Người chinh phục Bàu Lẻn

(Baonghean) - Ông Nguyễn Trọng Hương trở thành người giàu nhất vùng nhờ vào sự quyết đoán, siêng năng trong chinh phục Bàu Lẻn ở xã Giai Xuân (huyện Tân Kỳ).

Năm 1993, ông Nguyễn Trọng Hương xuất ngũ, trở về quê và biết được vùng đất bàu Lẻn chưa có chủ, nên mạnh dạn nhận khoán đất lâu dài. Quả thật, khi đến đây xem đất cũng ái ngại lắm vì xa khu vực dân cư, lại là vùng đất đồi cằn cỗi, không có đường giao thông, không có điện và an ninh trật tự phức tạp… Thế nhưng, được mọi người trong gia đình ủng hộ và nhất là bạn bè động viên nên tôi mới quyết tâm thử sức mình trong môi trường mới”.
Nhận khoán 25,4 ha đất đồi trồng rừng, được Chương trình 327 hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật nên cây rừng phát triển rất tốt. Để lấy ngắn nuôi dài, trong quá trình trồng rừng, ông Hương khai hoang, phục hóa hơn 4 ha đất để trồng các loại cây ngắn ngày như lúa, đậu, lạc… đồng thời đầu tư nuôi bò đàn, đem lại nguồn thu nhập cao. Số tiền lãi từ bán bò, đậu, lạc… tích lũy trong 5 năm đầu, ông Hương đầu tư mua máy múc về đào bờ hào sâu 2m rộng 5m bao quanh trang trại và tiếp tục làm lại đường giao thông, kéo điện về. Trên tổng diện tích 29,4 ha (gồm đất nhận khoán và đất tự khai hoang), ông Hương quy hoạch và trồng 12,6 ha cao su, 5,2 ha cây lâm nghiệp, 2 ha cây ăn quả, cải tạo 5,6 ha diện tích mặt nước nuôi cá, 4 ha trồng các loại cây ngắn ngày.
Ông Hương chia sẻ: “Là bộ đội phục viên trở về, nên khi đầu tư làm kinh tế trang trại gặp rất nhiều khó khăn về vốn, kỹ thuật chăn nuôi, sản xuất. Nhưng trong quá trình làm, vừa tìm tòi, học hỏi qua tài liệu, bạn bè và luôn được cán bộ kỹ thuật của huyện, Công ty TNHH MTV Sông Con hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời nên việc trồng trọt, chăn nuôi gặp rất nhiều thuận lợi. Do đầu tư làm kinh tế một cách nghiêm túc, nên dù không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng ngành ngân hàng sau khi tìm hiểu, thẩm định vẫn quyết định cho vay 150 triệu đồng. Nguồn vốn vay của ngân hàng tuy không nhiều nhưng đã hỗ trợ rất lớn để tôi đầu tư làm mô hình kinh tế trang trại”. 
Từ một vùng đất khô cằn, hoang hóa, sau nhiều năm trời say mê, nhiệt huyết đầu tư làm mô hình kinh tế trang trại tổng hợp, đến nay ông Nguyễn Trọng Hương đã thực hiện được ước mơ làm giàu chính từ vùng đất cằn ngay tại quê hương. Đến nay, tổng nguồn vốn đầu tư để làm trang trại này là hơn 1,6 tỷ đồng, trong đó phần lớn là vốn tự có của gia đình. Trong những năm gần đây, trang trại tổng hợp của ông ở đồi 26/3, bàu Lẻn đã trở thành địa chỉ tin cậy cho khách hàng thu mua cam, cá, bò thịt… đồng thời trang trại là một trong những nơi cung cấp sản lượng mủ cao su lớn cho Công ty TNHH MTV Sông Con. 
Đảm nhận công tác chăm sóc, trồng trọt, chăn nuôi trong trang trại của ông Hương là 5 lao động chính có kinh nghiệm. Vào thời điểm thu hoạch, trang trại tạo việc làm cho 60 lao động thời vụ. Với sự hỗ trợ tích cực của nhiều lao động  địa phương giúp cho trang trại của ông Hương đáp ứng kịp thời những đơn hàng lớn, cung cấp nhiều sản phẩm cho thị trường. Năm 2013, trang trại đã thu hoạch 77 tấn mủ cao su, 1 tấn cam, 3 tấn cá, 10 con bò và năm 2014, mủ cao su đạt sản lượng 65 tấn, cá 3,5 tấn… Doanh thu hàng năm của trang trại đạt 1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí mỗi năm trang trại của ông Hương thu lãi từ 500 – 600 triệu đồng. Phần lớn số tiền đó lại được ông tiếp tục đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi. Đầu tư nhiều tiền của, công sức cho mô hình kinh tế trang trại, nhưng ông Hương vẫn thật sự còn chưa yên tâm bởi vấn đề liên quan đến đất đai. Nguyện vọng của ông Hương là được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vừa để yên tâm ổn định sản xuất, vừa có đủ điều kiện thế chấp vay vốn ngân hàng với số tiền lớn đầu tư cho trang trại.
Hoàng Vĩnh

tin mới

Đường Namyangju Dasan

Những cung đường mộng mơ sắc tím giữa lòng thành Vinh

(Baonghean.vn) - Những ngày này, đi qua tuyến đường Namyangju Dasan và Phùng Chí Kiên, thành phố Vinh, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước những hàng bằng lăng tím trải dài, đua nhau khoe sắc. Đây đang trở thành thành điểm check - in hấp dẫn ở thành Vinh thời điểm này.

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

(Baonghean.vn) - Tháng Năm, những bông sen vươn mình lên khỏi mặt nước, bung mình khoe sắc, toả ngát hương thơm. Thời điểm này, nông dân tất bật vào mùa thu hoạch hoa sen, phục vụ du khách về thăm quê Bác, nhập cho các thương lái trong và ngoài tỉnh…

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

(Baonghean.vn) - Cùng với phát triển vùng nguyên liệu tre, mét giai đoạn 2021-2025, nhiều bản làng trên địa bàn huyện Tương Dương còn phục tráng rừng mét bản địa, tạo hiệu quả “kép”, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo sự đoàn kết trong xây dựng các phong trào ở thôn bản.

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.