Người dân Nghệ An sẻ chia ân tình trong cơn đại dịch

(Baonghean.vn) - Những ngày khó khăn bởi ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, người dân TP. Vinh không đơn độc, luôn nhận được sự sẻ chia, hỗ trợ từ các vùng quê. Trong khó khăn, hoạn nạn tình người càng sâu lắng, là điểm tựa, niềm tin hướng tới cuộc sống yên bình.

Xúc động những tấm chân tình

Sáng 3/7, bà Nguyễn Thị Phương ở xã Nam Sơn (Đô Lương) dậy từ rất sớm, bước chân ra khỏi nhà, bà hướng ra ruộng rau muống phía sau. Trăng vẫn còn sáng, bà Phương lội xuống ruộng hái vội những ngọn rau muống tươi non, được chừng hơn 10 bó. Dội rửa xong, cho rau vào thùng các - tông, buộc lên chiếc xe đạp rồi lại vội vã chở ra điểm tập kết để gửi xuống ủng hộ bà con TP. Vinh đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19.

“Qua các trang báo điện tử, tôi biết ở Vinh dịch bệnh đang phức tạp, nhiều nơi bị phong tỏa nên thiếu nguồn thực phẩm. Hôm qua xã vận động ủng hộ rau nên hôm nay dậy sớm để hái ít rau muống gửi xuống cho bà con dưới đó, hy vọng rau sẽ đến được trong ngày, khi còn tươi ngon” - bà Phương chia sẻ.

Ảnh: Công Kiên
Cán bộ Ủy ban MTTQ thành phố Vinh tiếp nhận nhu yếu phẩm do bà con huyện Đô Lương tiếp tế cho người dân thành phố. Ảnh: Công Kiên

Cũng như bà Phương, rất nhiều gia đình ở huyện Đô Lương dậy từ rất sớm để ra vườn hái rau, cà, bầu, bí mướp để gửi xuống cho người dân thành Vinh. Theo bà Vương Thị Quý - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đô Lương, qua 3 ngày vận động đã nhận được hơn 40 tấn rau, củ, quả ủng hộ TP. Vinh.

Huyện đã huy động gần 10 chuyến xe vận chuyển xuống Vinh để kịp tiếp tế. Khi xe đã nổ máy vẫn có những người đạp xe chở theo rau chạy đến, nói rằng lúc sáng đã mang đến điểm tập kết ở xã, về nhà thấy vẫn còn nên hái thêm rồi chạy vội ra cho kịp, mong sao có thêm vài hộ được nhận trong lúc khó khăn này. “Chứng kiến cảnh ấy, tôi đã rơi nước mắt vì cảm động trước tấm lòng chân thành, giản dị và nặng tình người của những người dân thôn quê” - bà Vương Thị Quý nói.

Ảnh: Công Kiên
Người dân phường Lê Mao (TP. Vinh) nhận rau tiếp tế từ huyện Đô Lương. Ảnh: Công Kiên

Ngay trong buổi sáng, hơn 40 tấn rau được vận chuyển xuống bàn giao cho Ủy ban MTTQ TP. Vinh, từ đây sẽ được phân phối về tận các phường, khối phố đang bị cách ly, phong tỏa. Hay tin, một số người dân phường Lê Mao đến xin nhận tiếp tế. Chị Nguyễn Thị Vân cho biết: “Vợ chồng tôi đều là lao động tự do, từ ngày dịch bùng phát không có việc làm nên không có thu nhập, thức ăn cũng đã hết. Nghe tin có hàng tiếp tế ra nhận một ít, thật sự cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của bà con ở các huyện”.

“Bà con ở quê thật chu đáo, tận tình, gửi rau còn gửi kèm các loại gia vị. Từ hôm bị phong tỏa, thỉnh thoảng gia đình tôi được nhận hàng tiếp tế từ các huyện và các nhà hảo tâm, là nguồn động viên giúp vững tin chống chọi với dịch Covid-19, vượt qua những ngày tháng khó khăn này”.

Bà Phan Thị Hồng, người dân phường Hưng Dũng (TP. Vinh)

Ảnh: Công Kiên
Đoàn cán bộ Ủy ban MTTQ huyện Anh Sơn tiếp tế nhu yếu phẩm cho học sinh Trường THPT DTNT số 1. Ảnh: Công Kiên

Cùng với Đô Lương, người dân huyện Anh Sơn cũng quyên góp nhiều rau, củ, quả gửi xuống tiếp tế cho bà con thành Vinh. Ủy ban MTTQ huyện đã huy động nhiều chuyến xe vượt hàng trăm km chở hàng xuống tiếp sức cho “Thành phố đỏ” trong cuộc chiến đấu với đại dịch. Trong đó, ưu tiên cho bà con phường Hà Huy Tập, Cửa Nam, Hưng Bình và các em học sinh của 2 Trường THPT DTNT đang “mắc kẹt” chưa thể về quê.

Tiếp thêm động lực để chiến thắng

Chúng tôi có dịp chứng kiến niềm vui của bà con phường Hà Huy Tập khi được đón nhận những món quà giản dị nhưng nặng ân tình từ các miền quê gửi về. Chị Nguyễn Thị Hương bộc bạch: “Dịch bệnh bùng phát, công việc bị ngưng trệ, không có thu nhập, chợ dân sinh dừng hoạt động nên hơn một tháng nay chưa ra đến chợ. Hôm nay được nhận tiếp tế mấy quả bí, nải chuối và rau xanh, có nguồn thức ăn cho mấy ngày, thật sự biết ơn bà con khắp các vùng, miền đã quan tâm, chia sẻ”.

Ảnh: Đức Anh
Cán bộ phường Hà Huy Tập (TP. Vinh) tiếp nhận nhu yếu phẩm của nhân dân huyện Anh Sơn gửi xuống tiếp tế. Ảnh: Đức Anh
Ảnh: Công Kiên
Hàng tiếp tế từ huyện Anh Sơn chủ yếu là chuối xanh, bầu, bí, mướp và các loại rau. Ảnh: Công Kiên

Bị phong tỏa từ ngày 16/6, hơn 100 hộ với hơn 300 nhân khẩu cư trú tại chung cư Golden City 1 (phường Hà Huy Tập) gặp nhiều khó khăn, nhất là về nguồn cung ứng thực phẩm. Được nhận hàng tiếp tế, nhiều người đã bày tỏ niềm xúc động trước tình cảm chân thành, bình dị của người dân các địa phương. Ngày thường, có thể do áp lực cuộc sống nên không có nhiều thời gian quan tâm lẫn nhau, nhưng khi gặp khó khăn, hoạn nạn lại nhìn về một hướng, cùng nhau chia sẻ để sớm vượt qua thử thách.

Theo bà Nguyễn Thị Nga Sơn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hà Huy Tập, những ngày gần đây, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của phường đã nhận được nhiều hàng tiếp tế từ bà con xã Tường Sơn (Anh Sơn), Hòa Sơn (Đô Lương) và nhiều địa phương khác địa phương trong tỉnh cùng các nhà hảo tâm để phân phát cho các hộ trên địa bàn.

Ảnh: Đức Anh
Người dân ở chung cư Golden Cty 1 (phường Hà Huy Tập) đang bị phong tỏa tiếp nhận nhu yếu phẩm do bà con huyện Anh Sơn tiếp tế. Ảnh: Đức Anh

“Cán bộ và nhân dân phường Hà Huy Tập thực sự xúc động trước ân tình của bè bạn và bà con xa gần đã quan tâm, sát cánh trong cuộc chiến đấu với dịch bệnh. Đây là nguồn động lực, tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi đứng vững trên trận tuyến chống dịch Covid-19. Và ân tình này sẽ mãi mãi khắc ghi!” - bà Nguyễn Thị Nga Sơn nói.

“Những ngày qua, người dân thành phố được đón nhận nhiều tình cảm, sự sẻ chia, giúp đỡ của bà con các huyện Đô Lương, Anh Sơn, Thanh Chương, Yên Thành và Hưng Nguyên… Các loại nhu yếu phẩm bà con gửi đến thực sự cần thiết trong lúc này, là nguồn động viên lớn đối với người dân thành phố trong lúc khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Người dân thành phố thực sự cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của đồng bào!”.  

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Vinh 

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.