong trào làm nhiều việc tốt của già làng, trưởng bản ở vùng miền núi; Mỗi người cao tuổi trồng một cây, mỗi tổ chức Hội trồng một hàng cây, một đồi cây; phong trào một triệu áo ấm tặng NCT nghèo... NCT còn tham gia tích cực các hoạt động xã hội tại địa phương như đi đầu trong xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn hóa, tích cực tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền vững mạnh; tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, tham nhũng, lãng phí; xây dựng gia đình, dòng họ khuyến học... Nhiều hội viên Hội NCT là những hạt nhân tích cực, tham gia làm bí thư chi bộ, xóm trưởng, già làng, trưởng bản, tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ hội các đoàn thể... Thông qua hoạt động này, NCT đã góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận người dân.


Trong điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, sự quan tâm chăm sóc của con cháu, gia đình, của xã hội đối với NCT ngày càng chu đáo, nghĩa tình cả về vật chất lẫn tinh thần để NCT được nâng cao sức khỏe, vui vẻ về tinh thần, an lạc tuổi già.

Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó tình trạng con cháu không hiếu thảo, thậm chí ngược đãi cha mẹ, ông bà, chưa chăm lo chu đáo đối với NCT, hoặc cũng có tình trạng NCT đủ đầy về vật chất nhưng lại thiếu thốn tình cảm của người thân. Đặc biệt, xu thế già hóa dân số cũng đang đặt ra nhiều thách thức mới, đòi hỏi sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là tổ chức Hội và mỗi gia đình, nhằm tạo điều kiện tốt nhất để phát huy sức mạnh nội sinh của NCT, để NCT tiếp tục được cống hiến tâm, trí, lực cho gia đình và cho xã hội, hiến kế, hiến công vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, để NCT sống vui, sống khỏe và sống có ích.


Các cấp hội cần đẩy mạnh và tổ chức tốt các phong trào thi đua của NCT; tôn vinh kịp thời gương người tốt, việc tốt, nêu gương sáng NCT trong đời sống xã hội. Tổ chức Hội thực sự phải là cầu nối, tham mưu đắc lực với cấp ủy, chính quyền, MTTQ những vấn đề liên quan quyền và lợi ích của NCT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cộng đồng thực hiện tốt Luật Người cao tuổi, góp phần chăm lo đời sống NCT ngày càng tốt hơn.


B.N.A

Người cao tuổi nêu gương sáng trong sự nghiệp đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO