Người dân Nghệ An 'nhường' đất cho cao tốc Bắc Nam

(Baonghean.vn) - Vào thời điểm này, những cánh đồng lúa ở các huyện đang thì con gái, nhưng ở những vùng đất dự kiến làm khu tái định cư di dân đường cao tốc Bắc Nam ở Hoàng Mai người dân không sản xuất 3 tháng nay mặc dù chưa nhận tiền đền bù.

Người dân đồng thuận

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, xóm 7 Quỳnh Vinh Hoàng Mai có ngôi nhà 2 tầng và 200 m2 đất thuộc diện phải di dời toàn bộ nhà cửa đến khu tái định cư mới. Dù nhà chị mới làm được 3 năm còn mới nhưng thực hiện chủ trương của nhà nước, sự vận động của chính quyền các đoàn thể địa phương, chị cho biết gia đình sẵn sàng chấp nhận chính sách đền bù để đến khu tái định cư.

Sơ đồ hướng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua Diễn Châu. Ảnh: Lâm Tùng
Sơ đồ hướng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua Diễn Châu. Ảnh: Lâm Tùng

Không chỉ chị Nguyệt, hiện nay phần diện tích đất nông nghiệp đã được phê duyệt người dân đều không sản xuất.

Khu tái định cư Quỳnh Vinh, theo ông Phạm Văn Hào, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường thị xã cho biết: Thị xã đã tiến hành trích đo các khu định cư tại xã Quỳnh Vinh 10 ha, có 219 hộ bị ảnh hưởng, bà con đã thực hiện kê khai, thị xã đã kiểm kê, áp giá, phê duyệt xong 100% số hộ; với số tiền 14,7 tỷ đồng. Như vậy, toàn bộ số dân bị ảnh hưởng đền bù ở khu tái định cư đã đồng lòng nhất trí nhường đất cho dự án, mặc dù so với các dự án trên địa bàn, bà con bị thiệt hơn gần 30 triệu đồng/100m2 (dự án cao tốc Bắc Nam đền bù một lần, hỗ trợ 2 lần đối với đất nông nghiệp, trong khi các dự án khác trên địa bàn đền bù 1 lần và thêm 3 lần hỗ trợ).

Người dân Quỳnh Vinh đã nhường đất nông nghiệp cho dự án và không sản xuất lúa dù chưa nhận được tiền đền bù. Ảnh: P.V
Người dân Quỳnh Vinh đã nhường đất nông nghiệp cho dự án và không sản xuất lúa dù chưa nhận được tiền đền bù. Ảnh: P.V

Ông Vũ Lê Hùng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh cho hay: Ban đầu người dân chưa hiểu, thắc mắc về giá đền bù thấp, nhưng xã, xóm, các đoàn thể kiên trì vận động đến nay chúng tôi khẳng định nhân dân đồng ý 100%.

Song song với đền bù khu tái định cư, huyện, xã tiến hành giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc Nam, chúng tôi có thể nói không có ngày nghỉ, các ban vận động làm việc cả Chủ nhật, thứ Bảy để đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, điều chúng tôi băn khoăn là trong khi người dân đã nhất trí, hồ sơ đã phê duyệt, đến nay nhiều hộ vẫn chưa nhận được tiền đền bù ở khu tái định cư. Ở Quỳnh Trang người dân cũng đã đồng thuận nhường đất cho dự án.

Dự án cao tốc Bắc Nam đi qua Hoàng Mai chủ yếu là đất ở. Ảnh: Trân Châu
Dự án cao tốc Bắc Nam đi qua Hoàng Mai chủ yếu là đất ở. Ảnh: Trân Châu 

Hiện nay, Hoàng Mai đang tiến hành đền bù giải tỏa đất ở, đất vườn, đất rừng thuộc diện đền bù đường cao tốc.

Cao tốc Bắc Nam có đường hầm xuyên núi tại Quỳnh Vinh

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) có tổng chiều dài 9,985 km, qua địa bàn 2 xã Quỳnh Vinh và Quỳnh Trang.

Hiện nay, Ban QLDA 6 đã chuyển kinh phí 140 tỷ đồng (năm 2019: 90 tỷ đồng, năm 2020 là 50 tỷ đồng cho thị xã.

Địa điểm hầm Trường Vinh ở núi Mồng Gà (Quỳnh Vinh - Hoàng Mai). Ảnh: T.C
Địa điểm hầm Trường Vinh ở núi Mồng Gà (Quỳnh Vinh - Hoàng Mai). Ảnh: T.C

Ban đền bù giải phóng mặt bằng thị xã cho biết: Đang tập trung bồi thường GPMB đối với diện tích đất nông nghiệp, đã phê duyệt được 102,699 tỷ đồng, chi trả được 84,4 tỷ đồng, đã giải phóng mặt bằng được khoảng 7,067/9,98km đất nông nghiệp, đạt 70,81%.

Trong bối cảnh dịch Covid -19 đang ảnh hưởng nặng nề, công tác tuyên truyền vận động có bị ảnh hưởng. Đáng chú ý, Trường Mầm non xã Quỳnh Vinh và sân vận động Quỳnh Vinh cũng phải di dời.

Tuyến tại Quỳnh Vinh Hoàng Mai có một công trình hầm Trường Vinh cắt qua núi Mồng Gà. Chiều dài hầm dự kiến 450m. Kết cấu chính trong hầm đầu tư kết cấu chống đỡ đảm bảo ổn định hầm, vỏ hầm bằng bê tông, bê tông cốt thép, mặt đường bê tông cốt thép trên lớp mỏng cấp phối đá dăm. Tại phía Nam (Quỳnh Vinh) sẽ bố trí công trình phục vụ khai thác hầm. Mặt cắt ngang hầm gồm 2 hầm đơn, lưu thông một chiều...

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.