Người dân căng mình chống rét cho cây trồng và vật nuôi

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các địa phương như Anh Sơn, Nghĩa Đàn đang triển khai các phương án chống rét cho cây trồng vật nuôi nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do thời tiết gây ra.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn, từ ngày 23 - 27/1, Nghệ An đón đợt không khí lạnh với cường độ mạnh, nhiệt độ giảm sâu gây rét đậm, rét hại trên diện rộng. Nhiều nơi, nhiệt độ xuống mức âm và tuyết trắng bao phủ một số bản làng ở Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương. Thời điểm này, bà con nông dân đang căng mình chống rét.

1
Ông Đặng Đình Thông ở xóm 1, xã Thạch Sơn, Anh Sơn phủ ni lông để chống rét cho mạ. Ảnh: Huyền Trang

Ông Đặng Đình Thông thôn 1 xã Thạch Sơn cho biết: Theo kế hoạch gia đình sẽ thực hiện cấy xong vào ngày 24/1, tuy nhiên thời tiết rét đậm rét hại, hơn nữa dự báo trong những ngày tới, nhiệt độ lại tiếp tục xuống thấp, do vậy gia đình đã dừng ngay kế hoạch gieo cấy để bảo toàn diện tích mạ.

1
Vào những ngày giá rét như hiện nay, người dân không chăn thả trâu bò ra ngoài đồng mà dùng bạt vây kín, giữ ấm cho đàn vật nuôi. Ảnh Huyền Trang

Cùng với việc bảo vệ diện tích cây trồng, đàn vật nuôi cũng được người chăn nuôi chăm sóc cẩn thận. Chị Nguyễn Thị Hiền ở xóm 1 xã Thạch Sơn nuôi 12 con bò sinh sản. Nắm được thông tin thời tiết của trên các phương tiện thông tin đại chúng về đợt rét tăng cường nên chị đã không thả bò ra đồng như những ngày trước mà nhốt lại trong chuồng để cho ăn rơm.

Theo chị Hiền, rút kinh nghiệm từ những năm trước, vụ mùa vừa qua, chị đã thu gom hết rơm cất trữ, đàn bò của gia đình không lo thiếu thức ăn trong những ngày rét mướt. Đồng thời, chị bổ sung thêm bột cám ngô, sắn và cây ngô tươi trồng vụ đông cho đàn.  

1
Bổ sung nguồn thức ăn cũng là cách chống rét hiệu quả cho đàn bò. Ảnh: Huyền Trang

     Huyền Trang 

* Tại Nghĩa Đàn, bà Hoàng Thị Muộn, xóm Hiệp 3 xã Nghĩa Liên có một con trâu kéo, trước tình hình nhiệt độ xuống thấp những ngày qua gia đình nhốt trâu ở nhà đồng thời căng bạt xung quanh chuồng trâu để giữ ấm. Bà Muộn chia sẻ: “cả gia tài được con trâu để kéo nên rất lo, hai ngày qua trời lạnh quá, chúng tôi phải nhốt trâu ở nhà, buổi tối đốt thêm lửa ở gần chuồng để giữ ấm cho trâu, đồng thời cho trâu ăn đầy đủ, không để trâu đói khát”.

1
Nhiều người chăn nuôi Nghĩa Đàn tranh thủ chặt ngọn mía về dự trữ cho trâu bò ăn. Ảnh: Đinh Thùy - Ngọc Linh

Xã Nghĩa Liên có hơn 500 con trâu, 1800 con dê, bước vào mùa lạnh, xã đã có nhiều biện pháp  nhằm thay đổi nhận thức cũng như tập quán chăn nuôi của người dân bằng cách tuyên truyền, hướng dẫn người dân làm chuồng, che chắn đảm bảo kín gió và nhốt gia súc vào những ngày rét đậm, rét hại, chuẩn bị thức ăn tinh, thô để cho trâu bò ăn vào những ngày giá rét, đồng thời tiêm phòng cho gia súc đầy đủ.  

Ông Hà Văn Tư - Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Liên, Nghĩa Đàn cho biết: Hiện nay xã đã tiêm được 1000 liều vắc xin LMLM và tiếp tục theo dõi động viên nhân dân bảo vệ gia súc gia cầm.

1
Gia súc ở Nghĩa Đàn được nhốt và cung cấp đầy đủ thức ăn nước uống. Ảnh Đinh Thùy - Ngọc Linh

Người chăn nuôi nhiều xã ở Nghĩa Đàn đang nỗ lực thực hiện giữ ấm, chống đói cho gia súc gia cầm, không để vật nuôi bị chết đói chết rét. Đây cũng là thời điểm Nghĩa Đàn đang thu hoạch mía, vì vậy thuận lợi cho người dân trong việc dự trữ ngọn mía làm thức ăn cho trâu bò. Bà Trương thị Thu, xóm Nam Phong, xã Nghĩa Long cho biết : ngọn mía là thức ăn chính của gia súc, gia đình nuôi 3 con bò, trời lạnh không chăn thả được nên hai người thường xuyên đi chặt ngọn lá mía cho bò. Bên cạnh đó tăng cường thêm thức ăn tinh, nước uống đầy đủ để bò không bị ốm.

Nghĩa Đàn hiện có hơn 24 nghìn con trâu, bò, 37.000 con lợn; 840.000 con gia cầm. Để chủ động đối phó với diễn biến thời tiết bất thường, Nghĩa Đàn đã chỉ đạo phòng nông nghiệp, trạm thú y phối hợp với 25 xã thị trấn tiêm phòng đầy đủ cho gia súc gia cầm, đồng thời quán triệt các địa phương không giấu dịch nếu có dịch bệnh xẩy ra trên địa bàn. Trong những ngày qua các hộ chăn nuôi đã thực hiện tốt việc phòng chống đói rét cho gia súc gia cầm, nhận thức của đồng bào một số xã vùng sâu vùng xa như Nghĩa Lạc, Nghĩa Mai, Nghĩa Yên nơi có tập quán chăn thả đã thay đổi.

Ông Nguyễn Hồng Tuấn- PCT UBND huyện Nghĩa Đàn cho biết Huyện Nghĩa Đàn chỉ đạo các xã thực hiện tốt việc tiêm phòng cho gia súc gia cầm, không chủ quan, chỉ đạo quyết liệt cho cá địa phương phòng đói chống rét cho gia súc gia cầm, đảm bảo đủ nguồn dinh dưỡng cho vật nuôi, cấm người dân chăn thả vật nuôi khi nhiệt độ xuống thấp. Đối với cây trồng chỉ đạo phòng nông nghiệp bám sát cơ sở, tuyên truyền hướng dẫn người dân lấy nước giữ ấm cho những diện tích đã gieo cấy, phủ kín ni lông diện tích mạ chưa gieo cấy.

Đinh Thùy- Ngọc Linh

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.