Người dân bờ biển Azov đào hào phòng thủ giữa lúc căng thẳng với Nga

Theo Phương Vũ (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Người Ukraine bên bờ biển Azov đào hào để đề phòng bị Nga tấn công, tuy nhiên, một số người tin sẽ không có điều gì tồi tệ xảy ra.
Người dân bờ biển Azov đào hào phòng thủ giữa lúc căng thẳng với Nga  ảnh 1

Lính Ukraine tại gần thành phố Mariupol bên bờ biển Azov ngày 26/11. Ảnh: AFP.

Nhìn làn sương mù dày đặc buông xuống trên biển Azov, một người lính Ukraine ở thành phố cảng Mariupol lo lắng thời tiết sẽ làm cho việc quan sát "đối thủ" khó khăn hơn, theo AFP.

Đơn vị của anh đang cảnh giác cao độ sau cuộc chạm trán giữa tàu Ukraine và Nga cuối tuần trước tại eo biển Kerch, nối biển Azov với Biển Đen. "Bất cứ khi nào nhận được lệnh, chúng tôi sẵn sàng đẩy lùi một cuộc tấn công và bảo vệ các vị trí", người lính 26 tuổi có biệt danh Kit nói.

"Các lính biên phòng tuần tra biển là tuyến phòng thủ đầu tiên. Nếu vị trí của họ bị mất, chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng", anh nói.

Ngày 25/11, Nga bắn và tịch thu 3 tàu Ukraine. Kiev và các đồng minh phương Tây yêu cầu Moskva thả các tàu và thủy thủ. "Các con tàu của chúng tôi đang di chuyển yên bình đến Mariupol thì bị tấn công", Kit nói. "Tất cả chúng tôi đều cảnh giác".

Người dân bờ biển Azov đào hào phòng thủ giữa lúc căng thẳng với Nga  ảnh 2

Vị trí của Mariupol. Đồ họa: Economist.

Nếu căng thẳng kéo dài giữa Ukraine và Nga, Mariupol có thể trở thành chiến tuyến. Thành phố công nghiệp này từng nếm trải mùi chiến tranh khi bị phe ly khai thân Nga kiểm soát trong cuộc xung đột với quân chính phủ năm 2014. Lực lượng chính phủ chiếm lại nó sau một vài ngày và nó là thành phố lớn duy nhất ở Đông Nam Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của Kiev.

Năm 2015, 31 người thiệt mạng do trận nã pháo ở Mariupol và 100 người khác bị thương. Giờ đây, thành phố cảng này chỉ cách đường phân cách lãnh thổ do quân chính phủ kiểm soát với khu vực của phe ly khai khoảng 10 km.

Trẻ em đào hào 

Ở Chervone, ngôi làng ở phía Nam Mariupol, khoảng 60 người đang đào hào và giải thích rằng họ làm vậy để bảo vệ thành phố nếu Nga tấn công. Tất cả đều là thành viên của một trung tâm tình nguyện giúp trẻ em khó khăn. Những đứa trẻ cũng được huy động để hỗ trợ người lớn.

"Chỉ cách đây vài trăm mét thôi là nơi con cái và gia đình chúng tôi sống, còn có một trung tâm để giúp người tị nạn nữa", mục sư Gennady Mokhenko cho biết.

"Trong trường hợp Nga tấn công từ biển, những con hào sẽ biến thành tiền tuyến chỉ trong vài phút", ông nói. "Tôi hy vọng điều này sẽ không bao giờ xảy ra".

Người dân bờ biển Azov đào hào phòng thủ giữa lúc căng thẳng với Nga  ảnh 3

Một cậu bé đào hào ở Mariupol ngày 26/11. Ảnh: AFP.

Một trong những cựu học sinh của trung tâm, Bohdan Petlitsky, 22 tuổi, nói rằng anh sẵn sàng từ bỏ công việc lính cứu hỏa để gia nhập quân đội. "Nếu xảy ra một cuộc tấn công, tôi sẽ sẵn sàng cầm vũ khí để bảo vệ Ukraine và Mariupol", anh nói.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng vụ Nga nổ súng bắt tàu chiến Ukraine dù leo thang đáng kể căng thẳng giữa hai nước nhưng nó nhiều khả năng chỉ dừng lại ở một cuộc khẩu chiến giữa hai bên và sẽ không châm ngòi cho bất cứ một cuộc phiêu lưu quân sự hay hành động can thiệp nào từ bên ngoài.

Và không phải ai cũng lo lắng.

"Ngay cả khi lính dù Nga đến đây thì điều đó cũng chưa chắc là điều tệ hại. Tôi không nghĩ sẽ có điều gì nghiêm trọng xảy ra", Mykola, 52 tuổi, đang làm việc trên một sân thể thao bên bờ biển Azov, nói. "Chúng tôi là anh em mà".

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.