Người dân di dời tài sản phòng tránh ngập lụt vì thủy điện xả lũ

Bá Hậu - Vi Nhẫn - Hồ Phương

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Chiều 30/8, người dân các huyện Con Cuông, Tương Dương phải di chuyển tài sản, đồ đạc đến nơi an toàn khi nước lũ dâng cao.
Do ảnh hưởng việc xả lũ của Thủy điện Bản Vẽ nên nước sông Lam dâng cao, gây ảnh hưởng đến các khu vực xung yếu trên địa bàn huyện Con Cuông, trong đó có Trường Phổ thông DTNT THCS Con Cuông và một số hộ dân ở xã Bồng Khê.
Để kịp thời di dời đồ đạc và đảm bảo an toàn cho học sinh, chiều 30/8, huyện Con Cuông đã huy động hàng chục lượt cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội tham gia giúp Trường Phổ thông DTNT THCS Con Cuông di dời đồ đạc, sách vở dụng cụ học tập tránh xa khu vực ngập lụt..
Cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội tham gia gia giúp nhà trường thu dọn đồ đạc. Ảnh: Bá Hậu
Cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội tham gia giúp nhà trường thu dọn đồ đạc. Ảnh: Bá Hậu
Sau gần 2 tiếng đồng hồ, mọi vật dụng của nhà trường và của học sinh đã được đưa lên các vị trí cao hơn. Học sinh được nghỉ học và được phụ huynh đón về nhà, phòng khi nước lũ dâng cao.
Sau gần 2 tiếng đồng hồ, mọi vật dụng của học sinh và nhà trường đã được di dời khỏi nơi có nguy cơ ngập lụt. Ảnh: Vi Nhẫn
Sau gần 2 tiếng đồng hồ, mọi vật dụng của học sinh và nhà trường đã được di dời khỏi nơi có nguy cơ ngập lụt. Ảnh: Vi Nhẫn
Huyện Con Cuông chỉ đạo cho các xã, thị túc trực ở các điểm xung yếu, chủ động ứng phó với mưa lũ.
Từ trưa 30/8, mực nước trên sông Cả, sông Nậm Nơn đoạn qua địa bàn huyện Tương Dương dâng cao khiến nhiều đoạn đường ở huyện miền núi này tiếp tục bị chia cắt. Cụ thể, tuyến Cửa Rào – Lượng Minh, đoạn khe Sài, thuộc bản Xiêng Hương, xã Lượng Minh bị ngập cao và chia cắt.

Các phương tiện đều không thể qua được. Một số người dân đã dùng xe kéo thô sơ để đẩy thuê cho người và phương tiện đi qua đoạn khe này.

Đủ các loài rác thải tràn ngậm QL 7 gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ảnh: Hồ Phương
Đủ các loại rác thải tràn ngập QL 7 gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ảnh: Hồ Phương
Trên QL 7 đoạn đi qua Làng Nhùng, xã Tam Quang, cũng đã bắt đầu bị nước tràn lên lòng đường. Rác từ sông Cả do nước đẩy vào tràn ngập đoạn đường này. Các phương tiện lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn.  Theo quan sát của phóng viên, một số ngôi nhà ở làng Khe Bố, xã Tam Quang bị ngập phần tầng hầm, các công trình phụ và vườn. Nhiều nhà dân ở làng này tiếp tục phải di dời đồ đạc đến nơi an toàn.
Người dân xã Tam Quang giúp các hộ dân làng Khe Bố di dời đồ đạc đến nơi an toàn. Ảnh: Hồ Phương
Người dân xã Tam Quang giúp các hộ dân làng Khe Bố di dời đồ đạc đến nơi an toàn. Ảnh: Hồ Phương

Tại hồ thủy điện Khe Bố, nước đã dâng cao vào sáng ngày hôm nay. Ông  Đỗ Văn Mạnh - Phó Giám đốc phụ trách Nhà máy Thủy điện Khe Bố cho biết, hiện tại nhà máy đang xả với mức 3150m3 nước/giây. Hiện tại nước ở hồ chứa thủy điện Khe Bố đạt cao trình là 65m. “Theo dự kiến, chiều nay sẽ phải xả lên đến 3500m3 nước/giây. Hiện tại diễn biến nước cũng đang hết sức phức tạp vì thời tiết xấu, phía hồ thủy điện Bản Vẽ cũng đã tràn hồ chứa” - ông Mạnh cho biết.

“Điểm nước dâng trên QL 7 đoạn qua Làng Nhùng, xã Tam Quang chỉ cách Nhà máy thủy điện Khe Bố chừng 2km, nếu thủy điện này xả lũ với lưu lượng lớn hơn thì đường này lại chia cắt tiếp mà thôi” - Một người dân cho biết.
QL 7 ngập rác trong ngày 30/8. Clip: Hồ Phương

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.