Người dân Nghệ An tập trung 'hãm đào' nở sớm

(Baonghean.vn) - Không chỉ đào ở vùng núi, hiện nhiều vườn đào tại các huyện miền xuôi Nghệ An cũng đang xảy ra tình trạng nở sớm dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán.
Những ngày này, người trồng đào trên địa bàn Nghệ An đang đứng ngồi không yên vì đào đã bắt đầu bung nở khi còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán. Nếu như tại các huyện vùng núi, bà con thường để đào nở tự nhiên thì tại các huyện miền xuôi, người trồng đào vườn đang tập trung chăm sóc, thực hiện các biện pháp để hãm đào nở đúng dịp Tết.
Nhiều gốc đào tại các xã ngoại thành Vinh đã bung nở dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán. Ảnh: Q.A
Nhiều gốc đào tại các xã ngoại thành Vinh đã bung nở dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán. Ảnh: Q.A

Những ngày này, ông Nguyễn Văn Huỳnh, xóm Kim Nghĩa, xã Nghi Ân (TP. Vinh) đang dồn công chăm sóc gần 200 gốc đào Tết của gia đình. Vườn đào của ông đã có một số gốc bung nở từ giữa tháng 11 Âm lịch, do đó, những cây còn lại buộc phải dùng các biện pháp hãm đào nếu không sẽ nở rộ trước khi Tết đến.

Ông Huỳnh chia sẻ: Năm nay thời tiết ấm hơn, dù đã gần hết năm nhưng không có nhiều đợt không khí lạnh như các năm trước, do đó, đào của gia đình cũng đã nở sớm hơn. Bên cạnh tham khảo báo đài, ông thường hãm đào nở theo kinh nghiệm trồng đào hơn 30 năm nay, đó là sẽ dùng vật sắc như dao, kéo tiễn khoanh vào thân đào khoảng 10 - 15 cm tính từ gốc. Cách làm này sẽ khiến chất dinh dưỡng hấp thụ từ gốc, rễ tập trung phục hồi vết đứt, hạn chế cung cấp cho các nhánh hơn, từ đó sẽ khiến thời gian ra hoa muộn hơn từ 10 - 15 ngày.
"Tuy nhiên, tùy vào loại đào, số năm tuổi và điều kiện thời tiết để chọn lựa vị trí cũng như thời điểm khoanh tiễn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của đào." - ông Huỳnh nhấn mạnh.
Theo kinh nghiệm của ông Huỳnh, việc tiễn khoanh vào thân đào sẽ khiến đào nở muộn hơn từ 10 - 15 ngày. Ảnh: Q.A
Theo kinh nghiệm của ông Huỳnh, việc tiễn khoanh vào thân đào sẽ khiến đào nở muộn hơn từ 10 - 15 ngày. Ảnh: Q.A

Gia đình bà Bạch Thị Thu ở xã Nghi Ân cũng có hơn 100 gốc đào bán Tết. Bên cạnh việc khoanh tiễn cho đào, bà Thu cũng chú trọng việc tuốt lá đào đúng thời điểm để hoa nở đúng dịp. Bà Thu cho biết: "Đào thuộc loại cây rụng lá hàng năm về mùa đông. Sau khi lá rụng, nụ hoa phát triển và lớn nhanh. Cho nên muốn có hoa đẹp trong dịp Tết phải tuốt lá trước một thời gian, dài hay ngắn tùy giống, tùy cây khỏe hay yếu, cây trẻ hay già... Các năm trước, tôi thường tuốt lá vào giữa tháng 11 Âm Lịch, tuy nhiên năm nay ấm hơn, do đó, tôi bắt đầu tuốt lá từ 20/11 Âm lịch trở đi, đảm bảo đào hé nụ từ sau 20 tháng Chạp tới..."

Xã Nghi Ân được xem là thủ phủ đào Tết ở ngoại thành Vinh, bà Nguyễn Thị Hiến, cán bộ nông nghiệp xã Nghi Ân cho biết: "Toàn xã hiện có hơn 300 hộ dân trồng đào, tập trung tại các xóm Kim Nghĩa, Kim Bình, Kim Chi, Kim Đông, trong đó nhiều nhất là Kim Nghĩa với 200 hộ dân. Trung bình mỗi năm xã cung cấp cho thị trường 1 vạn gốc đào phục vụ Tết. Do đào năm nay nở sớm hơn nên hiện bà con đang tập trung hãm đào nở bằng các phương pháp truyền thống. "
Việc tuốt lá đào đúng thời điểm cũng là một biện pháp quan trọng quyết định thời gian nở của hoa. Ảnh: Q.A
Việc tuốt lá đào đúng thời điểm cũng là một biện pháp quan trọng quyết định thời gian nở của hoa. Ảnh: Q.A

Không chỉ tại TP. Vinh mà tại các vùng trồng đào khác trên địa bàn Nghệ An, bà con cũng đang dồn công chăm sóc để đào nở đúng thời điểm. Tại huyện Nam Đàn, đào vườn được trồng chủ yếu tại các xã Nam Xuân, Nam Anh, Khánh Sơn với số lượng lên đến hàng ngàn gốc.

Ông Nguyễn Khánh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Xuân cho biết: Trên địa bàn xã hiện có gần 200 hộ dân trồng đào, tập trung tại các xóm 10 và 11, những hộ trồng nhiều có từ 200 - 500 gốc, trồng trong vườn và trên các sườn đồi. Do năm nay thời tiết nắng ấm nên đào tại một số hộ dân đã bung nở, nhiều bà con đang lo lắng vì sợ thất thu.
Bên cạnh hãm đào nở sớm, các chủ vườn đang tập trung cắt tỉa, tạo thế để cho ra thị trường những gốc đào chất lượng trong dịp Tết sắp tới. Ảnh: Q.A
Bên cạnh hãm đào nở sớm, các chủ vườn đang tập trung cắt tỉa, tạo thế để cho ra thị trường những gốc đào chất lượng trong dịp Tết sắp tới. Ảnh: Q.A

"Hiện nay, việc hãm đào nở trên địa bàn xã Nam Xuân vẫn chủ yếu áp dụng các biện pháp truyền thống như hạn chế bón phân, tưới nước cho đào vào những tháng cuối. Ngoài ra, thời tiết nắng ấm, bà con cũng đã chuẩn bị các giàn che, mái che để giảm bớt ánh sáng, độ nóng để kìm hãm đào nở..." - ông Hùng cho biết thêm.

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.