Xã hội

Người dân Nghệ An gói bánh chưng ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Bắc

Huy Thư 10/09/2024 19:17

Những ngày này, các tỉnh miền Bắc đang trải qua trận bão số 3 lịch sử, gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng và tài sản. Với tinh thần tương thân, tương ái, người dân huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã tổ chức quyên góp nhu yếu phẩm, gói, nấu bánh chưng... để trao tặng đồng bào bị lũ lụt.

Chiều nay (10/9), hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Công tác Mặt trận xóm, bà con xóm Minh Tân, xã Võ Liệt (Thanh Chương) đã tập trung về nhà văn hóa xóm, quyên góp lương thực, thực phẩm, lá dong, gạo nếp..., tổ chức gói, nấu bánh chưng để trao tặng người dân vùng lũ các tỉnh phía Bắc.

bna_1.jpg
Người dân xóm Hà Lương, xã Võ Liệt đang chung tay rửa lá dong. Ảnh: An Nam

Mặc dù trời mưa to, nhưng ai cũng nhiệt tình. Người đi cắt lá chuối, lá dong, vo nếp, chẻ giang… chẳng mấy chốc nhà văn hóa trở thành nơi chộn rộn gói bánh. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ, hàng trăm chiếc bánh chưng đã được gói xong.

Nhiều chiếc nồi lớn của người dân trong vùng được mượn về, tập kết trên sân nhà văn hóa xóm. Công việc nấu bánh sẽ diễn ra trong đêm nay.

Khi nghe Ban Chỉ huy xóm kêu gọi, người dân trong xóm ai cũng nhiệt tình hưởng ứng, tự nguyện quyên góp vật chất cũng như chung tay gói bánh, nấu bánh chưng gửi người dân vùng lũ. “Đêm nay bà con trong xóm sẽ thức đêm nấu bánh. Trời mưa to, việc dựng bếp, nhóm lửa nấu bánh sẽ gặp một chút khó khăn”.

Bà Võ Thị Mai - Xóm trưởng xóm Minh Tân

bna_3.jpg
Bà con các xóm tập trung gói bánh chưng tại nhà văn hóa xóm. Ảnh: An Nam

Tại xã Võ Liệt, không chỉ xóm Minh Tân mà các xóm khác như Minh Đức, Hà Lương… chiều nay, bà con cũng đang tổ chức quyên góp, gói, nấu bánh chưng.

Những chiếc bánh nhỏ gói cả tấm lòng của mọi người hướng về bà con vùng lũ. Hình ảnh những nồi bánh chưng, bánh tét được nấu bằng bếp củi, sáng bập bùng trong đêm mưa không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết, thân ái mà còn thắp lên ngọn lửa yêu thương của người dân xứ Nghệ hướng về đồng bào miền Bắc.

bna_4.jpg
Bà con xóm Minh Tân, xã Võ Liệt đang chung tay gói bánh chưng. Ảnh: An Nam

Loa phát thanh của các xóm đang tuyên truyền, kêu gọi người dân bớt chi tiêu trong sinh hoạt, của ít lòng nhiều chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc. Từ trưa nay, người dân đã mang gạo, mì tôm, tiền mặt, nhu yếu phẩm... đi quyên góp. Tinh thần đoàn kết sẻ chia đang lan tỏa khắp các xóm, làng.

Những năm qua, mỗi khi người dân các địa phương trong và ngoài tỉnh gặp thiên tai, lũ lụt, người dân Thanh Chương lại tổ chức gói bánh chưng để trao tặng.

Nhớ lại trận lũ lụt lịch sử năm 2020, bà con các xã ở Thanh Chương cũng gói bánh, nấu bánh, tổ chức nhiều chuyến xe ô tô vận chuyển bánh chưng, lương thực, thực phẩm đi trao cho bà con vùng lũ ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị…

bna_5.jpg
Bánh tét của người dân xóm Minh Đức, xã Võ Liệt vừa mới gói xong. Ảnh: An Nam

Người dân huyện Thanh Chương từng bị lũ lụt nhiều lần, nên ai cũng hiểu, cũng cảm nhận được sự khó khăn, vất vả của người dân vùng lũ. Hôm nay, qua ti vi, mạng xã hội, thấy người dân miền Bắc chìm trong nước lũ, ai cũng xúc động, nên người dân trong xóm tổ chức gói bánh ngay để đi trao tặng.

Chị Bùi Thị Thúy Hằng (42 tuổi) người dân ở thôn Minh Đức, xã Võ Liệt

Hiện bà con các địa phương đang trăn trở về cách thức bảo quản, vận chuyển bánh chưng đem đi trao tặng làm sao cho kịp thời, đến tay người dân vùng lũ một cách nhanh nhất, tránh để bánh bị hư hỏng.

Không chỉ tổ chức gói bánh, nấu bánh, người dân các các xã miền núi Hạnh Lâm, Thanh Đức (Thanh Chương) còn đi cắt lá dong, lá chuối gửi về thành phố Vinh để gói bánh. Bà con các xã ở huyện Thanh Chương cũng đang khẩn trương tổ chức các hoạt động quyên góp hướng về đồng bào vùng lũ miền Bắc.

bna_7.jpg
Những nồi bánh chưng, bánh tét đã sáng lửa trong đêm mưa. Ảnh: An Nam

Với người dân thị trấn Thanh Chương, ngay trong bão số 3, chính quyền, đoàn thể thị trấn đã quyết định hoãn tổ chức Đêm hội trăng Rằm vui Tết Trung thu cho các em thiếu nhi tại sân vận động huyện để dành kinh phí hỗ trợ đồng bào vùng lũ miền Bắc.

Mỗi địa phương một cách làm, truyền thống tương thân, tương ái, “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” của dân tộc đang được thắp sáng hơn bao giờ hết, sẽ góp phần động viên, tiếp sức đồng bào vùng lũ miền Bắc vượt qua khó khăn, hoạn nạn./.

Mới nhất
x
x
Người dân Nghệ An gói bánh chưng ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO